Australia lo lắng nguy cơ về trò chơi điện tử bạo lực

Andrew Scipione, giám đốc cảnh sát bang New South Wales, đã tuyên bố: "Làm sao bạn không thể bị ảnh hưởng, nếu bạn chỉ là một thiếu niên trẻ lớn lên tại một khu vực nơi bạo lực được ca tụng, nơi bạn tham gia vào các hoạt động phạm tội ảo gần như mỗi ngày."

"Bạn được thưởng vì giết người, hiếp phụ nữ, đánh cắp tiền của các cô gái điếm, lái xe đâm nhau làm người" - ông nói trên tờ Daily Telegraph.

Vị giám đốc cảnh sát tin rằng một số trò chơi bạo lực sẽ khuyến khích người ta tái hiện tình trạng bạo lực mà họ đã được chứng kiến. "Các trò chơi sẽ không ảnh hưởng tới đại đa số người. Nhưng dù chỉ ảnh hưởng tới 1 hay 2 người thì anh sẽ có được gì? Anh sẽ có vài thanh thiếu niên thực sự có vấn đề, có khả năng sử dụng dao hay giỏi đấm đá và họ sẽ ra ngoài đường phố Australia hiện đại và sống cuộc sống như trong trò chơi."

Những bình luận của Scipione xuất hiện sau khi ba thiếu niên bị đâm trong các sự kiện khác nhau diễn ra ở Tây Sydney trong vòng có 1 tuần hồi tháng trước. Ngoài ra, một đầu bếp học việc 22 tuổi cũng bị đâm chết vào ngày 8/7. Cùng tháng đó, một thanh niên 18 tuổi cũng bị đấm chết ở khu Kings Cross nổi tiếng tại Sydney và vụ này đã khiến cả thành phố bị sốc, tạo áp lực khiến cảnh sát phải trấn áp tình trạng bạo lực trong thanh thiếu niên.

"Điều khiến tôi quan ngại là tình trạng nhiều người không chỉ mang theo dao mà còn sẵn sàng sử dụng nó," Scipione nói.

Nhưng Jeffrey Brand, một học giả đã nghiên cứu về tác động của các trò chơi điện tử, nói rằng đã có vài nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng về việc chúng khiến người ta bạo lực hơn. Brand nói rằng phần lớn người Australia có chơi điện tử.

"Nếu giám đốc Scipione thuộc về 1/3 người Australia không chơi điện tử, ông nên thử qua các trò chơi trước khi đưa ra tuyên bố như thế," Brand nói trên trang web news.com.au - "Bởi việc này có thể giúp cảnh sát hiểu hơn về trò chơi điện tử và sẽ không xem nó là nguồn gốc gây bạo lực."

Năm 2010, chính quyền Australia đã công bố báo cáo cho thấy không có bằng chứng thuyết phục về mối liên hệ giữa trò chơi điện tử bạo lực và các tác động có hại.

Theo Linh Vũ (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm