Chiếc chìa khóa của cô bé khuyết tật

Vừa chúc mừng em trong vô thức vừa lục lọi trí nhớ, ra là cô bé dị tật Phạm Hồng Thanh Vy gặp tại cụm thi ĐH Công nghiệp nửa tháng trước.

Hai bên đầu dây lặng thinh, để lại khoảng không ngột ngạt nơi căn trọ nhỏ. Đôi mắt tôi chợt nhòe đi, hình ảnh một thí sinh kính cận, miệng cười duyên, tay cầm tờ đề thi, hai chân co quắp bám vào tấm lưng chiến sĩ tình nguyện hiện về rõ mồn một từng gây xúc động cộng đồng mạng.

Ngày lâm bồn, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm nhận được tin dữ, bé gái trong bụng khó sinh, không nghe được tim thai, cũng không mổ được, chỉ còn cách hút ra. Dư chấn của sự việc ấy, Phạm Hồng Thanh Vy con bà, bị chẩn đoán bại não một phần, dẫn đến khuyết tật vận động, không thể đi lại bình thường. Thanh Vy tròn sáu tuổi, cha em qua đời sau hơn năm năm chống chọi căn bệnh lao phổi, kéo theo kinh tế gia đình kiệt quệ. Bà Trâm khóc hết nước mắt, muốn theo chồng nhưng rồi cánh tay trẻ thơ níu lại.

Những tháng ngày sau đó, người mẹ tìm đủ phương cách, từ thuốc Nam, thuốc Bắc đến châm cứu, vật lý trị liệu, đôi chân đứa con vẫn cứ trơ trơ. Ngày nghe thông tin phải ra nước ngoài phẫu thuật chân Vy mới mong trị khỏi, bà Trâm thôi không chạy chữa, phó mặc mọi sự cho số phận.

Năm lớp bốn, chân tay còn chưa vững, Thanh Vy lại mắc chứng sốt lạ, bác sĩ tìm không ra nguyên nhân. Bà Trâm lại đôn đáo lo tiền chữa chạy cho con. Sau đợt bệnh này, tự dưng Thanh Vy sợ đến lớp, không thấy mẹ, em khóc ướt hết sách vở. Ròng rã cả học kỳ năm đó, bóng dáng người đàn bà trung niên đứng ngoài cửa sổ lớp học đợi giờ tan tầm đẩy con ngồi xe lăn về trở nên quen thuộc với thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Thiện Thuật, quận 3.

Thanh Vy càng lớn, gánh gồng vai mẹ thêm nặng. Những lần cận kề đóng học phí, bà Trâm phải thức đến 2, 3 giờ sáng khâu vá. Bà không than vãn, chỉ nói với con: “Mình đã thua người ta đôi chân thì phải cố gắng bù lại bằng mọi thứ khác”.

Cảm lời mẹ, cô bé lao đầu vào sách vở. Trời thương em, lấy đi đôi chân nhưng trí óc mẫn tuệ gấp bội. 12 năm phổ thông, giấy khen chất đống trong nhà. Thanh Vy đặc biệt giỏi Anh văn. Đó là lý do em chọn khối D trong kỳ thi ĐH lần này. Em nói: “Em muốn làm thông dịch viên nhưng chân mình đã vậy, giờ chỉ còn nước ở nhà dịch sách thôi”.

Thanh Vy đang tập tành viết truyện dài đầu tay bằng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Truyện viết còn dang dở như chính cuộc đời tác giả. Em đặt tên cho tác phẩm của mình là Key and lock - Chìa khóa và ổ khóa.

Thanh Vy đã tập tễnh một chân vào cánh cửa ĐH. Chẳng biết chân còn lại có nhấc qua nổi hay không nhưng đã tiến đến cửa rồi, tôi tin em sẽ sử dụng tốt ổ khóa và chìa khóa mà chính mình tạo ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.