Clip dạy đối phó “yêu râu xanh”

Hai clip “Tháo gỡ chuyện khó đỡ” do ThS tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, dàn dựng với nhiều chiêu lợi hại giúp các bạn nữ thoát hiểm khi bị “yêu râu xanh” hãm hại và cướp xe vừa đưa lên mạng đã khiến hàng ngàn bạn trẻ thích thú, bàn tán xôn xao. Ngoài YouTube, các bạn trẻ có thể xem clip tại http://facebook.com/thaogochuyenkhodo.

Khi bị hiếp, cướp bạn sẽ làm gì?

Trong clip hướng dẫn “Đối phó yêu râu xanh”, thầy Hiếu đưa ra tình huống một cô sinh viên xinh đẹp đang đi dạo ở nơi vắng vẻ thì bị một “yêu râu xanh” túm cổ và tính giở trò đồi bại. Làm cách nào để thoát khỏi hành động của tên này để giữ trái tim trong sáng?

Thầy Hiếu hướng dẫn bạn gái không nên hoảng sợ mà phải bình tĩnh, tương kế tựu kế để thoát thân. “Bạn gái hãy tỏ vẻ hòa thuận với hắn, từ từ cởi nút áo hắn, kéo áo hắn khỏi vai, tháo dây nịt, kéo quần dài của hắn xuống đầu gối. Sau đó, hãy co chân, lên gối thật mạnh vào “chỗ hiểm” của hắn rồi bỏ chạy nhanh hết sức có thể. Khi ấy, chiếc áo sẽ khóa tay hắn, chiếc quần sẽ khóa chân hắn và nhất là đang bị đau nên hắn sẽ khó đuổi kịp”.

Tất cả lời khuyên đó được miêu tả bằng hình ảnh chân thực làm người xem có thể hiểu được một cách dễ dàng. Nếu gặp tình huống phải chống cự với số đông, rất khó thoát thầy lại khuyên “còn nước còn tát”, bạn gái có thể dùng kế ly gián, giả vờ bị điên hoặc “lận lưng” vài thế võ để thoát thân.

Clip "Đối phó yêu râu xanh" do ThS tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và các sinh viên thực hiện. Nguồn Youtube

Clip dạy đối phó “yêu râu xanh” ảnh 1

Khi gặp cướp có vũ khí, có nhiều cách để bạn giữ thân. (Ảnh chụp từ clipĐối phó với cướp xedo thầy Hiếu thực hiện)

Với cách dẫn chuyện dí dỏm, tự nhiên và cách các nhân vật vào vai rất chân thật đã lôi cuốn được người xem và bình luận trên YouTube. Nhiều người đã conment cảm ơn và ủng hộ thầy, vì đã chỉ ra cách thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Ở clip xử lý tình huống thứ hai, khi cô gái bất ngờ bị cướp khống chế dao sau lưng và cướp xe, thầy Hiếu xuất hiện trong clip và hướng dẫn: “Hãy tận dụng những phút sơ hở của cướp để lật ngược thế cờ. Bóp thắng, nghiêng xe về một bên. Tên cướp sẽ chống một chân xuống đất theo phản xạ tự nhiên, khi chân hắn vừa tiếp đất thì hãy rồ ga để hắn bật ngửa”. Một cách thoát hiểm khác là “hãy chạy xe với vận tốc lớn vì... cướp cũng sợ chết”. Với clip này nhiều người xem tỏ ra đồng tình nhưng lại đưa ra nhiều tình huống và đặt ra nhiều câu hỏi cho người dàn dựng clip như “lỡ như cướp rút khóa xe thì sao?”, hoặc “lỡ cách 1 cướp không ngã thì sao?”,...

Clip "Đối phó cướp xe" - Nguồn: YouTube

Đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội

Theo thầy Hiếu, ý tưởng dựng các clip này là do trong quá trình giảng dạy, rất nhiều học sinh, sinh viên đã hỏi về các kỹ năng thoát hiểm nhưng thầy không có thời gian trả lời. Các bài giảng về kỹ năng lại khô khan nhàm chán không thu hút được người nghe nên thầy thử nghiệm bằng cách dựng các kỹ năng này thành phim với cách dẫn chuyện hài hước, dí dỏm, vui tươi và đưa lên mạng xã hội. Kết quả quá bất ngờ đối với thầy. Nhiều bạn trẻ cho rằng thông qua clip họ đã học được các kỹ năng mới để thoát hiểm nguy.

Thầy Hiếu chia sẻ: “Tôi chọn hai tình huống“Đối phó với yêu râu xanh” “Đối phó với cướp xe” để làm trước nhận thấy đây là hiện trạng nổi cộm nhất trong đời sống hiện nay. Vả lại đây cũng là đề tài được các bạn trẻ trao đổi và tìm hiểu nhiều nhất trong khi tư vấn hoặc lúc học bộ môn kỹ năng thoát hiểm.

Để thực hiện thành công hai tập đầu, thầy Hiếu và các sinh viên (là các nhân vật trong clip) phải quay liên tục trong nhiều ngày liền. Thầy Hiếu cũng tự bỏ tiền túi của mình ra để thực hiện. Toàn bộ cảnh quay được quay bằng máy ảnh mượn của bạn. Sau đó phải nhờ một người bạn dựng lại toàn bộ các tập phim. “Đôi khi do các cảnh quay còn thiếu, thầy trò lại dắt nhau ra ngoài để quay lại. “Thù lao” để thực hiện các cảnh quay của các sinh viên đôi khi chỉ là một bữa ăn tối hoặc một cuốn sách nhưng các bạn tham gia rất nhiệt tình” - thầy giáo từng có hơn sáu năm giảng dạy tại Trường ĐH Sư phạm vui vẻ kể.

Nhờ thầy mà biết cách thoát hiểm

Bạn HTL, SV năm 2, khoa Dược, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, từng học qua lớp Kỹ năng sống của thầy Hiếu và có biết đến tình huống đối phó với “yêu râu xanh”. Nhờ thế L. đã từng thoát khỏi bàn tay của kẻ xấu. L. kể lại: “Đó là chuyến đi tình nguyện Mùa hè xanh ở Tây Ninh. Sau khi sinh hoạt buổi tối cùng các bạn và người dân ở vùng đó thì em được một chàng trai trong vùng đưa về. Khi đến chỗ vắng thì anh ta nảy ý định xấu, lao vào bóp cổ em, định làm ẩu… Nhớ lại tình huống thoát hiểm đã được học, em bình tĩnh, giả vờ đồng thuận, cởi áo, lột quần anh ta xuống gần đến đất và vùng ra ngoài bỏ chạy. Nhờ vậy mà em đã không bị xâm hại”.

Cách thực hiện dễ nghe, dễ hiểu

Cách thực hiện của Hiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người xem. Hình thức trực quan sinh động sẽ làm cho người tiếp nhận dễ nghe, dễ hiểu hơn là giảng giải bằng câu chữ. Nhưng hạn chế của các clip này là đóng khuôn các kỹ năng xử lý tình huống của các bạn trẻ.

Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống phức tạp buộc bạn trẻ phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác, tình huống khác để thoát hiểm chứ không chỉ bó buộc trong một khuôn khổ, tình huống nào.

ThS tâm lý NGUYỄN THỊ TÂM, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt

HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm