ÔNG LÊ MẠNH HÀ, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.HCM:

“Tước giấy phép các cây xăng vi phạm”

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định: TP hoàn toàn có thể tước giấy phép các cây xăng bán xăng dỏm theo Nghị định 107/2008 của Chính phủ (quy định về đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại).

Theo ông Lê Mạnh Hà, quy trình tiếp nhận, mua bán xăng dầu giữa cửa hàng xăng dầu và các đầu mối rất chặt chẽ, rõ ràng. Khi tiếp nhận xăng dầu, cửa hàng phải lấy mẫu và đi thử để xem nguồn cung xăng dầu có đúng chất lượng hay không. Nếu chủ cây xăng không đi thử, đến khi bị cơ quan quản lý phát hiện xăng không đạt chất lượng thì không được đổ lỗi cho nhà cung cấp xăng.

“Tước giấy phép các cây xăng vi phạm” ảnh 1

Cây xăng số 1 Phạm Hồng Thái, quận Tân Bình là một trong những cây xăng đã bị thanh tra phát hiện mẫu xăng không đạt chất lượng vừa qua. Ảnh: HTD

Cũng theo ông Lê Mạnh Hà, dấu hiệu gian lận trong những trường hợp vi phạm vừa qua rất rõ. Ở cây xăng chỉ có xăng A92 và xăng A95 thôi, không thể có xăng khác. Không cần chứng minh chủ cây xăng có hành vi pha trộn tạp chất vào xăng, chỉ cần mẫu xăng có chất lượng không đúng với chất lượng của A92, A95 thì xem là gian lận về chất lượng. Khi đó, TP có quyền xử lý đối tượng vi phạm theo Nghị định 107/2008. Với nghị định này, ngoài phạt tiền, UBND TP còn có thể rút giấy phép kinh doanh xăng dầu của các cây xăng vi phạm.

Ông Lê Mạnh Hà cũng lưu ý: Hiện có hai văn bản xử lý hành vi vi phạm về chất lượng là Nghị định 107/2008 và Nghị định 54/2009 (không kèm biện pháp tước giấy phép). TP không áp dụng Nghị định 54/2009 vì nghị định này điều chỉnh các mặt hàng khác (không phải là xăng dầu).

QUỲNH NHƯ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm