Chạy đua kiếm “bằng tốt nghiệp” mầm non vì... tin đồn

Chạy theo… tin đồn

Râm ran từ lâu nay, nhiều phụ huynh (PH) tại một số quận như Bình Tân, Gò Vấp… không cho con học mầm non hết sức lo lắng trước thông tin “không có giấy chứng nhận phổ cập mầm non (PCMN) sẽ không được nhận vào lớp 1”.

Trong khi băn khoăn trên chưa được giải đáp, lo lắng này lại dường như thêm được “củng cố” khi một số trường ở một vài quận lại mở lớp học “cấp tốc” trong dịp hè cho trẻ chưa theo học trong năm nhằm hoàn thành phổ cập, mới đủ điều kiện vào lớp 1. Như tại khu vực P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân, nhiều PH nghe phổ biến, trẻ chưa đi học MN thì phải đến trường Phong Lan đăng ký học trong vòng hai tháng để được chứng nhận PCMN, mới đủ điều kiện vào lớp 1.

Chạy đua kiếm “bằng tốt nghiệp” mầm non vì... tin đồn ảnh 1

Tất cả trẻ 6 tuổi có giấy chứng nhận PCMN hay không đều được nhận vào lớp 1.

Một số địa bàn khác cũng xuất hiện thông tin trẻ cần được cho đi học hè để phổ cập nhanh làm PH càng thêm hoang mang khi cho rằng thông tin trên là có cơ sở.

Thêm vào đó, trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của Sở GD-ĐT TPHCM cho năm học tới cũng ghi rõ “Huy động 100% trẻ sáu tuổi trong diện đi học (sinh năm 2006) đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Trong đó, ưu tiên cho trẻ đã hoàn thành chương trình mầm non 5 tuổi”.

Nhiều PH lập tức cho con theo học MN “cấp tốc” với hy vọng con nhận được giấy chứng nhận PCMN hoặc tìm cách mua “bằng” để con đủ điều kiện vào lớp 1. Chưa kể, nhiều PH có con theo học trường tư thục cũng hoang mang khi nghe tin, trẻ học trường tư sẽ không được cấp giấy chứng nhận PCMN.

Chị Châu, một PH ở Gò Vấp có con chuẩn bị lên lớp lá đang rất sốt sắng vì điều này. “Con tôi theo học trường tư gần nhà từ nhỏ, đã quen với môi trường. Mới đây tôi nghe chị bạn nói, học trường tư không được cấp giấy chứng nhận PCMN 5 tuổi để lên lớp 1, tôi rất lo. Nếu vậy tôi phải buộc “chạy” cho con vào học trường công thì quá phức tạp”, chị nói.

Tất cả trẻ 6 tuổi đều được vào lớp 1

Về việc trên địa bàn có trường mở lớp mầm non “cấp tốc” trong dịp hè như nhiều PH phản ánh, phía phòng GD-ĐT Q. Bình Tân cho biết có việc trường MN trong quận tổ chức lớp học hè 2 tháng dành cho trẻ chuẩn bị lên lớp 1. Tuy nhiên, lớp học này nhằm trang bị các kỹ năng, phẩm chất cơ bản để các em bước vào lớp 1, giúp các em không bị thiệt thòi so với bạn bè chứ không phải để cấp giấy chứng nhận phổ cập. Trẻ theo học lớp học này sẽ không được cấp giấy chứng nhận PCMN.

“Có thể do quá trình đi vận động PH trẻ 5 tuổi đến trường MN, cán bộ các phường vì nôn nóng phổ cập nên có những câu nói động viên, nhắc nhở sai làm người dân hiểu lầm. Còn tất cả trẻ 6 tuổi đều được đi học”, người này cho hay.

Theo Sở GD-ĐT, giấy chứng nhận PCMN chỉ là minh chứng hoàn thành phổ cập, mang tính động viên ngành học MN chứ không phải là sự phân biệt hay mang tính giá trị như bằng tốt nghiệp. Tất cả các trẻ sinh năm 2006, theo học lớp lá ở các trường MN hay tại các nhóm trẻ MN tư nhân đều sẽ nhận được giấy chứng nhận hoàn thành PCMN 5 tuổi.

Thông tin trẻ phải có giấy chứng nhận này mới được vào lớp 1 hoàn toàn là tin đồn giữa các PH. Hoặc có thể do áp lực, nôn nóng PCMN trong quá trình vận động, phía phường truyền đạt thông tin không chính xác.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết nếu trường học nào tổ chức các lớp học MN cấp tốc để cấp giấy chứng nhận là sai quy định và chủ trương của sở. Sở sẽ đi kiểm tra, giải quyết ngay với những nơi làm sai. Tuy nhiên, ngành cũng rất mong PH tạo điều kiện cho con em tham gia chương trình PCMN 5 tuổi để đảm bảo quyền lợi cho các em được chuẩn bị tâm thế tốt nhất trước khi vào lớp 1.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) khẳng định tất cả trẻ 6 tuổi đều được nhận vào lớp 1, không một trường tiểu học nào được phép yêu cầu trẻ phải có giấy chứng nhận PNMN mới được xét vào học.

“Bất cứ trường hợp nào 6 tuổi vì không có giấy chứng nhận PCMN mà không được nhận vào học theo tuyến cứ báo tôi. Tôi đảm bảo sẽ chỉ đạo phòng giáo dục tại địa bàn đó giải quyết ngay”, ông Điệp nhấn mạnh.

Về cụm từ “ưu tiên cho trẻ đã hoàn thành chương trình mầm non năm tuổi” trong kế hoạch tuyển sinh lớp 1, ông Lê Ngọc Điệp giải thích đây không phải phân biệt mà để nhắc nhở, động viên PH tạo điều kiện cho con theo học MN vì quyền lợi của chính đứa trẻ, để các bé được trang bị kỹ năng, phẩm chất, nhận thức cơ bản để sẵn sàng tốt nhất cho việc học ở lớp 1.

Theo Hoài Nam (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm