Bộ hé cửa, trường xé rào

Ngày 17-9, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM thông báo xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu ngành tài chính ngân hàng hệ ĐH với điểm trúng tuyển là 19,5 đối với thí sinh đã dự thi vào trường. Trong khi trước đó, điểm trúng tuyển NV1 của ngành này là 20.

Hút thí sinh NV2 trường khác

Theo quy chế, điểm trúng tuyển NV2 không thấp hơn điểm trúng tuyển NV1. Thế nhưng vì sao điểm trúng tuyển chỉ tiêu xét tuyển bổ sung này của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM lại thấp hơn điểm trúng tuyển NV1?

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo, cho rằng: “Trường xin thêm chỉ tiêu ngoài ngân sách với 150 chỉ tiêu ĐH và 100 chỉ tiêu CĐ. Dự kiến lúc đầu là đào tạo ngoài ngân sách nhưng trường không thực hiện theo đào tạo ngoài ngân sách mà vẫn dùng chỉ tiêu bổ sung để tuyển thêm thí sinh chứ không phải hạ điểm chuẩn”. Tuy nhiên, ông Minh cho biết chỉ tiêu bổ sung nằm ngoài chỉ tiêu ban đầu do Bộ giao. “Chúng tôi có thể bỏ chỉ tiêu ngoài ngân sách nhưng vì tạo điều kiện cho thí sinh mà thôi” - ông Minh nói.

Bộ hé cửa, trường xé rào ảnh 1

Ngân hàng là ngành nóng, khả năng được tuyển dụng cao. Trong ảnh: Sinh viên ĐH Ngân hàng tìm thông tin trong ngày hội việc làm.

Việc xét tuyển bổ sung này dẫn tới hệ quả không hay. Một số thí sinh đã trúng tuyển NV2 vào các trường khác khi nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM sẽ bỏ trường trúng tuyển NV2. Như vậy, việc tuyển bổ sung này đã làm rối loạn tuyển sinh của các trường khác. Việc rớt NV1, lại được tuyển bổ sung ở tại trường này tạo sự bất công giữa thí sinh thi vào ĐH Ngân hàng với thí sinh thi vào các trường khác.

Mặc dù xin đào tạo ngoài ngân sách nhưng trường không thu học phí theo đào tạo ngoài ngân sách mà vẫn thu học phí theo quy định chung. Trong khi đó học theo hệ ngoài ngân sách, sinh viên không được nhà nước hỗ trợ về kinh phí đào tạo, thường cao hơn ba lần so với bình thường.

Bộ hé cửa cho tuyển thêm

Việc Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chỉ là giọt nước làm tràn ly. Hồi tháng 10-2009, Bộ GD&ĐT tuyên bố năm 2010 không tuyển sinh hệ ngoài ngân sách nhưng nay lại cho một số trường tuyển (ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng) khiến không ít thí sinh cảm thấy không công bằng trong cuộc đua vào ĐH.

Mặc dù việc tuyển sinh ngoài ngân sách được đổi tên thành đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội (thí sinh vẫn được cấp bằng ĐH hệ chính quy dài hạn nhưng không được nhà nước hỗ trợ kinh phí đào tạo, mức điểm trúng tuyển của thí sinh thấp hơn mức điểm trúng tuyển NV1 và thu học phí cao). Thực chất hình thức này vẫn là cho phép một số trường ĐH bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh và điểm xét tuyển thấp hơn điểm NV1. Việc cho phép này diễn ra âm thầm, Bộ giải quyết riêng lẻ cho một số trường mà chưa có một quy định cụ thể nào được công khai tới tất cả các trường.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm