Ước vọng người dân

Chị Lê Thị Phương Lan, biên tập viên Công ty TNHH Truyền thông Sông Xanh:

Không còn cướp giật

Ước vọng người dân ảnh 1
Trong năm 2012, ở TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng cướp giật. Bọn cướp hung hăng, táo tợn, sẵn sàng cầm hung khí để hạ gục bất cứ ai chống đối. Từ đó, người dân cảm thấy bất an mỗi khi đi ra đường. Đến giờ, tôi vẫn còn bàng hoàng vụ một thanh niên bị đâm chết khi đuổi theo khống chế kẻ đã giật ba lô của mình tại ngã tư Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình). Rồi ở quận 2, một phụ nữ bị bọn cướp dùng mã tấu chém đứt bàn tay để lấy xe SH. Một người dân ở quận 8 ở trong nhà đã bị nhóm lạ mặt cầm dao xông vào chặt nhiều nhát vào cánh tay để lấy bằng được chiếc iPhone mà anh đang cầm gọi điện thoại cho vợ…

Dẫu rằng những vụ án nghiêm trọng trên đã được lực lượng công an quyết liệt vào cuộc nhưng những thiệt hại về vật chất, tinh thần, tính mạng của nạn nhân thì không thể nào bù đắp được. Vậy nên tôi mong các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuần tra 24/24 giờ trên khắp tuyến đường TP để theo dõi, kịp thời ngăn chặn và xử lý bọn xấu.

Ước vọng người dân ảnh 2

Đời sống tinh thần của người dân ngày được nâng cao. Trong ảnh: Người dân vui chơi  đón chào năm mới tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Ước vọng người dân ảnh 3
Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ nhiệm Hồi đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

Vực dậy nền kinh tế, đẩy lùi tham nhũng

Năm 2012, qua theo dõi các kỳ họp Quốc hội cũng như tiếp xúc với người dân, tôi thấy có hai vấn đề được nhiều người rất quan tâm. Về kinh tế, nhiều người mong muốn Đảng và Nhà nước có những biện pháp hiệu quả để nhanh chóng vực dậy nền kinh tế. Về nạn tham nhũng, nhiều người nhận xét tham nhũng không những không giảm mà ngày càng nghiêm trọng hơn theo kiểu quan nhỏ “ăn” nhỏ, quan lớn “ăn” lớn. Nhức nhối vô cùng! Người dân rất mong Đảng và Nhà nước có những đột phá để đẩy lùi vấn nạn này.

Thầy Trần Mạnh Thái, Phòng Công tác sinh viên - Trường ĐH Văn Hiến:

Không còn kẹt xe, ngập nước

Ước vọng người dân ảnh 4
Tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn hoặc vào những đợt triều cường luôn là nỗi ám ảnh chung của người dân TP.HCM. Nguyên nhân sâu xa thuộc về những chính sách quy hoạch đô thị bất hợp lý mà TP đã thực hiện từ nhiều năm trước.

Năm 2012 là năm An toàn giao thông quốc gia nhưng xem ra bức tranh giao thông tại TP vẫn là một bức tranh tối màu. Phần nhiều của sự thất bại này nằm ở những lý do hạ tầng kém, chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.

Trong năm 2013, mong rằng những công trình giao thông trọng điểm đang được đầu tư xây dựng sẽ sớm hoàn thành và phát huy tác dụng. Đối với sinh viên, học sinh, công nhân, chính quyền cần buộc họ học lại luật giao thông nếu họ phạm các lỗi nặng.

Chị Nguyễn Thị Hiên, phường 2, quận Tân Bình (TP.HCM):

Giá cả đừng tăng

Ước vọng người dân ảnh 5
Lúc đầu vào TP.HCM sinh sống, cuộc sống của hai vợ chồng tôi cũng tạm ổn. Nhưng năm rồi, do mới sinh em bé nên tôi phải nghỉ làm, mọi chi tiêu trong gia đình phải chờ vào tiền lương hằng tháng của chồng. Đáng lo là giá cả trên thị trường tăng liên tục, có một số thực phẩm tăng gấp đôi so với năm trước. Trước đây, với 50.000 đồng chúng tôi có thể nấu hai bữa cơm cho hai người ăn (có ít thịt hoặc cá, một bó rau, vài trái dưa leo). Bây giờ chúng tôi phải tốn 100.000 đồng mới có thể mua từng ấy thứ. Rồi còn tiền sữa cho con nữa, nó cứ tăng chứ không hề giảm.

Mấy năm nay, vợ chồng tôi cố gắng dành dụm để tết này đủ tiền về quê ăn tết. Thế nhưng với tình hình hiện nay, chắc chúng tôi phải chờ thêm vài năm nữa mới đủ tiền về thăm họ hàng ngoài Bắc.

Anh Nguyễn Phạm Nguyên, sinh viên năm ba Trường ĐH Bách khoa TP.HCM:

Các quán ăn sẽ vệ sinh hơn

Ước vọng người dân ảnh 6
Do ở trọ xa nên mỗi khi học cả ngày em thường ăn trưa tại trường. Tuy nhiên, những quán ăn ở vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh. Có lần, tình cờ em chứng kiến bà chủ quán bỏ thịt ở dưới đất, sau đó không rửa lại mà cho vào nồi nấu luôn, còn rau thì bà chỉ rửa sơ qua một lần.

Đầu tuần trước, do bận việc học nên em không nấu ăn ở nhà. Đến giờ thi, em đang làm bài thì bụng đau cồn cào phải đi ra ngoài liên tục không làm bài được.

Ao ước của em hiện nay là sẽ không còn những quán ăn mất vệ sinh như thế nữa.

Ước vọng người dân ảnh 7
Chị Huỳnh Thị Kim Hồng, nhân viên tín dụng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam:

Đời sống khá lên

Vào dịp cuối năm, do có nhu cầu mua sắm nên nhiều người dân thường vay tiền. Nhưng năm 2012 thì khác. Đa số người dân đều có tâm lý lo ngại nên chưa muốn vay. Đã vậy, lãi suất hiện vẫn còn cao, điều kiện vay khó khăn hơn trước.

Mong sao nền kinh tế dần ổn định, đời sống của người dân khá lên để cuộc sống ngày càng dễ chịu hơn.

T.NHÂN - N.HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm