Vẫn bị khấu trừ trong thời gian được giãn thuế

1. Năm 2008, tôi có ký hợp đồng thực hiện một công trình nhưng sang tháng 1-2009 tôi mới nhận được tiền. Vì đây là công việc làm thêm mà bản thân tôi chưa có mã số thuế nên đơn vị chi trả thu nhập tạm giữ của tôi 20% tiền thuế. Vậy tôi có phải tạm nộp số tiền thuế trên không?

minhhuyenk41@gmail.com

Trả lời: Theo Thông tư số 27 ngày 6-2-2009 của Bộ Tài chính, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được giãn thuế từ tháng 1 đến tháng 5-2009. Tuy được giãn nộp thuế nhưng cơ quan chi trả thu nhập vẫn phải thực hiện tính khấu trừ và kê khai thuế theo quy định. Đối với số thuế được giãn nộp, cá nhân có thu nhập được giữ lại trong thời gian được giãn.

2. Do công ty phá sản nên tôi thất nghiệp đã tám năm nay. Hiện nay, tôi may hàng gia công, thu nhập không ổn định vì lúc có việc lúc lại không. Vậy tôi muốn đăng ký mã số thuế có được không?

hanhnguyenniit@yahoo.com

Trả lời: Bạn có thể đăng ký thuế tại chi cục thuế nơi bạn cư trú để được cấp mã số thuế.

3. Người về hưu mà ký hợp đồng lao động làm việc tiếp thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Có được giảm trừ gia cảnh không? Bao giờ thì hết hạn nộp hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh?

page_pham@yahoo.com.vn

Trả lời: Người về hưu nếu ký hợp đồng lao động và có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công thì vẫn nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định và được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc. Ông/bà cần làm thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh và nộp tại đơn vị chi trả thu nhập.

4. Chồng tôi và tôi thành lập công ty TNHH sản xuất và thương mại. Sau khi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, lợi tức còn lại chia làm hai (do tôi có 50% cổ phần). Vậy chúng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân trên phần lợi tức được chia không?

Phạm Thị Tuyết (Quận 9, TP.HCM)

Trả lời: Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty TNHH là thu nhập từ đầu tư vốn, phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất toàn phần 5%.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm