Để trường công lại cho các em, đừng bán!

Ngày 19-3, tại Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh, Công ty TNHH Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) đã trình bày đề án tư thục hóa hai trường công lập nổi tiếng và đang hoạt động rất hiệu quả ở Tây Ninh. Đó là Trường THPT Trần Đại Nghĩa và Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông. Đề án vấp phải sự phản đối của nhiều giáo viên. Câu hỏi được đặt ra: “Đất đai Tây Ninh còn nhiều, tại sao nhà đầu tư không mua hoặc thuê đất sạch mà phải chuyển đổi hai trường này?”. Đại diện nhà đầu tư đã trả lời: “Chúng tôi không tự dưng đến đây xin chuyển đổi mà đã được tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2009 quy hoạch chuyển đổi bốn trường, trong đó có hai trường này”.

Bà Lâm Thị Ngọc Hiền muốn mảnh đất của ông bà phải dành làm trường công. Ảnh: HM

Sau khi báo đăng, bà Lâm Thị Ngọc Hiền (ngụ phường 2, quận 5, TP.HCM) đã cung cấp cho phóng viên nhiều giấy tờ được lưu giữ từ năm 1963 để chứng minh trước khi xây trường học đây là đất của ông ngoại bà.

Mảnh đất này được dành để xây dựng trường như thế nào? Bà Hiền cho biết sau khi ông ngoại của bà được tặng mảnh đất này năm 1963, ông đã dành gần 1 ha để xây dựng Trường Nam Tiểu học Tây Ninh. Cha bà tiếp tục sự nghiệp “đốc học”, xây dựng nên bốn trường học khác trên đất Tây Ninh.

Đến ngày giải phóng, dù cuộc sống rất khó khăn nhưng gia đình bà Hiền chưa từng nghĩ đến việc lấy lại đất. Bà Hiền bày tỏ: “Khi đó, Nhà nước quản lý trường học, tiếp tục phát triển sự học ở đây. Tên trường đã qua nhiều lần thay đổi, sau đó mới tách thành hai trường nằm cạnh nhau như bây giờ. Gia đình tôi rất mãn nguyện vì 50 năm qua, ngôi trường này đã đào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước”.

Nay nhà đầu tư muốn “chuyển đổi hai trường này qua tư thục theo chủ trương của tỉnh”, gia đình bà thật sự sốc và mất ăn mất ngủ vì đây là mảnh đất thiêng liêng gắn với ước nguyện “đốc học” mà cha ông bà đã để lại.

Bà Hiền ngậm ngùi nói: “Họ muốn đầu tư, họ có thể mua đất khác. Đây là trường công của Nhà nước, của người dân, nếu tư thục hóa thì con em nhà nghèo làm sao theo học được! Đây là hai trường dạy tốt nổi tiếng. Tôi cũng tự hỏi tại sao phải chuyển đổi và chuyển đổi để làm gì?”.

Những ngày qua, bà đã gửi đơn cho lãnh đạo tỉnh và nhiều sở, ngành liên quan để xem xét lại chủ trương tư thục hóa hai trường này. Bà chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM: “Mảnh đất này để làm trường cho các em. Nếu họ nhất định chuyển hai trường này cho tư nhân, tôi sẽ khiếu nại tới cùng”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm