Biết trường dễ sập, thầy trò vẫn phải cố gắng học

Trường THCS Nguyễn Hoa có 8 lớp, từ khối lớp 6 đến 9, với 233 học sinh và 22 thầy cô giáo. Hàng ngày thầy và trò của trường dạy và học trong bốn phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho tính mạng cả thầy và trò.
Dẫn chúng tôi đi xem những nơi mảng tường nứt toác, nhiều kẽ nứt còn thấy được cả ánh sáng bên ngoài, thầy giáo Nguyễn Thanh Xuân (giáo viên dạy Lý) tâm sự: “Nhìn những mảng tường nứt, tường thủng như thế này thầy và trò cứ vừa học vừa nơp nớp lo trường sập”.

Thầy Xuân cũng cho biết thêm: “Để tránh nguy hiểm, trường phải cấm các em học sinh chạy nhảy chơi đùa trong các phòng học, riêng phòng học cuối tuyệt đối không cho phép các em mở cửa số vì mỗi lần đóng mở là mảng tường đó lại rung lên như sắp đổ”.

Mặc dù ban giám hiệu nhà trường đã cố gắng dựng các khung gỗ để gia cố lại các phòng học, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài những phòng học này vẫn còn quá nhiều nguy hiểm.

Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Hoa, thầy Nguyễn Văn Lai, cho biết: “Vẫn biết tình trạng xuống cấp của trường là quá nguy hiểm, nhưng rất khó để xây một ngôi trường mới ở khu vực này, bởi địa chất ở đây rất yếu thường xuyên bị sụt lún, dù xây trường mới thì thời gian sử dụng cũng khó mà bền, gây lãng phí”.

Do đó để đảm bảo an toàn, năm 2004, Trường THCS Nguyễn Hoa đã được đầu tư xây dựng ở điểm mới cách điểm cũ 5km. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có khối lớp 8, 9 là đã chuyển ra học ở trường mới, bốn lớp khối 6, 7 vẫn đang học ở điểm cũ.

Giải thích nguyên nhân cho việc này, thầy Lai nói: Do địa hình hiểm trở, không thể đi xe đạp, mỗi ngày các em phải đi bộ vượt cả chục km đường núi, dậy từ 5 giờ sáng mới kịp đến lớp, nếu chuyển ra địa điểm mới các em đi học còn xa hơn, dễ nảy sinh tình trạng nghỉ học do mệt mỏi. Đối với các em lớp 8, 9 lớn hơn một chút có thể đi xa nên trường sắp xếp các em ra học trường mới. Riêng các em học sinh lớp 6, 7 còn nhỏ, không đủ sức đi xa, thì chỉ còn cách ở lại học dưới ngôi trường “quá đát” này.

Mùa mưa bão đang đến gần, liệu thầy và trò trường THCS Nguyễn Hoa còn “cầm cự” dạy học ở điểm trường cũ này thêm được bao lâu nữa khi những kẽ nứt đang ngày càng rộng hơn?

Một số hình ảnh các phòng học xuống cấp của Trường THCS Nguyễn Hoa:

Biết trường dễ sập, thầy trò vẫn phải cố gắng học ảnh 1

Những vết rạn nhỏ nhan nhản trên các bức tường.
Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm