Xử phạt nghiêm các hành vi kém văn minh

Kịp thời chấn chỉnh để giảm thiểu vi phạm

Tôi rất đồng ý với ý kiến cho rằng “người bán hàng rong vẫn là đối tượng khó vận động tuyên truyền nhất, họ bán hàng ở đâu thì gần như nơi đó có rác”. Lực lượng này đa số là người từ các tỉnh khác về thành phố, thuê nhà trọ để ở, do ban ngày phải tỏa đi các nơi nên các tổ chức, đoàn thể trong khu dân cư rất khó khăn trong việc tiếp xúc, vận động̣.

Hằng ngày tôi thấy có nhiều xe hàng rong bán các loại bánh trái, hoa quả… lấn chiếm cả lòng đường Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai…, thường xuyên gây cản trở giao thông vào các giờ cao điểm.

Khi chưa dẹp được các xe này, có lẽ chính quyền đừng để họ “bành trướng” hơn. Thay vì để họ bán dưới lòng đường, có lẽ nên buộc họ chuyển ngay lên lề đường. Để họ đỡ xả rác nên buộc họ phải mang theo thùng rác...

TRẦN CHÍNH KIẾN (Phường 6, quận 3, TP.HCM)

Khoanh vùng để tập trung xử lý

Đúng là có một số cá nhân mắc phải các chứng nan y khó chữa như “tiểu đường”, phóng uế bừa bãi, quăng rác lung tung… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Có thể thông cảm cho các cơ quan chức năng khi không dễ bắt nóng và xử phạt những hành vi này. Nhưng ở những điểm từ lâu đã trở thành nơi tiếp nhận bất đắc dĩ những thứ ô hợp trên mà đến nay vẫn chưa có sự chuyển biến trong cách xử lý thì cũng cần phải xem xét lại.

Xử phạt nghiêm các hành vi kém văn minh ảnh 1

Mảng xanh trên vỉa hè đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 đem lại sự thông thoáng cho người đi bộ. Ảnh: HTD

Vì chịu không nổi mùi hôi thối từ rác thải, nước tiểu, xác động vật, nhiều người đã dùng sơn viết ra những câu phản đối hơi khó nghe trên tường, đại loại như: “Đổ rác nơi này là mất dạy”, “Đập chết đứa nào phóng uế nơi đây”... Đáng nói là những câu này lại xuất hiện cả ở những đường phố trung tâm như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bắc Hải, Trường Chinh, An Dương Vương,… Nếu du khách nước ngoài hiểu được ngôn ngữ của ta thì họ sẽ nghĩ gì?

Theo tôi, chính quyền địa phương nên khoanh vùng để có hướng xử lý dứt điểm những nơi thường diễn ra tình trạng gây mất vệ sinh. Đây chính là cách làm tích cực để các địa bàn không bẩn hơn và dần dần sẽ xanh, sạch hơn.

NGUYỄN HOÀNG HUÊ (47/29 Trần Quốc Toản, quận 3)

Mai phục để bắt quả tang

Tôi thấy chính quyền nhiều nơi làm rất tốt việc “xây dựng TP văn minh, mỹ quan đô thị”. Nhưng cũng có nhiều địa phương vẫn còn thụ động trong việc này, để mặc tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường gây ách tắc giao thông, hoặc tiểu tiện ngoài đường, đổ rác bừa bãi…

Hằng ngày tôi thường đi làm ngang qua tuyến đường Hoàng Minh Giám và nhiều lần chứng kiến cảnh các xe đẩy bán hàng rong ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để buôn bán. Phía người bán là vậy, phía người mua cũng vô tư dừng xe lại, dễ làm ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Cạnh đó, hành lang dọc theo hai bên của Công viên Gia Định rất rộng lớn là nơi dành cho người đi dạo, tập thể dục đã bị người bán hàng rong chiếm dụng làm nơi đặt bàn ghế cho thực khách ngồi ăn uống…

Trên đường Phan Văn Trị (đoạn gần cầu Hang Trong), tôi hay chứng kiến hình ảnh không đẹp mắt là nhiều người đã dừng xe lại, đứng quay mặt vào bờ tường và cứ thế vô tư... Lâu ngày nơi đây trở nên khai, hôi khiến ai đi ngang qua cũng đều phải bịt mũi, nín thở.

Vào ban đêm, không biết rác từ đâu được mang đến đổ thành nhiều đống với khối lượng lớn trên đoạn đường Phan Văn Trị (gần với đường Nguyễn Oanh) làm bốc lên mùi hôi vào những khi trời mưa…

Trước mắt, trong khi chờ người dân có ý thức tốt về việc này, chính quyền có thể mai phục để bắt tận tay, day tận trán. Khi bị xử phạt nghiêm khắc, người vi phạm sẽ e ngại, dè dặt khi muốn tái phạm và có thể từ đó không còn vi phạm nữa.

lequang…@yahoo.com

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm