Dự kiến rút ngắn thời gian thi THPT quốc gia

Dự kiến rút ngắn thời gian thi THPT quốc gia ảnh 1
 Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ảnh: P.ĐIỀN

Lịch thi THPT quốc gia năm 2016 

Dự kiến diễn ra trong ba ngày thay vì bốn ngày như năm 2015, trong đó các môn toán, văn, ngoại ngữ và  lý mỗi môn thi một buổi.  Riêng mỗi cặp môn  sinh - lịch sử và hóa học - địa lý thi trong một buổi và bắt đầu cùng giờ. Thí sinh được chọn một trong mỗi cặp môn sinh học hoặc lịch sử, hóa học hoặc địa lý.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đánh giá theo lịch thi này thì ngày thi thứ 3 tổ chức thi cặp môn cùng giờ nên sẽ ảnh hưởng đến một số lượng thí sinh có nguyện vọng thi cả hai môn thi. 

Về cách thức tổ chức cụm thi Bộ gợi ý các vấn đề như tổ chức cụm thi liên tỉnh hay mỗi tỉnh, TP trực thuộc trung ương có một cụm thi. Có nên duy trì điểm thi ở huyện cho thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT nếu cần thì duy trì ở những địa phương nào? Những nơi chỉ tổ chức thi để xét tốt nghiệp THPT có cần tổ chức thi đủ tất cả các môn như ở cụm thi liên tỉnh không.

Về trách nhiệm tổ chức kỳ thi, hội nghị cũng đặt vấn đề trách nhiệm thuộc Bộ GD&ĐT hay thuộc sở GD&ĐT. Trách nhiệm chủ trì cụm thi nên quy định cho các trường ĐH hay các sở GD&ĐT.  

Công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016

Bộ GD&ĐT khái quát năm 2015 có 198 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả THPT, chỉ duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi riêng. Trong số 80 trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng báo cáo, sau hai đợt xét tuyển tỉ lệ thí sinh trúng tuyển thông qua xét học bạ THPT đạt 54% chỉ tiêu. Phương thức xét tuyển này nhẹ nhàng được các trường tốp dưới lựa chọn, tuy nhiên không có trường nào ở tốp trên chọn phương thức này. 

Công tác tuyển sinh nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2015 cho thấy khoảng 40 trường ĐH có tính cạnh tranh rất cao, điểm trúng tuyển trung bình từ 22,5 điểm trở lên, số thí sinh trúng tuyển vào những trường này là 60.000 thí sinh.

Đồng thời nếu mở rộng có sức thu hút thí sinh mạnh thì có khoảng 60 trường trong cả nước có điểm trung bình trúng tuyển từ 21 điểm trở lên với số lượng trúng tuyển thực tế khoảng 100.000 thí sinh. Ngược lại có rất nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu, kể cả những trường có đề án tuyển sinh riêng bằng xét tuyển điểm học bạ THPT.
Bộ GD&ĐT đánh giá năm 2016, các trường ĐH đặc biệt là các trường ĐH tốp trên chưa sẵn sàng thực hiện tự chủ tuyển sinh, vẫn mong muốn Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để các trường lấy kết quả để xét tuyển. Do vậy, Bộ mong muốn các trường cần cân nhắc, thảo luận kỹ một số vấn đề kỹ thuật để tìm giải pháp tối ưu nhất.
 

Những vấn đề xã hội quan tâm

 Những vấn đề dư luận xã hội, các chuyên gia, các trường, Sở GD&ĐT, thí sinh và phụ huynh tham gia nhiều ý kiến trong thời gian qua mà Bộ GD&ĐT tổng hợp: 
Cần duy trì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) hay bãi bỏ. Nếu bỏ điểm sàn thì mở rộng cửa vào ĐH, không đảm bảo nguồn tuyển cho hệ CĐ, giáo dục nghề nghiệp. Có cần quy định các đợt xét tuyển hay chỉ quy định số kỳ tuyển sinh trong năm học (theo khóa mùa thu và khóa mùa xuân).

Xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia cần thay đổi một cách căn bản sau khi có kết quả thi, các trường chủ động xét tuyển. Bộ chỉ quy định thời điểm bắt đầu và kết thúc xét tuyển hay chỉ điều chỉnh một số điểm bất hợp lý trong công tác xét tuyển năm 2015.

Ngoài ra chế độ điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng cần giữ ổn định như năm 2015 hay giảm xuống còn 1/2 so với mức điểm ưu tiên trong năm 2015.

Bộ GD&ĐT cho rằng trên cơ sở tập hợp ý kiến đóng góp ở nhiều hội nghị, diễn đàn về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Qua đó, Bộ sẽ tập hợp ý kiến  thảo luận, lắng nghe ý kiến của các trường để lựa chọn phương án tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm