Bài 2: Tư vấn tào lao

Khi giáo dục giới tính trong nhà trường và người thân chưa có sự giải thích cặn kẽ và sự tò mò thì việc tự lên mạng tìm hiểu là điều mà nhiều bạn trẻ chọn lựa. Chỉ cần một thắc mắc đưa lên sẽ nhận được nhiều “bác sĩ” bắt bệnh, kê toa. Đội ngũ bác sĩ tư vấn là ban quản trị, các thành viên khác nếu thích chủ đề đó cũng có thể vào “chẩn bệnh”. Có những trang web tuyển hẳn bác sĩ, sinh viên thực tập, người làm trong ngành y về tư vấn nhưng nhiều câu tư vấn có nội dung rất lệch lạc, tào lao...

Muốn ngực nở: Có người yêu đi (?!)

Bạn gái nick xauxi88 buồn rầu và thấy mặc cảm vì bộ ngực của mình quá nhỏ. Xauxi88 biết nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như do di truyền hay nội tiết và sau khi có con tình hình sẽ được cải thiện. Do vẫn còn lo lắng nên bạn này tìm tới diễn đàn B. để chia sẻ. Vị “bác sĩ” tên Thunhua tư vấn rất hồn nhiên: “Rất dễ trị. Tôi đã tư vấn rất nhiều người rồi. Hãy làm theo cách của bần tăng nhé: Có người yêu đi rồi thì “nó” sẽ tự lớn” (...). Chưa hết, vị “bác sĩ” này còn mạnh dạn hướng dẫn thêm: “... Nếu chưa có người yêu thì mỗi ngày dành ra chỉ 15 phút tơ tưởng là mình đã có người yêu và yêu rất nồng thắm. Áp dụng trong một tháng là có kết quả mỹ mãn!”.

Bài 2: Tư vấn tào lao ảnh 1

Nên đến các phòng khám hoặc trung tâm để được tư vấn. Trong ảnh: Các bạn trẻ đang nhờ tư vấn, tìm hiểu về HIV/AIDS tại khoa Tham vấn Hỗ trợ cộng đồng (Trung tâm Y tế dự phòng quận 5). Ảnh: TRÀ GIANG

Có những câu trả lời theo hướng suy diễn chủ quan, không có căn cứ khoa học. Liên quan đến “chỗ ấy” của nữ, một “bác sĩ” tên Sand ở diễn đàn H. khẳng định: “Sở dĩ có người có màu sẫm là vì đã quan hệ tình dục quá độ” (?!). Nghe chuyện, một bác sĩ ở trung tâm tư vấn chỉ biết lắc đầu. Màu da phụ thuộc vào nội tiết của từng người nhưng không hiểu sao có bạn trẻ lại thắc mắc và trả lời tào lao như vậy.

Không ít thành viên nam trong diễn đàn H. quan tâm, tham gia trao đổi khi một thành viên hỏi rằng liệu thủ dâm hằng ngày có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không. Nhiều ý kiến tư vấn rằng việc “quá độ” như vậy sẽ dẫn tới sức khỏe bị suy giảm. Nhưng “bác sĩ” hoanggiangst thì khẳng định chắc nịch: “Ai mà nói vậy thì tui sẽ không làm con trai nữa. Toàn chuyện nhảm. Làm chuyện đó chẳng có hại chi hết”(?).

Hỏi một đằng, tư vấn một nẻo

Nhiều bạn thực sự lo lắng khi mang bệnh và tìm tới diễn đàn với mong muốn được tư vấn nghiêm túc. Tuy nhiên, các “bác sĩ” thì không nghĩ vậy. “Em đã một lần bị mang thai ngoài dạ con. Em nghe nói khả năng vô sinh là 50%. Em còn trẻ, em muốn được sinh con, xin bác sĩ giúp em với!” - tâm sự của thành viên hichic_buon trên diễn đàn Y. Nhưng thay vì trấn an bằng những kiến thức y học giúp “mem” này yên tâm, vị bác sĩ thật tên LXT có chuyên môn tư vấn của diễn đàn chỉ phán một câu xanh rờn: “Tớ là con trai đây, nghĩ thế nào nhỉ?...”. Tiếp lời, một nam khác nhận rằng đã có gia đình nhưng vẫn sẵn sàng “giúp” hichic_buon tới khi có con thì thôi. Người này cũng vẽ vời: “Nhiều người dùng cách thụ tinh nhân tạo để có con nhưng không hẳn là thụ tinh nhân tạo, mà là họ cho người nữ vào phòng với một người đàn ông không biết mặt để làm “chuyện ấy””(?).           

Trên diễn đàn G., một bạn gái và người yêu đã làm đám hỏi, chờ ngày cưới và đã có “quan hệ” trước hôn nhân. Dù rất tin tưởng bạn trai nhưng bạn gái này không gạt bỏ được lo sợ mất người yêu vì chưa cưới mà đã vượt quá giới hạn nên viết thư xin lời khuyên. Vị bác sĩ giải thích trên diễn đàn liền: “Xin được chia sẻ về cảm giác “thiếu thiếu” của các em. Rất đồng ý với em rằng từ “bên ngoài” sẽ dễ dàng dẫn đến “bên trong”. Khi đã rơi vào “tam giác vàng” (tê, phê, mê) chúng ta thật khó mà kiềm chế cảm xúc của mình” (?).

Một thành viên nam khác đã 21 tuổi nhưng chưa cắt bao quy đầu tìm tới “bác sĩ” trên diễn đàn gioitinh tư vấn. Nhưng cuối cùng anh chỉ nhận được câu trả lời chưng hửng: “Hồi nhỏ không chịu tụt nó ra bây giờ mới thấy dư. Sao không đi khám bác sĩ ở phòng khám coi tốt hơn không, chứ bác sĩ ở đây cũng lu bu lắm, sao trả lời cho bạn được”.

Những câu tư vấn có cái kết như vậy rất nhiều. Bởi sau khi trả lời vòng vo hoặc nhảm nhí, đa số “bác sĩ” đều công nhận rằng: Chỉ với vài dòng diễn tả điều thắc mắc trên mạng thì rất khó bắt bệnh chuẩn, tốt nhất bạn nên tới bác sĩ thật để khám.

Ông Phạm Vũ Thiên, quản trị website http://tamsubantre.org:

Việc đưa thông tin giáo dục giới tính lên mạng gặp phải thách thức khá lớn bởi nhiều người thuộc các nhóm đối tượng khác nhau có thể cùng tiếp cận một nội dung. Chẳng hạn những thông tin về tình dục cho người lớn nhưng nếu nhóm đối tượng nhỏ tuổi cũng đọc sẽ bị coi là gợi dục, khiêu dâm và kích động... Vì vậy, xây dựng hoạt động giáo dục giới tính qua các website cần xác định rõ đối tượng, nhu cầu thông tin và mức độ của các thông tin đó cho phù hợp. Nếu đặt các giá trị khác như hút khách, ấn tượng, giật gân... làm trọng thì sẽ rất dễ đẩy nội dung và hình thức của hoạt động này đi chệch hướng. Về phía các bạn trẻ nên cân nhắc kỹ và nếu cần có thể trao đổi với những nguời có kinh nghiệm hơn như anh chị, gia đình, thầy cô giáo khi muốn đọc và tìm hiểu thông tin về giới tính trên mạng. Hoặc khi có vấn đề thắc mắc có thể tới trực tiếp những trung tâm tư vấn tâm lý, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội để được trợ giúp.

Hiện nay, tại Việt Nam có một số website chuyên về giáo dục giới tính đáng tin cậy. Tại đây, các bạn có thể tìm hiểu kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, được tư vấn và thảo luận nhiều chủ đề bổ ích:

http://tamsutuoitre.org;vhttp://hiv.com.vn; http://giaoducgioitinh.org.vn; http://gioitinhtuoiteen.org.vn

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm