Báo Anh cũng 'đau đầu' với bài toán lớp ba của Việt Nam

Bài toán chỉ yêu cầu điền vào chỗ trống những chữ số từ 1 đến 9 để kết quả cuối cùng là 66, thế nhưng lại làm độc giả của các trang báo phương Tây đau đầu.
Theo thông tin đã đăng tải trên báo chí Việt Nam, đây là một bài toán cho học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Họ cho rằng bài toán không có gì phức tạp, chỉ là điền số, nhưng bài toán dường như không dễ dàng như họ nghĩ.

The Guardian trích lời thầy Trần Phương chia sẻ: “Giải bài toán này đối với người giỏi toán còn khó, huống hồ chỉ mới là học sinh lớp 3, mà còn là học sinh vùng cao”.

Bài toán dành cho học sinh 8 tuổi tại Việt Nam cũng làm bối rối cả đọc giả quốc tế (Ảnh: VN Express)

Thầy cho biết thêm “Tôi có gửi nó cho vài người, bao gồm cả tiến sĩ kinh tế chuyên về toán học, mà vẫn chưa nhận được câu trả lời.”

Việt Nam đã thể hiện rất tốt trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA, dành cho học sinh lứa tuổi 15. Việt Nam xếp hạng 17 ở toán học và thứ 8 về khoa học, cao hơn cả các nước phương Tây như Anh (hạng 26 và 20), Mỹ (hạng 36 và 28).
Tờ báo của nước Anh cho rằng, chính vì lý do này nên “cũng không quá bất ngờ” khi các nhà giáo dục Việt Nam đưa ra một bài toán thế này … Tờ báo này cũng mời bạn đọc đưa ra lời giải, và đã thu hút đến những 1335 lượt bình luận tìm kiếm đáp án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.