Vi phạm về điện sẽ bị truy thu

Ngày 22-8, nhà bà bị mất điện do đường cáp muller (cáp dẫn từ lưới điện đến đồng hồ điện) bị chạm nổ. Sau khi được bà báo sự việc, nhân viên Điện lực Hóc Môn đã đến kiểm tra, lập biên bản và sửa chữa vào ngày 30-8.

Hơn một tháng sau, bà Oanh được cơ quan này mời đến làm việc. Chỉ vào đoạn cáp bị chạm nổ, nhân viên điện lực cho biết đoạn cáp đã bị vật nhọn tác động vào, đồng thời yêu cầu bà Oanh nộp khoảng 14 triệu đồng do vi phạm sử dụng điện. Cho rằng mình không có lỗi trong vụ việc, bà Oanh đã khiếu nại cách xử lý này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tho, Phó Giám đốc kinh doanh Điện lực Hóc Môn, cho biết sau khi xem xét kỹ biên bản và đoạn cáp bị chạm điện, Điện lực Hóc Môn nhận thấy chưa đủ cơ sở để truy thu tiền bồi thường của khách hàng. Rất có thể cơ quan này sẽ không truy thu tiền của bà Oanh.

Theo quy định, nếu bị phát hiện vi phạm sử dụng điện, khách hàng sẽ phải chịu chi phí đóng cắt điện, bị xử phạt hành chính và bị truy thu bằng tiền số điện bị thất thoát. Theo Điều 28 Quyết định 31 ngày 6-9-2006 của Bộ Công nghiệp, số tiền truy thu sẽ được tính bằng cách: Lấy tổng điện năng sử dụng của các thiết bị (thời gian sử dụng được quy định cụ thể cho từng thiết bị) trong thời gian vi phạm nhưng không quá 12 tháng trừ đi tổng điện năng thể hiện trên hóa đơn, sau đó lấy kết quả tính được nhân với giá điện ở mức cao nhất tại thời điểm phát hiện vi phạm. Do mức phạt không nhỏ nên các khách hàng sử dụng điện như bà Oanh và cả cơ quan điện lực cần thực hiện chặt chẽ để không bị mất tiền oan uổng.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm