Ủy ban cho kiện nhưng tòa nói không

Bà Phan Thị Ánh Ngọc (ngụ 446/74A đường Trục 30, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) hiện đang đau đầu không biết phải làm sao với hồ sơ khởi kiện của mình bởi tòa thì nói không kiện được, còn ủy ban thì bảo bà vẫn có quyền khởi kiện.

Mòn mỏi khiếu nại

Bà Ngọc cho biết năm 2008, bà bị chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định hành chính buộc phải tháo dỡ những phần xây dựng trái phép tại nơi bà đang ở để giao đất cho một dự án. Bà khiếu nại quyết định này vì cho rằng mình chỉ xây trái phép hơn 20 m2 nhưng lại bị xử lý đến gần 150 m2. Mặt khác, nhà bà không có tên trong danh sách bị ảnh hưởng của dự án này nên không thể giao đất cho dự án.

Bà Ngọc thắc mắc: Quyết định của ủy ban cho kiện mà tòa nói hết thời hiệu là sao? Ảnh: KIM PHỤNG

Năm 2011, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà vì không có cơ sở. Ngay sau đó bà khiếu nại đến chủ tịch UBND TP.HCM. Gần 19 tháng sau, chủ tịch UBND TP.HCM ra quyết định công nhận một phần quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch quận, cho rằng thời điểm xây dựng nhà không phép của bà Ngọc xảy ra sau khi có quyết định thu hồi đất. Đồng thời, quyết định này cũng giao UBND quận Bình Thạnh xem xét, bổ sung hộ gia đình bà Ngọc vào danh sách giải tỏa, bồi thường... Quyết định cũng nêu rõ đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai, nếu không đồng ý thì bà Ngọc có quyền khởi kiện trong thời hạn 30 ngày.

Tòa trả đơn kiện

Theo hướng dẫn, tháng 12-2012, bà Ngọc khởi kiện ra TAND quận Bình Thạnh yêu cầu hủy quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM và xác định nhà đất của bà nằm ngoài ranh đất bị thu hồi. Tháng 1-2013, TAND quận Bình Thạnh chuyển hồ sơ đến TAND TP.HCM cho đúng thẩm quyền giải quyết.

Theo bà Ngọc, cán bộ TAND TP.HCM đã hướng dẫn bà sửa đơn, chuyển sang kiện quyết định hành chính (năm 2008) của chủ tịch UBND quận Bình Thạnh. Ba tháng sau, căn cứ vào đơn kiện mới này, TAND TP.HCM chuyển trả hồ sơ lại cho TAND quận Bình Thạnh giải quyết.

Sau khi nhận hồ sơ, TAND quận Bình Thạnh mời bà Ngọc đến làm việc và hỏi lại bà kiện quyết định nào. Để khỏi phải dây dưa, kéo dài thời gian, bà quyết định kiện cả hai quyết định (của chủ tịch UBND quận và chủ tịch UBND TP.HCM). Ngay sau đó, hồ sơ vụ án của bà lại được chuyển lên TAND TP.HCM.

Đến ngày 19-8-2013, TAND TP.HCM ra công văn trả đơn kiện cho bà Ngọc vì đã hết thời hiệu khởi kiện. Tòa cho rằng quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM giải quyết khiếu nại có nội dung giữ nguyên quyết định năm 2008 của chủ tịch UBND quận nên không phải là đối tượng khởi kiện (!?). Đối tượng khởi kiện chính là quyết định năm 2008 của chủ tịch UBND quận. Tuy nhiên, bà Ngọc nhận quyết định này từ trước năm 2011, tính đến ngày khởi kiện (tòa xác định là ngày 6-2-2013) là đã hết thời hiệu.

Đến đây, bà Ngọc ngắc ngứ, không biết tòa đúng hay ủy ban đúng!

KIM PHỤNG

 

Tòa trả đơn không đúng

Điều 1 Nghị quyết 02 (năm 2011) của Hội đồng Thẩm phán TAND quy định đối tượng khởi kiện vụ án hành chính bao gồm cả quyết định hành chính được ban hành sau khi có khiếu nại và có nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính trước đó. Quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM có sửa đổi, hủy bỏ một phần quyết định giải quyết khiếu nại và bổ sung thêm nội dung so với quyết định giải quyết khiếu nại cũng như quyết định xử lý vi phạm hành chính trước đó của chủ tịch UBND quận nên nó vẫn là đối tượng khởi kiện. Do đó, TAND TP.HCM trả lại đơn khởi kiện của bà Ngọc là chưa đúng.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM

Thời hạn giải quyết khiếu nại dài hơn 10 lần

Chính việc vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (35 tháng) và chủ tịch UBND TP.HCM (19 tháng) làm ảnh hưởng đến quyền khởi kiện của bà Ngọc. Trong khi đó, thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa cho lần đầu và lần hai là 120 ngày (bốn tháng). Vậy mà thời hạn giải quyết khiếu nại của hai cơ quan này cộng lại dài hơn 10 lần luật định.

Luật sư NGUYỄN TIẾN MẠNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm