Bộ Giáo dục kiểm điểm cán bộ gây sự cố "cấm trường tư dạy luật"

10 ngày sau khi Bộ GD&ĐT rút lại quy định "cấm trường tư tuyển sinh ngành sư phạm, luật và báo chí", chiều 4/3, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Vụ trưởng Giáo dục Đại học Trần Thị Hà giải thích về sự cố này.

Theo bà Hà, Vụ Giáo dục Đại học được giao xây dựng dự thảo quy định về điều kiện, hồ sơ mở ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ. Trong quá trình soạn thảo, bắt buộc phải lấy ý kiến của nhiều đơn vị, sau đó báo cáo lãnh đạo Bộ để xin ý kiến.

Bộ Giáo dục kiểm điểm cán bộ gây sự cố "cấm trường tư dạy luật" ảnh 1

Thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng theo bà Hà, có đơn vị góp ý "các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập chưa cho phép đào tạo ngành liên quan tới sức khỏe, luật pháp, truyền thông". Đề xuất này được chèn vào trong văn bản khi chưa có ý kiến của lãnh đạo Vụ cũng như lãnh đạo Bộ. Trong quá trình rà soát, ban soạn thảo đã không xóa phần đó đi và văn bản cuối cùng đưa lên mạng bị nhầm đoạn này.

"Khi sự cố xảy ra, ngày 24/2, một số phóng viên hỏi tôi đã nói ngay, Bộ GD&ĐT không có chủ trương này và trong bất kỳ văn bản nào của Nhà nước đều không có quy định như vậy, trường nào đủ điều kiện có thể dạy các ngành này. Chúng tôi đề nghị thay đổi bản dự thảo đã đưa lên mạng", bà Hà nói.

Còn Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho hay, lẽ ra cơ quan soạn thảo phải xin ý kiến lãnh đạo Bộ trước khi đưa dự thảo lên mạng. "Sau khi gây ra sai sót, bộ phận soạn thảo đã tường trình về vụ việc và sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm", nữ Thứ trưởng cho biết thêm.

Bộ GD&ĐT vẫn đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo này trước khi quy định có hiệu lực vào cuối tháng 4.

Trước đó, ngày 23/2, Bộ GD&ĐT công bố "Dự thảo quy định về điều kiện, hồ sơ mở ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ", trong đó có mục cấm các trường ngoài công lập được tuyển sinh ngành sư phạm, luật và báo chí. Tuy nhiên, trước phản ứng của nhiều trường, ngày 24/2, Bộ GD&ĐT đã rút lại quy định này bằng một dự thảo khác không còn phần nội dung cấm đào tạo 3 ngành này.

Theo Tiến Dũng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm