Chỉ có giàu mới làm được nghề giáo đích thực?

Tôi chưa bao giờ hối hận vì đã rời khỏi nghề giáo

Có nhiều bạn có thể chưa bao giờ đặt mình ở môi trường giáo dục và tiếp xúc với các nền giáo dục phát triển nên tư duy vẫn luẩn quẩn và cho rằng nếu ở Việt Nam thì nên chịu những vấn nạn như vậy và đừng kêu ca.
Tôi cũng từng đứng ở vai trò giảng viên và cũng đi học tại nước ngoài và đã trải qua tất cả những điều tác giả nói ở trên.

Sau ba lần làm đơn xin ra khỏi ngành thì tôi đã thực hiện được điều đó.

Hai lần trước tôi không thực hiện được việc bỏ nghề giáo vì tôi còn yêu nghề còn thấy những học trò của mình chào đón mỗi khi vào lớp.

"Nếu vị tiến sĩ kia không thể làm một người chồng, người cha tốt thì cái sự hy sinh cho đất nước của anh ta phỏng có ích gì? Chỉ có thay đổi cơ chế, thay đổi đãi ngộ thì mới mong khoa học nước nhà tiến bộ" - Độc giả H.N - Nhật Bản

 Nhưng sau 8 năm tôi đã nghĩ rằng nếu để thực hiện đam mê mà cuộc sống gia đình không ổn định thì có nên không?

Khi tôi chưa có gia đình tôi có thể vượt qua được khó khăn về vật chất. Nhưng khi tôi có gia đình và có con tôi không thể chỉ sống bằng tinh thần được.

Tôi là con người nên tôi buộc phải tính toán cho cuộc sống vật chất hiện hữu của mình.

Tôi cũng nghĩ như các bạn đã nghĩ và những người lãnh đạo đã nói: Nếu không chấp nhận được gian khổ thì ra khỏi nghề giáo! Vâng, tôi đã ra khỏi ngành và tôi chưa từng bao giờ ân hận về quyết định đó.

Có điều kiện kinh tế tốt thì hãy ở lại với nghề giáo

Vì ra khỏi môi trường giảng viên tôi được làm hết sức mình và thành quả nhận được là cuộc sống vật chất và tinh thần tốt hơn rất nhiều.

Tôi không còn cảm giác ức chế vì những mớ bùng nhùng, những tư tưởng phe cánh nữa.

Tôi không còn phải lo tiền sinh hoạt, tiền học của con cái. Con cái của tôi có đủ điều kiện tài chính để sử dụng những dịch vụ sức khỏe, giáo dục tốt hơn nhiều nếu tôi chỉ có mức thu nhập của giảng viên như trước.
Theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu một giảng viên trẻ nào đó không có điều kiện kinh tế thì các bạn nên dừng việc làm giảng viên và đi ra làm ngoài. Mặc dù giai đoạn đầu rất buồn và day dứt.

Nhưng khi bạn tham gia vào môi trường làm việc mới mà ở đó họ cần bạn và họ cho bạn một cuộc sống tốt hơn, tinh thần bạn sẽ thoải mái và lúc đó bạn sẽ được cả hai thứ đó là cống hiến và nhận lại những thành quả xứng đáng của mình.

Chắc lúc đó bạn sẽ thấy mình có ích với cuộc sống này hơn là cố trụ lại làm giảng viên rồi chẳng cống hiến được gì và chẳng có thu nhập cho sinh hoạt gia đình.

Còn những ai có điều kiện kinh tế tốt hơn và yêu nghề giáo. Tôi nghĩ các bạn nên ở lại vì tài năng của bạn giúp được cho nhiều thế hệ tiếp sau của đất nước.

Nhưng về lâu dài các bạn cũng phải đấu tranh để làm tốt dần lên môi trường mà các bạn đang làm việc.

 Nếu bạn không có tinh thần đấu tranh chỉ vài năm bạn sẽ đi vào vết bùn của những người đi trước.

Và bạn sẽ lại tiếp tục làm việc trong một môi trường "ô nhiễm" và tiếp tay cho việc "ô nhiễm" đó trở nên nặng nề hơn theo thời gian.

10 người về nước  thì 8 người ra khỏi ngành             

Tôi lấy ví dụ một anh bạn đồng nghiệp của tôi đi làm NCS ở Bỉ về. Lúc đầu anh ta rất yêu nghề, khi gặp anh ta thì tôi và anh ta chủ yếu nói về nghiên cứu. Nhưng khi về VN được một thời gian, do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, anh lăn ra làm đủ các việc, dạy hai ba trường.

Khi bộ môn anh ấy thiếu trưởng bộ môn, anh ấy nghĩ việc lên trưởng bộ môn sẽ giúp cải thiện kinh tế nên theo đuổi bằng con đường không chính thống.

Lúc đó anh ta đã tham gia vào tiếng nói của những người có "quan niệm cũ". Anh ta đã đạt được mục đích là lên làm trưởng bộ môn.

Nhưng như là luật bất thành văn, anh phải đi theo con đường của các bậc tiền bối đã nâng đỡ.

Và từ đó anh gật cả những điều mà tôi nghĩ trước đây anh không bao giờ chấp nhận.

Tôi nhận thấy con người anh ta đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau 3 năm. Đồng nghiệp của anh đã nói rằng anh ấy làm việc và hành xử như chưa bao giờ ra khỏi lũy tre làng (nghĩa là đi du học), như chưa bao giờ được tiếp xúc với môi trường giáo dục hiện đại.

Tôi xin nêu ra một thực tế ở nơi tôi làm việc trước đây tại một trường Đại học tại TP HCM.

Thời điểm tôi bắt đầu làm việc ở đó, bộ môn của tôi có 12 giảng viên thì đến 7 giảng viên trẻ. Tất cả đều tốt nghiệp đại học loại giỏi và có giải quốc gia cấp 3. Sau đó lần lượt đều đi nước ngoài tu nghiệp.

Sau vài năm có hai người trở về là tôi và một đồng nghiệp khác. Tôi về làm việc thêm ba năm thì đành rút lui nhường sân cho các đồng nghiệp.

Đồng nghiệp còn lại thì ở về công tác được một năm và anh đã sang Singapore làm giáo sư.

Hiện nay nhân sự của bộ môn là 5 người trong đó có 2 thạc sỹ học trong nước và 3 người đang học thạc sỹ trong nước đảm nhiệm.

Sẽ thế nào nếu như cứ 10 người về nước thì 8 người ra khỏi ngành? Liệu 2 người còn lại có cải cách được chất lượng giáo dục không? Sẽ có bước tiến nào nếu 2 người ở lại phải thích ứng với những bậc tiền bối để tồn tại?


Theo Lục Bảo – Hà Nội  ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm