Chiều nay, Hà Nội công bố hình thức tuyển sinh vào lớp 6

Ngày 21/4, Thành ủy Hà Nội sẽ tổ chức họp báo thông tin chính thức về hình thức tuyển sinh vào lớp 6, đặc biệt là đối với các trường có đông hồ sơ đăng ký so với chỉ tiêu.

Chiều nay, Hà Nội công bố hình thức tuyển sinh vào lớp 6 ảnh 1

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản “hỏa tốc” yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6.

Điều này đồng nghĩa với việc 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie vừa được Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo đồng ý cho phép tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bị hủy bỏ.

Sự thay đổi nhanh chóng này được cho là UBND TP Hà Nội vừa có công văn “hỏa tốc” số 2497/UBND-VX ngày 17/4/2015 gửi Sở GD-ĐT Hà Nội về việc tuyển sinh các cấp học năm học 2015-2016.

Văn bản có nội dung yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ GD-ĐT: Thông tư số 11/2014TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 1258/BGDĐT-GDTrH ngày 17/3/2015 về việc không thi tuyển sinh vào lớp 6.

UBND TP Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để bất kỳ cơ sở giáo dục nào thuộc thành phố thực hiện không đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh năm học 2015-2016.

Sau khi có văn bản “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội và Sở GD-ĐT thành phố, những trường THCS có số lượng hồ sơ lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh đã tỏ ra lo lắng, lúng túng không biết phương án tuyển sinh năm nay sẽ như thế nào khi mà mùa tuyển sinh đang đến gần.

Theo Phó Giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THCS Lương Thế Vinh, việc Bộ GD-ĐT quy định cấm thi tuyển sinh vào đầu cấp nhằm giảm tải áp lực học hành và chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, vấn đề này lại quá cứng nhắc khi áp dụng với một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu. Vì vậy, nhà trường còn đang rất lúng túng không biết thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp như thế nào khi mà chỉ còn 2 tháng nữa là diễn ra.

Còn đại diện lãnh đạo trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thànhđơn vị trực thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cho biết, nhà trường đã thành lập một Tiểu ban xây dựng phương án tuyển sinh lớp 6 phù hợp gồm các nhà quản lý, nhà khoa học của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ban giám hiệu và một số giáo viên cốt cán của trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành. Phương án tuyển sinh của nhà trường là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh đã được Sở GD-ĐT Hà Nội duyệt.

Tuy nhiên, sau khi nhận thông tin về việc không cho phép 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie được tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh, nhà trường rất băn khoăn, lo lắng không biết sẽ xét tuyển như thế nào khi mà số lượng hồ sơ đăng ký vào trường quá nhiều và phạm vi đối tượng tuyển sinh vào trường rất rộng, là học sinh ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước./.

Theo Bích Lan/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.