Vụ 11 năm bị nhiễm HIV oan: Công an hướng dẫn liên hệ Sở Y tế giải quyết

Chiều 22-5, anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) – người bị xét nghiệm nhầm và công bố nhiễm HIV hơn 11 năm qua cho biết, anh đã nhận được công văn trả lời của Thanh tra Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) về việc anh đề nghị rà soát lại kết luận ai sai và phải bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, vật chất cho anh.

Theo công văn của Thanh tra Tổng cục VIII, Bộ Công an, thì sau khi xem xét đơn của anh Sửu Thanh tra Tổng cục VIII đã chuyển đơn của anh Sửu đến giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Công văn cũng “đề nghị anh Sửu liên hệ với giám đốc Sở Y tế Nghệ An để giải quyết”.

Anh Hoàng Khắc Sửu – người khoonh nhiễm HIV nhưng bị mắc oan nhiễm HIV hơn 11 năm qua

Như Pháp Luật TP HCM đã phản ánh, năm 2003, anh Sửu đang thụ án tù (16 năm) tại Trại giam số 3 (thuộc Tổng cục VIII, đóng tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An) thì Ban Phòng chống HIV/AIDS thực thuộc Trung Tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm. Bị cáo Sửu “choáng váng” khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Từ kết quả này, Trại giam đưa bị cáo Sửu vào diện quản lý dành cho bệnh nhân bị nhiễm HIV, có mã số quản lý cụ thể.

Đến tháng 9-2014, anh Sửu đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Nghệ An và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An xét nghiệm ba lần đều cho kết quả âm tính với HIV. Ngày 1-4, Đại diện Sở Y tế Nghệ An và các ban ngành liên quan thừa nhận đây là sự nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc và xin lỗi anh Sửu và gia đình về sự việc trên, nhưng từ chối bồi thường cho anh.

Anh Sửu chấp nhận lời xin lỗi, nhưng không chấp nhận xin lỗi…suông. Theo anh Sửu việc xét nghiệm nhầm và công bố anh bị nhiễm HIV oan làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của anh.

Ngày 14-4, anh Sửu gửi hồ sơ sự việc của anh lên Tổng cục VIII đề nghị xác minh làm rõ tập thể, cá nhân liên quan đến kết luận anh bị nhiễm HIV để xử lý theo quy định của pháp luật, bồi thường vật chất và tinh thần cho anh.

Anh Sửu và người thân cho biết, trong thời gian ở tù bị “mang tiếng” nhiễm HIV, anh đã nghĩ rất nhiều về người mẹ nên anh gắng vượt qua, cải tạo tốt, nhưng khi ra tù thì mẹ anh đã mất. Rất may anh không chán nản đến lao theo con đường hư hỏng hay cùng quẫn mà anh vẫn vượt qua mọi sự kỳ thị rồi may mắn có người phụ nữ tin yêu mình.

Anh Sửu và chị Nguyễn Thị Hải yêu nhau và khi đi đến quyết định hôn nhân thì bị gia đình hai bên quyết liệt phản đối chỉ vì anh Sửu bị…nhiễm HIV. Cho đến khi anh trưng ra hai giấy xét nghiệm anh âm tính với HIV phía nhà gái mới đồng ý cho chị Hải lấy anh làm chồng (tổ chức đám cưới năm 2014)”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm