Cai “nghiện game” và trở thành học sinh giỏi

Phú là con thứ hai trong một gia đình nghèo có 2 anh em, bố đi làm thuê, mẹ ở nhà làm nội trợ, song bố mẹ em đã làm tất cả những gì có thể để cho con ăn học bằng bạn bằng bè. Không phụ công cha mẹ, ngay từ nhỏ Phú đã thể hiện là một người con ngoan trò giỏi được thầy yêu, bạn mến, liên tục từ năm lớp 1 đến lớp 5 em đều đạt học sinh giỏi. Nhưng năm học lớp 6, Phú bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo vào những trò chơi ảo giác của games online và nghiện lúc nào không hay. Việc học hành của Phú ngày càng giảm sút. Và chuyện gì đến đã phải đến, để có tiền chơi games, Phú nói dối, lấy trộm tiền của bố mẹ và người thân, Phú còn tụ tập chơi bời với đám bạn xấu gây buồn phiền cho gia đình. Khuyên bảo con không được, mẹ Phú buồn phiền, mắc bệnh trầm cảm rồi bỏ nhà đi biệt tích…

Biết chuyện của Phú và gia đình, các chú ở Công an phường Phương Nam, TP Uông Bí, tổ dân phố và thầy cô giáo đã không bỏ rơi em. Mọi người gặp gỡ và trao đổi với bố của Phú để có những biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ em. Cô Vũ Thị Thúy Hường là giáo viên chủ nhiệm của Phú 3 năm THCS - người gắn bó, gần gũi với em nhất đã có nhiều biện pháp để từng bước làm thay đổi nhận thức của cậu học trò, kéo Phú trở về. Cô Hường tâm sự: “Phú là học sinh thông minh, bài giảng em nhận thức rất nhanh. Tuy nhiên chỉ vì nghiện games nên em sao nhãng việc học hành. Hiểu rõ hoàn cảnh của em nên tôi càng thương em và quyết tâm không thể để em cứ trượt dài mãi được”.

Cai “nghiện game” và trở thành học sinh giỏi ảnh 1
Em Đặng Đăng Phú báo cáo điển hình tại tỉnh Quảng Ninh.

Với suy nghĩ đó, ngày nào cũng vậy, dù không có tiết dạy nhưng cô Hường vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến cậu học trò nhỏ. Không ít lần cô đã phải cất công đi tìm Phú ở các quán games, các điểm học sinh hay tụ tập để đưa Phú trở lại lớp. Sau giờ học, cô lại dành thời gian để củng cố những kiến thức đã hổng cho em. Vừa cứng rắn nhưng cũng vừa mềm dẻo, ngày nào cũng vậy, cuối giờ học cô lại dành thời gian tâm sự, động viên an ủi em, khuyên giải cho em thấy rõ tác hại của việc nghiện games.

Sự giúp đỡ của cô giáo và các chú Công an cùng các cô trong Chi hội Phụ nữ khu Tân Lập 2, phường Phương Nam, TP Uông Bí đã không uổng phí. Đặng Đăng Phú đã nhận thức được sai lầm, quyết tâm bỏ chơi games, chí thú học hành. Kết quả học tập của Phú đã tiến bộ trở lại. Năm học 2011- 2012, Phú đã đạt học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. Đặc biệt em đã đạt giải Ba học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải Nhất cấp tỉnh môn Sinh học lớp 9.

Năm học 2012 – 2013, Đặng Đăng Phú đã thi đỗ vào lớp 10 chuyên của Trường THPT TP Uông Bí. Em được chọn lên báo cáo điển hình tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Công an tỉnh Quảng Ninh vừa được tổ chức mới đây.

Đặng Đăng Phú tâm sự: “Cháu xin cảm ơn các cô chú, nhất là cô giáo Vũ Thị Thúy Hường đã giúp đỡ cháu rất nhiều trong học tập, tạo cho cháu lòng tin, giúp cháu vượt qua tất cả và có được ngày hôm nay. Qua đây, cháu chỉ muốn được nói tới các bạn học trò rằng nếu ai còn mất thời gian với những trò chơi vô bổ đó hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn”. Và giờ đây, tận trong đáy lòng mình, Phú vẫn thầm gọi mẹ, mong mẹ ở đâu đó hãy tha thứ cho em và quay về với gia đình.

 
Theo Ngọc Oanh (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.