Chi tiền triệu mua mùa hè, kỹ năng sống cho con

Mới đầu hè, anh ĐVH đã băn khoăn lựa chọn tìm các khóa học kỹ năng sống cho con. Anh cho biết sẵn sàng chi tiền để hai con anh tham gia khóa huấn luyện kỹ năng sống nhưng phải chất lượng, hiệu quả.

Không ít phụ huynh như anh H. sẵn sàng chi tiền triệu để con mình có được những ngày hè học mà chơi, học mà thích thú chứ không phải toán, văn hay tiếng Anh.

Rầm rộ nhất vẫn là chương trình Học kỳ quân đội mà mỗi năm đến hè lại được các trung tâm rộn ràng tổ chức. Đủ loại hình, đủ tính chất và giá tiền cũng lên xuống theo hành trình. Tuy nhiên, con số có thể giao động từ 5-7 triệu đồng cho một kỳ huấn luyện từ 7 đến 10 ngày.

Thậm chí, Chương trình HKQĐ nâng cao do Trung tâm đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Đà Nẵng trong 10 ngày đi về bằng máy bay, mức phí lên tới 13,5 triệu đồng.

Tuy khá phong phú về nội dung, hình thức, các chương trình HKQĐ được chia thành nhiều loại đối tượng từ 7 – 11 tuổi và 12 – 18 tuổi nhưng các chương trình HKQĐ đều có điểm chung là đáp ứng được 5 nội dung quan trọng, bao gồm: Huấn luyện quân sự, thay đổi nhận thức, giáo dục kỹ năng sống, chuyên đề cảm xúc – gia đình và vai trò của thanh thiếu niên trong xã hội.

Sôi nổi và cũng “chịu chơi” không kém, một nhóm phụ huynh ở TP.HCM đã tự tổ chức trại hè Farm Camp trong một tuần tại Củ Chi.Tại đây, các em sẽ được khám phá cuộc sống của những người nông dân với các công việc đồng áng, trồng nấm, làm vườn, chăm sóc bò, gà, tự nấu ăn, giặt giũ phục vụ bản thân.

Tìm hiểu cách vắt sữa bò trong chương trình Farm Camp. Ảnh: Farm Camp

Chi tiền triệu mua mùa hè, kỹ năng sống cho con ảnh 2
Cây chuối có thể ăn và làm được những việc gì? Ảnh: Farm Camp

Các bạn nhỏ sẽ làm nông và tìm hiểu cách vắt sữa bò, nấu sữa để uống mỗi ngày, làm bánh flan từ sữa, cắt cỏ cho dê ăn, cắt rau nuôi heo; Bắt vịt dưới nước, lùa gà trong vườn; Làm luống đất đẹp, gieo hạt mầm, trồng vườn cải, hái rau lang, đào khoai lang; ? Cây chuối có thể ăn và làm được nhưng việc gì? Bắp nấu chè, nướng, luộc, xào như thế nào…

Chương trình “FarmCamp!” được các mẹ tổ chức tại nông trang hữu cơ gồm vườn rau, vườn cây trái, trại nấm, trại chăn nuôi, trại hoa lan, vườn dừa, đồi cỏ… trong 6 ngày với giá tiền 4,8 triệu đồng.

Được biết, chương trình đã tổ chức được một đợt và chuẩn bị tổ chức đợt hai từ 21 – 26/6/2015. Đây là những trải nghiệm vô cùng mới mẻ cho cô cậu bé ở thành phố còn thiếu kỹ năng sống cũng như lần đầu biết đến cảm giác sống xa gia đình.

Không kém cạnh, khóa huấn luyện Kỹ năng sinh tồn và sống độc lập” do Viện phát triển giáo dục và Trí tuệ Việt tổ chức đã ra quân rầm rộ trong mấy ngày gần đây. Không chỉ tổ chức tại Hà Nội, chương trình cũng Nam tiến với một khóa huấn luyện duy nhất trong vòng 10 ngày, mức phí 5.850.000 đồng.

Huấn luyện viên của chương trình, Th.sĩ Lê Thị Lan Anh cho biết, chương trình dành cho các bé từ 6 – 14 tuổi. Mục tiêu của khóa huấn luyện sẽ giúp các cháu hình thành kỹ năng tự phục vụ chăm sóc được bản thân (ăn uống; phơi-gấp quần áo, chăn màn; lau rọn vệ sinh phòng ở, bàn học tập; chủ động chuẩn bị đồ dùng cá nhân khi tới lớp; tự chuẩn bị hành lý, quần áo trước mỗi chuyến đi xa…); Kỷ luật tự quản: xếp hàng khi ăn, khi hành quân, khi học, tôn trọng bạn cùng đội, hỗ trợ bạn khi gặp khó khăn một cách có tổ chức…; Thấu hiểu, trân quý, yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc cha mẹ, người thân; kính trọng ông bà, người trên; chủ động sẻ chia, giúp đỡ em nhỏ khi cần thiết.

Tự đi chợ, tiêu tiền, mua thực phẩm. Ảnh: Viện IEDV

Chi tiền triệu mua mùa hè, kỹ năng sống cho con ảnh 4
Và nấu bữa ăn cho mình cùng mọi người trong nhóm. Ảnh: Viện IEDV

Ngoài ra, bé cũng được thực hành các tình huống phát sinh bất ngờ, đột xuất như: người lạ đeo bám, người lạ tới đón ở trường, người lạ gõ cửa khi 1 mình ở nhà, xử trí khi ở nhà buổi tối đột ngột mất điện…; được hướng dẫn kỹ năng sử dụng đồ nguy hiểm (Dao, kéo, ổ điện…); tự tìm xe bus, tìm đường đi, xem bản đồ …

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm