TP.HCM:

Công bố cấu trúc bài khảo sát xét tuyển vào lớp 6

Theo đó, đối tượng khảo sát là những HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt và Toán từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5, có đăng ký dự xét tuyển vào lớp 6 của trường này.

Tất cả HS dự xét tuyển sẽ thực hiện một bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong 90 phút với hai nội dung. Phần một là 30 câu trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn và các em làm trong 45 phút. Phần hai là bài tự luận với 45 phút với 10 câu hỏi.

Ở phần trắc nghiệm sẽ có 10 câu về năng lực tư duy và khả năng phán đoán, 8 câu năng lực diễn đạt, 8 câu năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống, 4 câu năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống.

Riêng phần tự luận sẽ có 3 câu về năng lực tư duy, 4 câu về năng lực ngôn ngữ và diễn đạt, hai câu năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống và một câu năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống.

Bài khảo sát không yêu cầu HS phải có kiến thức chuyên sâu, phức tạp trong chương trình tiểu học, mà nhằm phát hiện, đánh giá năng lực tư duy, phán đoán, nhạy bén, sự vận dụng các kiến thức cơ bản vào cuộc sống phù hợp với yêu cầu của nhà trường , chuẩn đầu ra về năng lực và phẩm chất của HS tiểu học để đáp ứng mục tiêu đào tạo công dân có tri thức và năng lực.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, quy định của Bộ GD&ĐT là không thi tuyển nhưng do nhu cầu vào trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa quá đông, mỗi năm có hơn 4.000 thí sinh dự thi với chỉ tiêu nhận vào chỉ khoảng 360 em. Hơn nữa, năm nay, trường có tiếp nhận một cơ sở hai ở quận 2 nên Sở đề nghị nâng chỉ tiêu lên 600. Đây cũng là trường 100% các lớp học tăng cường tiếng Anh, học Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh ngay từ lớp 6.

“Bài khảo sát thể hiện năng lực tư duy, phán đoán, nhạy bén trong vấn đề vận dụng các kiến thức vào cuộc sống thực tiễn. Năng lực này có được qua quá trình các em học tập ở bậc tiểu học chứ không nhằm vào kiểm tra một kiến thức cụ thể nào ở tiểu học cả. Các em không cần phải học thêm hay học tới học lui những kiến thức đã học. Năng lực và phản xạ của các em sẽ quyết định khi làm bài khảo sát chứ không cần phải ôn luyện trong thời gian ngắn. Phụ huynh nếu có điều kiện về phương tiện đi lại và con có khả năng thì cứ cho con thử sức chứ đừng tạo áp lực ôn tập. Sở đảm bảo 100% HS trên địa bàn các quận huyện đều có chỗ học vào lớp 6 ở các trường THCS theo phân tuyến nên phụ huynh hoàn toàn yên tâm” – ông Hiếu nhắn nhủ.

Ông Hiếu cũng nói thêm, hiện nay cũng xuất hiện một số cơ sở ôn luyện vào lớp 6 theo hướng bài khảo sát này nhưng chủ yếu cũng chỉ ôn về tiếng Anh.

“Phụ huynh nên cân nhắc về điều kiện đi lại, năng lực và mong muốn của các em HS để lựa chọn đi khảo sát hoặc cho con theo học ở trường THCS phù hợp hơn. Hoặc ngay từ lớp 1, phụ huynh có thể cho con vừa học vừa tham gia các câu lạc bộ về khoa học, tiếng Anh…để các em phát triển và tiếp nhận kiến thức đa dạng hơn chứ không nên cho các em đi ôn luyện trong một thời gian ngắn nào đó hoặc phải học bài quá nhiều” – ông Hiếu nói.

Theo đó, thời gian thi là ngày 20-6, còn thời gian đăng ký và hồ sơ dự thi Sở sẽ giao cho trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa lên kế hoạch và có thông báo sau đến phụ huynh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm