Xuất hóa đơn đỏ cho bên thuê nhà

Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM, trả lời các thắc mắc của bạn đọc về thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

. Tôi có một căn nhà cho thuê với giá 22 triệu đồng mỗi tháng. Vậy tôi phải làm thủ tục gì để được xuất hóa đơn đỏ cho công ty thuê nhà và tôi phải nộp thuế TNCN như thế nào? spartina1986@yahoo.com

+ Trong trường hợp này, bạn cần mang hợp đồng cho thuê nhà đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNCN. Sau khi kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế sẽ cung cấp hóa đơn để xuất cho bên thuê nhà.

Việc xác định số thuế TNCN phải nộp căn cứ vào số tiền cho thuê nhà, mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế lũy tiến từng phần…, bạn có thể tham khảo chi tiết việc tính thuế tại Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN.

. Khi thuê nhà làm văn phòng, công ty tôi có ký hợp đồng công chứng rõ ràng. Tuy nhiên, trong hợp đồng không quy định việc bên cho thuê phải xuất hóa đơn khi thu tiền nhà. Vậy công ty chúng tôi phải làm gì để lấy được hóa đơn khi trả tiền nhà? ngoclienhcm@yahoo.com.

+ Theo quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải lập hóa đơn giao cho khách hàng theo đúng quy định, không phân biệt tại hợp đồng bán hàng hóa, dịch vụ có điều khoản quy định bên bán xuất hay không xuất hóa đơn.

Như vậy, mặc dù hợp đồng thuê nhà đã được công chứng không có điều khoản quy định việc xuất hóa đơn thì bên cho thuê nhà vẫn phải lập hóa đơn giao cho công ty của bạn.

. Khi ly hôn, vợ chồng tôi phân chia tài sản gồm những bất động sản trị giá khoảng 10 tỉ đồng. Để tránh phải nộp lệ phí trước bạ và thuế TNCN do bán tài sản, chúng tôi đã làm thủ tục tặng cho tài sản lẫn nhau tại các phòng công chứng. Nay nhận thấy việc làm trên là không đúng nên tôi muốn tìm hiểu xem mình phải làm những thủ tục gì để khắc phục?

Đào Văn Ngọc (51 đường số 37, phường Linh Đông, quận Thủ Đức)

+ Theo quy định tại điểm 1,4 Mục III Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, thu nhập từ quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng là thu nhập miễn thuế TNCN.

Trong thời gian còn là vợ chồng (chưa ly hôn), nếu ông có chuyển nhượng bất động sản cho vợ thì thu nhập từ chuyển nhượng được miễn thuế TNCN. Nếu sau ly hôn (không còn là vợ chồng) có chuyển nhượng, tặng cho bất động sản thì không được miễn thuế TNCN. Trường hợp chưa thực hiện đúng quy định trên, đề nghị ông liên hệ chi cục thuế nơi trước đây đã kê khai thuế TNCN để kê khai bổ sung, điều chỉnh theo quy định.

MINH HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm