Vẫn chưa thấy giáo viên nào chết vì đói cả

Giả sử tất cả giáo viên vì lương thấp đều bỏ việc thì chuyện gì sẽ xảy ra các vị có biết không?

CAO LÃO (calong...@yahoo.com.vn)

Lương bổng như thế mà khi nào cũng đòi hỏi trách nhiệm và đạo đức nghề giáo? Thầy có dạy tốt được không nếu mãi cứ lo chuyện cơm áo, gạo tiền?

LỘC (loccoi...@yahoo.com.vn)

Thầy Cương ơi, em đang là sinh viên sư phạm, đọc bài báo của thầy em thấy thấm thía quá. Không biết những nhà giáo tương lai như chúng em rồi mai đây ra trường liệu có được Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng lương lên bao nhiêu nữa. Mà không biết bọn em ra trường có tìm được việc làm không nữa. Ước gì được như cha ông mình ngày xưa, về làng mở lớp gõ đầu trẻ rồi trồng rau nuôi gà thôi.

GA SU (knorr...@yahoo.com.vn)

Tôi đọc bài của giáo sư Văn Như Cương, thấy thật sâu sắc và thâm thúy. Đó là cách nói châm biếm cho vấn đề lương giáo viên hiện nay. Thật tiếc cho nhiều bạn đã không hiểu được ngụ ý của bài viết. Các bạn nên đọc lại và kiên nhẫn đọc hết từng từ, từng câu trong bài viết của giáo sư. Có bạn còn cho rằng đó là "lẩm cẩm", là "hồi xưa". Thật không hiểu nổi.

THÚY HẰNG (thuyhang...@yahoo.com.vn)

Thầy Cương ơi, nghề giáo sao khổ quá, "quan trên trông xuống người ta trông vào". Đồng lương hiện nay không đủ chi cho bản thân, huống chi còn lo cho gia đình. Lại thêm Thông tư 28 cắt hết các tiết chấm bài nữa chứ. Một tiết dạy 45 phút nhưng phải chuẩn bị giáo án gấp ba lần thời gian đó, rồi còn hội họp, còn thi đua và trăm thứ phong trào, nhiều quy định, quy chế... Sao nặng nề quá thầy ơi. Nhưng chất lượng thì ngày càng thấp.

HUU TAO (huutao...@yahoo.com)

Rất cảm ơn các bạn đã có những ý kiến về lương của giáo viên. Tôi không biết rằng một số bạn căn cứ vào đâu để khẳng định "Một tuần dạy 15 tiết (ba buổi), một năm nghỉ ba tháng vẫn có lương - lương trung bình 3 triệu đồng một tháng, kiếm nghề gì hơn nữa - quá sướng" của bạn Nguyễn Trương Vĩnh Bình, hoặc "khó nhọc và lương thấp sao các thầy cô giáo không bỏ nghề sang làm công nhân cho sướng?" của bạn Nguyễn Văn Thuật.

Tôi chỉ xin trình bày ý kiến của mình với bạn Vĩnh Bình. Bạn nói như thế mình biết bạn không là một nhà giáo. Nghề giáo viên đâu phải chỉ tính lên lớp dạy học. Nếu không soạn bài, chấm trả bài, nghiên cứu hồ sơ học sinh, tâm lý và trạng thái của từng học sinh để tìm ra phương pháp dạy cho phù hợp. Còn ba tháng hè, giáo viên phải học nâng cao trình độ, chính trị, phụ đạo cho học sinh yếu, tổ chức thi lại, sắp lớp và còn phải đi đến từng nhà những học sinh chưa ra lớp để vận động các em ra học. Bạn thấy có nghề nào mà tối lại phải soạn bài, chấm bài, hội họp thì ngoài giờ hành chính không, và những cái đó có bao giờ được tính vào lương không?

Còn về bạn ý kiến của bạn Nguyễn Văn Thuật, bạn có nghĩ rằng xã hội này ra sao nếu ai cũng có tâm hồn chọn "sướng" như bạn?

NGUYỄN THỦY (nguyenthuy...@yahoo.com.vn)

Các bạn giáo viên đừng nên so sánh chi ly thế, nếu bạn biết rõ mức thu nhập của một công chức hành chính. Tôi là phó trưởng phòng của một sở, 18 năm công tác nhưng hàng tháng chỉ nhận 2.750.000 đồng, không còn khoản nào khác. Cao hay thấp hơn lương giáo viên các bạn, thử so sánh đi.

RÙA CON (tranle...@gmail.com)

Cám ơn thầy Văn Như Cương. Qua bài viết của thầy mà lòng em trĩu nặng vì với đồng lương của một giáo viên đại học như em với 10 năm công tác, lương trên 3 triệu đồng/tháng mà hiện nay em phải nuôi một mẹ già 80 tuổi mù lòa, vợ bị bệnh thần kinh, một đứa con tật nguyền. Em phải "liệu cơm gắp mắm" sao đây?

Bạn đọc(...dinh@yahoo.com.vn)

Bác Cương nói đùa vui quá, nghe y như thật. Trong thời buổi khan hiếm nụ cười mà bác vẫn hào phóng như vậy thì thật đáng ngưỡng mộ. Chúc các vui khoẻ, sống lâu.

PHẠM PHÚ THỌ (...hoj@yahoo.com.vn)

Các ý kiến trên là quan điểm của độc giả, không phải quan điểm của báo Pháp Luật TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.