Tự mình gây khó cho mình!

Tình trạng này dẫn đến việc người dân, cơ quan cấp phép và cơ quan quản lý xây dựng không có cơ sở để xác định khu vực nào không cần xin phép, khu vực nào phải xin phép xây dựng...

Nhà cửa xập xệ nhiều năm trời, nay muốn xây sửa thì huyện bảo chờ quy hoạch nhưng chờ đến khi nào thì huyện... không biết! Chẳng rõ các bạn sẽ tính sao nếu rơi vào hoàn cảnh này chứ bản thân tôi thì sau một thời gian lo lắng, sốt ruột... đã tự xây sửa nhà. Như nhiều trường hợp tương tự, tôi cũng bị lập biên bản, bị xử phạt, bị buộc tháo dỡ... nhưng rồi căn nhà của tôi vẫn đang bình yên vô sự.

Còn nhớ trước đây, UBND TP.HCM từng cho phép các quận, huyện cứ căn cứ theo quy hoạch chung mà cấp phép xây dựng đối với những khu vực chưa có quy hoạch chi tiết. Song rõ ràng không có quy hoạch chi tiết thì rất khó quản lý, cấp phép. Muốn có quy hoạch chi tiết, nhiều quận, huyện lại bị vướng víu các quy hoạch giao thông hoặc chưa có đủ quy hoạch chung. Vòng lẩn quẩn “giấy phép xây dựng chờ quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết chờ quy hoạch chung” cứ lặp đi lặp lại và khi người dân không thể chờ được thì nhà trái phép lũ lượt mọc lên.

Tôi không hề muốn ngụy biện cho hành vi sai phạm của mình. Nhưng nếu cứ cà rịch cà tang, không cố gắng trang bị đầy đủ các cơ sở quản lý cần thiết (trong đó có việc lập quy hoạch chi tiết), chính quyền sẽ tiếp tục gây khó cho mình khi phải lẹt đẹt chạy theo sau để xử lý nhà trái phép. Bấy giờ, cả người xử lý lẫn người bị xử lý đều hết sức “đau đầu” với những nguyên nhân và hậu quả ngoài ý muốn.

MINH TUYẾT (Huyện Hóc Môn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm