Vứt con mới sinh có thể bị xử hình sự

Cần những câu lạc bộ giáo dục cho nữ công nhân

Một buổi sáng cách đây hơn hai tháng, khi đến khu nhà tôi gom rác, bất ngờ người thu gom nhìn thấy một bàn chân bé xíu thò ra ngoài một bao xốp đã được gói lại cẩu thả. Tò mò mở ra xem, người này nhìn thấy bên trong là một hài nhi mới sinh, nặng khoảng 3 kg đã chết cứng.

Sau đó, lực lượng công an địa phương đến làm việc và xác minh được đấy là con của một nữ công nhân chỉ 17 tuổi, làm cho một xưởng may tư nhân cách đó không xa. Do nhẹ dạ cả tin nên cô này phải lòng một nam công nhân đã có vợ con rồi mang bầu, vượt cạn một mình trong lúc các bạn cùng phòng đi làm. Đứa bé xấu số đã chết khi lọt lòng mẹ bởi người mẹ trẻ chẳng có tí kiến thức về sức khỏe sinh sản...

Theo tôi biết, đã có rất nhiều trường hợp các nữ công nhân vướng phải tình cảnh trên vì môi trường làm việc luôn căng thẳng, thiếu hẳn những sân chơi giải trí cần thiết. Họ lại không được các cơ quan chức năng quan tâm, tuyên truyền về giáo dục sức khỏe, giới tính… Nhân vụ này, các cơ quan chức năng nên quan tâm xây dựng những khu giải trí vui chơi lành mạnh cho công nhân tại các khu công nghiệp và phải tạo ra những câu lạc bộ giúp nhau vượt khó mà trong đó có các y, bác sĩ cùng những chuyên gia tâm lý sẽ tư vấn, giúp đỡ kịp thời cho các em khi lỡ bước.

VŨ THỊ KIM THOA (Xã Phước Tân, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu)

Tìm người san sẻ, đừng vội quyết định

Do thiếu thốn tình cảm gia đình nên nhiều bạn trẻ sớm xa quê để lên thị thành ăn học hoặc làm công nhân đã tìm đến sự san sẻ tình cảm bạn bè rồi dần nảy sinh tình yêu nam nữ. Rồi vì thiếu hiểu biết, giữ gìn, nhiều đôi tình nhân có tuổi đời còn rất trẻ đã vượt giới hạn rồi có thai ngoài ý muốn.

Vứt con mới sinh có thể bị xử hình sự ảnh 1

Cần phổ biến thường xuyên kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản cho công nhân để hạn chế những bất trắc ngoài ý muốn trong quan hệ tình cảm. Trong ảnh: Tham khảo sách, báo tại Trung tâm sinh hoạt công nhân KCN Hiệp Phước. Ảnh minh họa: Hữu Luận

Đáng nói là xã hội vẫn còn định kiến và các gia đình thường không chấp nhận “ăn cơm trước kẻng”. Từ chỗ đó, nhiều cặp nam nữ không dám báo gia đình và bạn bè, lặng lẽ phá thai hoặc sinh con xong vứt ở cổng chùa, vườn rau và trông chờ vào sự cưu mang của xã hội.

Theo tôi, các bạn trẻ không nên tự quyết định vội vàng mà nên báo cho gia đình, bạn bè biết để có được sự san sẻ. Cũng có thể khi biết được tin đó cha mẹ của các bạn sẽ không vui nhưng vì thương con họ sẽ bỏ qua và lo đám cưới đàng hoàng. Bởi thực tế cho thấy nhiều cặp vợ chồng muốn có con mà không được. Họ phải bỏ bao nhiêu tiền bạc, công sức để đến bệnh viện khám và thụ tinh trong ống nghiệm mà chưa hẳn đã có kết quả. Trong khi mình có con mà lại muốn vứt bỏ. Tội cho đứa bé đã đành mà người mẹ khi hối hận thì đã muộn màng.

lethanh…@yahoo.com

Đơn vị sử dụng lao động nên quan tâm, giúp đỡ

Khi đọc thông tin trên, tôi cảm thấy cô gái quả đáng trách nhưng cũng rất đáng thương. Có thể do quá đau khổ, túng quẫn rồi áp lực tâm lý đè nặng nên cô gái trẻ mới có một quyết định mà đa phần chúng ta đều cho là tàn nhẫn, phi nhân tính. Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn là trong trường hợp này, vai trò của những người cùng chung sống, những người chủ đang sử dụng sức lao động của cô gái trẻ ở đâu?

Khi nhận công nhân vào làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn phải coi đó như là những thành viên trong gia đình. Họ cần chăm lo, quan tâm khi thấy các em có dấu hiệu khác thường về tâm sinh lý. Quá trình từ lúc mang thai cho tới khi sinh nở không phải là một thời gian ngắn, tại sao những người xung quanh không hỏi han, động viên hay tìm cách giúp đỡ? Tôi tin rằng nếu được động viên, thấy được chút ánh sáng sau quãng ngày đen tối thì không có người mẹ nào lại nhẫn tâm vứt bỏ đứa con mà mình rứt ruột sinh ra.

LÊ QUỐC DIỄM (126 Tái Thiết, quận Tân Bình, TP.HCM)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Nếu bé chết, mẹ có thể bị xử tội giết con mới đẻ

Có thể vì những suy nghĩ nhất thời, nông cạn mà người mẹ 19 tuổi nêu trong bài đã nhẫn tâm gói đứa bé vào túi và vứt ra cửa sổ sau khi vừa sinh con xong. Thật may là đứa bé đã được nhiều người cứu sống và gia đình đang xúc tiến nhận lại bé.

Điều 94 Bộ luật Hình sự có quy định về tội giết con mới đẻ. Theo đó, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Trong trường hợp cụ thể này, do hậu quả chết người chưa xảy ra nên nhiều khả năng không có việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng qua việc này, những cô gái trẻ cần nhận thức đúng đắn về mức độ nguy hiểm của hành vi lẫn các trách nhiệm pháp lý có liên quan để biết chọn cách hành xử vừa nhân văn vừa đúng pháp luật đối với một sinh linh do chính mình tạo ra.

Làm theo cách “mưa dầm thấm đất”

Thời gian qua chúng ta đã có một số chương trình tuyên truyền phổ biến cách tránh thai khi quan hệ tình dục, giáo dục sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân... Tuy nhiên, những việc làm đó chưa đạt được kết quả như mong muốn do chúng ta chỉ làm qua loa, thỉnh thoảng mới nói một lần cho có nên nghe xong rồi lại quên ngay. Rồi khi sự việc xảy ra, vì nhiều nguyên do tế nhị khác nhau, các nữ công nhân cũng chẳng biết tâm sự hay tìm cách giải quyết như thế nào từ những người có kiến thức và trách nhiệm.

Theo tôi, việc tuyên truyền nhằm hạn chế những vấn đề không hay như vừa qua cần phải thực hiện rộng rãi và liên tục theo kiểu “mưa dầm thấm đất” thì mới hy vọng có kết quả. Dẫu công nhân ít có cơ hội tiếp xúc với các sinh hoạt ngoại khóa nhưng các em thường hay đón nghe những chương trình như nhịp cầu âm nhạc, kể chuyện đêm khuya trên radio cả khi nghỉ ngơi hay trong lúc làm việc… Vậy chúng ta có thể thường xuyên lồng ghép những nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức giới tính hay sức khỏe sinh sản vào đây. Nếu có điều kiện hơn, chúng ta có thể thiết lập hẳn một đường dây riêng để kịp thời giải đáp những thắc mắc của các nữ công nhân.

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ TÂM
(Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý Hồn Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm