HÀ NỘI:

Đổ xô đi “săn” sĩ tử

Nhà nhà đi “săn” sĩ tử

Từ ngày mùng 1/7, đi qua các cổng trường đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Thành Đô và các địa điểm thi Đại học, cao đẳng dọc quốc lộ 32 ta sẽ bắt gặp hình ảnh người dân ở đây đổ xô ra đường để “săn” sĩ tử vào thuê phòng nhà mình.

Ngày 2/7 là ngày các sĩ tử lên ứng thí đông nhất. Từ sáng sớm, tại cổng trường Đại học công nghiệp Hà Nội, không quản nắng, gió, bụi bặm rất nhiều người dân đã đứng “phục” sẵn để chờ sĩ tử.

Đổ xô đi “săn” sĩ tử ảnh 1

"Săn" sĩ tử tại bến xe buýt

Cứ 2, 3 người một tốp đứng vẫy gọi, chèo kéo khi hành khách còn chưa xuống xe. Có người còn chạy đuổi theo sĩ tử trên xe ôm. Mỗi khi có khách thì lập tức 2,3 người đổ xô đến mời chào…Tất cả đã tạo lên một không khí rất náo nhiệt và hỗn loạn.

Chia sẻ với tôi, chị Nguyễn Thị Phương cho biết, nhà chị có 10 phòng cho thuê trọ nhưng hiện nay sinh viên đã về hết nên chị lại cho các sĩ tử thuê mấy ngày. Giá mỗi người mỗi ngày là 50.000đ. Còn nếu 2 người thuê một phòng thì giá là 500.000đ cho đến hết ngày thi xong.

Những năm trước giá cũng vẫn vậy, nhưng năm nay không tăng được giá vì nhiều nhà có phòng cho thuê. Và cứ mỗi mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng như thế này chị lại thu về trên dưới cả chục triệu đồng.

Không chỉ những chủ trọ mà những người dân quanh trường cũng dọn dẹp lại nhà cửa để dành chỗ cho sĩ tử thuê trọ. Tất bật chạy vẫy khách từ sáng, chị Nga, một người dân ở đây cho biết: Nhà không có phòng trọ cho thuê nhưng chị đã đưa hết các con về nhà ông bà ngoại để lấy phòng cho thuê. Mỗi phòng có thể ở được 7 đến 8 người, có chỗ ăn ngủ tử tế.

Đổ xô đi “săn” sĩ tử ảnh 2

Đuổi theo xe ôm để 'săn' sĩ tử

Còn ở xã Đan Phượng, thuộc huyện Đan Phượng, ngoại thành Hà Nội, nơi có trường THCS Đan Phượng được thuê làm địa điểm thi thì từ mấy ngày nay, dù đang mùa cấy nhưng người dân trong xã đã bỏ hết lại việc đồng áng để ra ngoài đường “săn” sĩ tử.

Bác Tuyết, một người dân ở đây cho biết: “Nếu tìm được người thuê phòng thì còn bằng mấy làm ruộng. Giá mỗi người mỗi ngày là 60.000đ, còn ở 2 người đến lúc thi xong là 500.000đ. Mỗi mùa thi cũng thu về cả tiền triệu”.

Không phải ai cũng may mắn “bắt” được sĩ tử về thuê trọ. Bác Nguyệt tâm sự: “Nhà bác còn 2 phòng nữa mà từ sáng đến giờ chưa tìm được người nào. Để phòng trống thì phí lắm. Năm nay thí sinh lên thi đông nhưng nhà trọ cũng nhiều quá”.

Đổ xô đi “săn” sĩ tử ảnh 3

Ra giữa đường bắt khách

Vì thế mà không ai chịu nhường ai, người ta phải phân chia khu vực đón khách trên dọc những đoạn đường đi qua cổng trường. Mỗi khi có khách thì cả tốp 2,3 người ập đến, ra sức mời chào, chèo kéo.

Sinh viên cũng đi “săn” sĩ tử

Không chỉ có người dân địa phương mà ngay cả những sinh viên có phòng trọ quanh trường cũng đổ xô đi tìm sĩ tử về thuê trọ ngay tại phòng mình.

Minh Tuấn, sinh viên năm 3 đại học công nghiệp Hà Nội chia sẻ: “Phòng mình có 2 người, bây giờ đều dọn ra ở nhờ chỗ bạn để lấy phòng cho thuê”. Còn xóm trọ của Thủy, sinh viên đại học Thành Đô thì có sáng kiến là ghép nhiều phòng trong xóm lại để dành phòng cho sĩ tử thuê trọ.

Đổ xô đi “săn” sĩ tử ảnh 4

Sinh viên tình nguyện giúp người nhà thí sinh

“Mỗi đợt thi thế này chúng em cũng kiếm được triệu rưỡi đến 2 triệu. Bằng cả thời gian hè em đi làm thêm”.

Không chỉ cho thuê phòng, nhiều sinh viên có phương tiện còn tranh thủ đi làm xe ôm trong mấy ngày này để kiếm tiền trang trải cho việc học của mình trong thời buổi bão giá này.

“Hai ngày nay mình mới được đúng 50.000đ. Vì mình mới đi nên không bắt được khách, có khi còn bị tranh mất khách. Nhưng thấy ai cũng đổ xô đi, mình ở nhà thì nóng ruột” – Nguyễn Xuân Hoàng, sinh viên đại học Thành Đô chia sẻ.

Đổ xô đi “săn” sĩ tử ảnh 5

Sinh viên cũng đi 'săn' sĩ tử

Để tránh những trường hợp chủ trọ lợi dụng “hét” giá phòng thì thí sinh và người nhà khi đến địa điểm thi nên tìm đến lực lượng thanh niên tình nguyện luôn có mặt 24/24 để được tư vấn tìm nhà trọ giá rẻ và miễn phí.

Một mùa thi nữa lại đến, những nẻo đường Hà Nội lại nóng hơn cùng bước chân các sĩ tử về thủ đô “ứng thí”. Cả Hà Nội luôn đồng hành cùng các sĩ tử. Mong rằng mỗi người ở Hà Nội sẽ tạo điểu kiện tốt nhất để phụ huynh và thí sinh sớm có chỗ ăn nghỉ chu đáo để chuẩn bị cho cuộc “vượt vũ môn” sắp tới.

Theo Vũ Viết Tuân (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm