Giải đáp 'nóng' hàng loạt thắc mắc về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015

Giải đáp 'nóng' hàng loạt thắc mắc về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 ảnh 1So với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014, kỳ thi năm nay sẽ có rất nhiều điểm mới. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Đó là hàng loạt các câu hỏi được lãnh đạo các trường trung học phổ thông đặt ra tại Hội nghị phổ biến quy chế thi và triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2015. Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức sáng nay, ngày 3/3, có sự tham gia của đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Không học ở trường, vẫn được thi
Ngay từ đầu buổi thảo luận, Hội nghị đã nhận được khá nhiều ý kiến thắc mắc từ các trường.
Đại diện của trường Trung học phổ thông chuyên ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trường dạy đến 6 ngoại ngữ khác nhau. “Tuy nhiên, nếu học sinh đăng ký môn ngoại ngữ không học trong trường để thi hoặc xét miễn thi tốt nghiệp có được không?”
Trả lời câu hỏi này, phó giáo sư Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, Bộ sẽ quy định điều này cụ thể hơn trong hướng dẫn và sẽ sớm gửi cho các trường. “Mặc dù chưa có hướng dẫn chính thức nhưng tinh thần là Bộ sẽ tạo mọi điều kiện và đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Vì thế, ý kiến hiện nay là thí sinh được phép đăng ký,” ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa, đây là trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra. Các em có thể học tiếng Trung ở trường, học thêm tiếng Anh ở bên ngoài chẳng hạn, và học rất giỏi. 
Cũng liên quan đến vấn đề xét miễn thi, đại diện của trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội hỏi: “Nếu thí sinh đoạt các giải quốc gia, quốc tế, được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng muốn thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học thì đăng ký thế nào?”
Theo ông Trần Văn Nghĩa, với trường hợp này, thí sinh chỉ cần đăng ký thi các môn các em có nhu cầu lấy điểm, không cần thi các môn dùng để xét tốt nghiệp và vẫn được xét đặc cách tốt nghiệp như bình thường.
Đại diện của trường Trung học phổ thông Lô-mô-nô-xốp đặt ra một tình huống cụ thể hơn: “Nếu học sinh đã thi một số môn nhưng bị ốm, không dự thi được môn tiếp theo, hoặc thí sinh đăng ký thi nhiều môn nhưng sau đó chỉ thi những môn để xét tốt nghiệp, bỏ các môn còn lại, thì sẽ được xét tốt nghiệp và sử dụng điểm như thế nào?
Ông Nghĩa cho rằng tình huống này cũng đã được Bộ tính đến. Nếu thí sinh đã thi đủ các môn dùng để xét tốt nghiệp thì hoàn toàn có thể được xét tốt nghiệp dựa trên điểm số các môn này, các môn còn lại chỉ để thí sinh lấy điểm xét tuyển đại học. Nếu thí sinh chưa thi đủ các môn để xét tốt nghiệp và bị ốm thì các em có thể được xét đặc cách nếu đủ điều kiện quy định trong quy chế giống như các năm trước đây.
Giải đáp 'nóng' hàng loạt thắc mắc về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 ảnh 2Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tốt nghiệp. (Ảnh: TTXVN)
Chỉ một giấy chứng nhận xét tuyển nguyện vọng một
Câu hỏi cũng được nhiều lãnh đạo các trường quan tâm là học sinh sẽ được cấp bao nhiêu giấy chứng nhận nguyện vọng một. “Mọi năm, nếu học sinh thi hai khối, chẳng hạn A và A1, các em sẽ được cấp hai giấy trúng tuyển nguyện vọng 1. Năm nay, nếu các em thi nhiều tổ hợp môn thi của nhiều khối thì các em được nhận mấy phiếu điểm để xét tuyển nguyện vọng một?” bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định, năm nay, dù thi bao nhiêu môn thì thí sinh vẫn chỉ nhận được một giấy chứng nhận duy nhất sử dụng cho nguyện vọng một. Giấy chứng nhận sẽ ghi rõ điểm số của tất cả các môn thí sinh đã thi, và vì thế, các em có thể đăng ký vào tối đa bốn ngành khác nhau của một trường, có tổ hợp môn xét tuyển tương ứng với môn thi. Khi đã trúng tuyển ở nguyện vọng một, các em sẽ không được đăng ký các nguyện vọng bổ sung.
“Mọi năm, dù có hai giấy báo trúng tuyển, các em cũng chỉ có thể đăng ký học được ở một trường. Vì vậy, việc có hai giấy báo trúng tuyển hay có một giấy chứng nhận nguyện vọng một như năm nay chỉ khác một điều là các em không được ‘khoe’ trúng tuyển vào nhiều trường,” ông Nghĩa chia sẻ.
Cũng theo ông Nghĩa, ngoài giấy chứng nhận kết quả thi sử dụng để xét tuyển nguyện vọng một, các em còn có ba giấy chứng nhận để đăng ký xét tuyển nguyện vọng hai vào các trường đại học, cao đẳng. Và nếu thi nhiều môn, thí sinh có thể có nhiều lựa chọn trong việc đăng ký các trường, ngành với các tổ hợp môn xét tuyển khác nhau, cơ hội đỗ cũng cao hơn. 
Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều môn vì sẽ gây tốn kém do phải đóng thêm lệ phí thi, đồng thời phân tán thời gian ôn tập, dẫn đến kết quả thi không tốt.
“Những thông tin chi tiết hơn, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể. Dự kiến, thông tư hướng dẫn sẽ ban hành trước ngày 15/3,” ông Nghĩa nói./.

Theo PHẠM MAI (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm