Tuổi kết hôn: Điều chỉnh là cần thiết

Phải lén lút cưới

Ở quê tôi, trừ những người còn đang đi học, trai, gái thường lấy vợ, lấy chồng sớm. Nếu nhiều người hay lo con gái chưa 18 tuổi đã tính chuyện “đèo bồng” thì gia đình tôi lại xấc bấc xang bang vì thằng cháu chưa 20 tuổi đã đòi cưới vợ.

Sự thể là thằng cháu tôi nghỉ học sớm ở nhà làm ruộng, nuôi cá. Mới 19 tuổi mà muốn kết hôn với đứa con gái ở xóm trên nên gia đình không chịu. Thằng nhỏ thắc mắc vì sao con gái chỉ cần 18 tuổi là được mà nó phải đợi đến 20? Nó chạy ra xã hỏi nhưng cán bộ tư pháp kiên quyết không du di.

Đầu năm 2008, người yêu của cháu tôi lỡ dính bầu. Không còn cách nào khác hơn, tôi và ba má thằng nhỏ phải qua nhà gái làm bữa tiệc “thú phạt” coi như một đám cưới nhỏ để gia đình hai bên nhận sui gia, dâu, rể.

Tuổi kết hôn: Điều chỉnh là cần thiết ảnh 1

Trên thực tế, ở nông thôn, nam nữ kết hôn rất sớm. Ảnh minh họa: CTV

Lúc đó gia đình tôi giữ kín sự việc và chỉ nói hai bên gia đình tổ chức gặp nhau ăn uống. Phía nhà gái cũng buồn lòng về chuyện cưới xin lén lút này nhưng sợ lớn chuyện với pháp luật nên đành im lặng. Đứa con gái buồn hiu, nước mắt ngắn dài vì không dám công khai chuyện vợ chồng mà cái bụng ngày càng lớn nên có thể bị dị nghị.

Sau khi bàn tính tới lui, chúng tôi quyết định cho một số vốn để tụi nhỏ đi làm ăn ở vùng kinh tế mới ở tỉnh xa khác. Sau khi sinh con xong, vợ chồng nó nhờ người trông con để về quê đăng ký kết hôn rồi sau đó mới đưa con về quê làm giấy khai sinh trễ hạn. Hiện tại, vợ chồng nó về đây sống luôn và chí thú làm ăn nên cũng khấm khá. Với năm công ruộng mà cha mẹ cho, nó trồng lúa, nuôi thêm tôm, cá, còn vợ nó chăn nuôi gà, vịt… Đứa con lớn đã đi nhà trẻ và vợ chồng nó sắp có thêm đứa nữa. Có lần thằng chồng khề khà: “Lần này mà đi làm khai sinh thì ngon ơ chứ không phải khổ sở như xưa”. Nói vậy thôi chứ mỗi lần trong xóm có đám cưới là tụi nhỏ bùi ngùi giá như ngày xưa mình cũng được làm đám cưới.

NGUYỄN THỊ THÙY DUNG (Bến Tre) 

Tránh khác biệt

Có thể có nhiều lý do để Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định tuổi kết hôn của nam là 20, nữ là 18 (quy định theo kiểu chỉ cần bước qua chứ không cần phải đủ theo tuổi này). Thế nhưng khi Bộ luật Dân sự quy định người thành niên (đủ 18 tuổi trở lên) mới có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì nữ vừa qua tuổi 17 tuy được phép kết hôn nhưng làm sao tự mình tham gia vào các quan hệ tố tụng như ly hôn, chia tài sản, quyền trực tiếp nuôi dưỡng con v.v…?

Xem ra pháp luật có độ vênh. Quốc hội nên điều chỉnh để cả nam lẫn nữ đều được đảm bảo quyền lợi như nhau trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

MINH HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm