Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 1

Toàn cảnh buổi giao lưu sáng nay 21/7/2011. Ảnh Huyền Vi

Võ Hữu Long - Nam 28 tuổi
em đã học trung cấp năm 2004 và đã có chứng chỉ hành nghề xây dựng và hoàn thiện( Cấp IV) do sở xây dựng cấp năm 2009, nhưng bây giờ em c bằng đại học rồi thì có đuợc cấp chứng chỉ mới cho KS được không, nếu được thì thủ tục như thế nào? Em xin cảm ơn!
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Trường hợp của bạn, với trình độ tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật xây dựng, bạn có thể làm hồ sơ để xin xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng, nếu đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng. Trong đó, có điều kiện: "Có kinh nghiệm trong công tác thiết kế ít nhất 05 năm và đã tham gia thực hiện thiết kế ít nhất 05 công trình".
Sở Xây dựng đã có Thông báo số 6321/TB-SXD-QLNLHNXD ngày 6/8/2009 về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ và Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng).
Do đó, để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng lĩnh vực kỹ sư thiết kế công trình xây dựng, đề nghị bạn tham khảo tại mục C, Phần II, Thông báo số 6321/TB-SXD-QLNLHNXD, về điều kiện, thành phần hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Lam Le - Nam 36 tuổi
Vui lòng cho toi hoi hien nay nganh xay dung co bao nhieu chung chi hanh nghe? trong truong hop nao phai yeu cau nha thau cung cap chung chi khi xay dung nha?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo quy định hiện hành có 07 loại chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng: Thiết kế, quy hoạch, giám sát, khảo sát(địa hình, địa chất), kỹ sư định giá, môi giới bất động sản, định giá bất động sản.

Nhà thầu, được hiểu nhiều nghĩa:

 - Nhà thầu thi công: chỉ cần đăng ký kinh doanh, không cần chứng chỉ hành nghề. Khi giao việc, chủ đầu tư phải xem xét năng lực, kinh nghiệm của cá nhân chỉ huy trưởng và bản thân nhà thầu đó.

-  Nhà thầu tư vấn: Phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp (ngoại trừ tư vấn quản lý dự án, đấu thầu - chỉ cần CCBDNV). Có chứng chỉ hành nghề, được nhận công việc hay không chủ đầu tư còn phải xem xét năng lực, kinh nghiệm của cá nhân và công ty đó, theo quy định chi tiết tại Nghị định 12/2009/NĐ-CP.
HOANG TUNG - Nam
Tôi có đi học lớp tư vấn giám sát do Đại học Mở TP mở, khóa học 2 tháng và được cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề giám sát tại Sở XD thì nơi này cho rằng chứng chỉ này không phù hợp, yêu cầu phải đi học lại cho từng ngành cụ thể ( dân dụng, cầu đường…). Việc yêu cầu này có đúng hay không? Nếu vậy chứng chỉ của ĐH Mở là sai hay sao?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về vấn đề này bạn có thể tham khảo tại Mục 4 Điều 6 Chương II  của Thông tư 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 về hướng dẫn chi tiết cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Phan Hữu Phúc - Nam 27 tuổi
thưa ông thực trạng hiện này về việc đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề trong nganh xây dựng và BĐS?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về đào tạo: chỉ những cơ sở đào tạo được Bộ Xây dựng cho phép, danh sách có trên website của Bộ Xây dựng (www.moc.gov.vn). Trước khi đào tạo mỗi khóa, cơ sở phải thông báo trước cho Sở Xây dựng địa phương và phải tổ chức đúng nội dung, đảm bảo đủ giờ và đúng người dạy đã đăng ký.

Thực tế hiện nay nhiều cơ sở đào tạo đã không tuân thủ các nội dung nêu trên và thường tổ chức xong khóa học mới báo cáo. Ở mỗi khóa, việc tổ chức cũng lơi lỏng, không điểm danh, kiểm tra hình thức và đậu 100%. Việc xử lý vẫn còn rất hạn chế.

Đã có cơ sở đào tạo "hổ lốn", cho mọi người đăng ký các loại chứng chỉ bồi dưỡng khác nhau, dồn vào một lớp, dạy qua loa, rút ngắn thời gian rồi cấp chứng chỉ bồi dưỡng. Rất tiếc, khi Sở Xây dựng cần cung cấp thông tin chi tiết thì chưa được sự hưởng ứng tích cực từ phía người cung cấp tiếp theo.

Đối với Sở Xây dựng, quy trình hiện nay cấp chứng chỉ hành nghề là đơn giản, người khai tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai báo (chỉ kiểm tra xác suất). Đã phát hiện một số trường hợp sử dụng bằng giả, khai gian (lấy file của bạn bè đã khai để khai lại; thông tin về công trình đã tham gia không chính xác...).

Những tiêu cực từ phía bộ phận cấp chứng chỉ hành nghề (nếu có), đề nghị các đồng nghiệp thông báo cho lãnh đạo Sở Xây dựng rõ. Hay điện thoại trực tiếp cho anh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng 0903706108.

Vo Tuan Vu - Nam
Tôi muốn thành lập công ty tư vấn về thiết kế xây dựng và tư vấn giám sát. Tôi cần những chứng chỉ nào thì mới được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh? Những chứng chỉ này ai cấp, học ở đâu? Có quy định người đứng đầu công ty phải có chứng chỉ hành nghề hay không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Về vấn đề này, đề nghị bạn liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn cụ thể.
Duy Hiếu - Nam
Em đang là sinh viên năm 3, ngành xây dựng. Em chưa ra trường thì có thể học lớp kỹ sư định giá được không? Học xong e có thể bảo lưu để đến khi có bằng TNĐH thì xin cấp chứng chỉ được không, thời gian bảo lưu trong bao lưu? Xin cảm ơn
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Việc cấp chứng chỉ kỹ sư định giá được Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho các cá nhân thực hiện tư vấn các công việc quản lý chi phí theo quy định tại Điều 18, Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; đang làm việc tại các tổ chức tư vấn quản lý chi phí có chức năng hành nghề thực hiện những công việc liên quan đến quản lý chi phí và đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định; khi các cá nhân này đảm bảo đầy đủ các điều kiện tại Điều 20 của Nghị định nói trên, và có hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ kỹ sư định giá theo đúng quy định tại Thông tư số 05/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 hướng dẫn về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ định giá xây dựng và cấp chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng.
Đối với trường hợp các sinh viên chưa tốt nghiệp, chưa nắm vững các hoạt động nghề nghiệp định giá xây dựng, không nên theo học các khoá bồi dưỡng dành cho kỹ sư đã có thâm niên nghề nghiệp.
Chương trình đào tạo theo thời gian sẽ có thay đổi, các kiến thức được trang bị quá lâu sẽ bị lạc hậu.

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 2

(Từ trái sang) Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc và Ông CHƯƠNG QUỐC THÁI - Phó Phòng Phát triển Nhà thuộc Sở Xây dựng TP.HCM. Ảnh Huyền Vi

Hà Thái Hoan - Nam
Tôi là sinh viên năm cuối, trường ĐH Kinh tế. Tôi có ý định làm việc trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, trước mắt là môi giới và định giá. Vậy tôi cần điều kiện nào để được cấp chứng chỉ hành nghề? Trình tự thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
- Theo quy định Điều 14, 15, 16 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ:
" Điều 14. Điều kiện và hồ sơ cấp chứng chỉ môi giới bất động sản
1. Cá nhân được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Không phải là cán bộ, công chức nhà nước;

b) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không bị cấm hành nghề theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù;

c) Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản;

d) Có hồ sơ xin cấp chứng chỉ môi giới bất động sản theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, bao gồm:

a) Đơn xin cấp chứng chỉ có dán ảnh và có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi cư trú của người xin cấp chứng chỉ;

b) 02 ảnh mầu cỡ 3 x 4 cm chụp trong năm xin cấp chứng chỉ;

c) Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người xin cấp chứng chỉ;

d) Bản sao giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản.

Điều 15. Điều kiện và hồ sơ cấp chứng chỉ định giá bất động sản

1. Cá nhân được cấp chứng chỉ định giá bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Không phải là cán bộ, công chức nhà nước;

b) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không bị cấm hành nghề theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù;

c) Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về định giá bất động sản;

d) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học;

đ) Có hồ sơ xin cấp chứng chỉ định giá bất động sản theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ định giá bất động sản, bao gồm:

a) Đơn xin cấp chứng chỉ có dán ảnh và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người xin cấp chứng chỉ;

b) 02 ảnh mầu cỡ 3 x 4 cm chụp trong năm xin cấp chứng chỉ;

c) Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người xin cấp chứng chỉ;

d) Bản sao giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về định giá bất động sản;

đ) Bản sao bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học.

Điều 16. Trình tự, thủ tục và tổ chức cấp chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản

1. Người xin cấp chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ tại cơ quan có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

2. Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp chứng chỉ trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì phải trả lời bằng văn bản cho người xin cấp chứng chỉ biết rõ lý do trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

3. Người xin cấp chứng chỉ phải nộp một khoản lệ phí cấp chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng. Cơ quan cấp chứng chỉ được sử dụng lệ phí này cho việc cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

4. Chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản được cấp có giá trị sử dụng trong phạm vi cả nước.

Bộ Xây dựng ban hành mẫu chứng chỉ môi giới bất động sản, chứng chỉ định giá bất động sản để áp dụng thống nhất trong phạm vi cả nước."

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 3

(Trái) Ông ĐOÀN HỮU NGỌC - Phó phòng Quản lý kinh tế thuộc Sở Xây dựng TP.HCM.  Ảnh Huyền Vi

Trương Phước Vĩnh - Nam 41 tuổi
Hiện nay, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xét cấp các loại chứng chỉ hành nghề xây dựng gì? Có xét cấp chứng chỉ "chỉ huy trưởng công trình" không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Hiện nay, theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng đang xét cấp các loại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và bất động sản như sau:
- Kỹ sư hoạt động xây dựng, lĩnh vực giám sát công trình xây dựng.
- Kỹ sư hoạt động xây dựng, lĩnh vực khảo sát công trình xây dựng.
- Kỹ sư hoạt động xây dựng, lĩnh vực thiết kế công trình xây dựng
- Kiến trúc sư hoạt động xây dựng, lĩnh vực thiết kế công trình xây dựng.
- Kỹ sư định giá xây dựng.
- Môi giới bất động sản.
- Định giá bất động sản.
Hiện nay, chưa có quy định cụ thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xét cấp chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình.
Trần Công Quận - Nam 29 tuổi
- Xin PLO cho tôi hỏi : Hiện nay tôi đang làm trong công ty thiết kế nay toi muôn làm chứng chỉ hành nghề thiết kế thì cần những gì? Tôi tốt nghiệp 8-2008 có đủ điều kiện làm chứng chỉ ? Xin chân thành cảm on PLo nhiều ...!
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây Dựng hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, đã quy định cụ thể điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư. Trong đó, có điều kiện:
"Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với nội dung đăng ký hành nghề do cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
Có kinh nghiệm về lĩnh vực xin đăng ký hành nghề ít nhất 5 năm và đã tham gia thực hiện thiết kế hoặc khảo sát ít nhất 5 công trình".
Bạn tốt nghiệp đại học tháng 8/2008, tính đến nay chưa đủ 05 năm kinh nghiệm, kể từ ngày tốt nghiệp đại học, nên chưa đủ điều kiện để được xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng theo quy định. 

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 4

Ông NGUYỄN VĂN HIỆP trực tiếp trả lời bạn đọc trên máy tính. Ảnh Huyền Vi

Cao Thi Thu Hien - Nữ
Tôi học ĐH ngoài Hà Nội, ngành Vật liệu và cấu kiện xây dựng, ra trường 10 năm, suốt thời gian này tôi làm công tác thi công các công trình dân dụng. Hiện tôi đang học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn giám sát. Vậy tôi có đủ điều kiện được hành nghề tư vấn giám sát sau khóa học không? Hộ khẩu tôi ở HN thì tôi có được nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ tại SXD TP.HCM không? Xin cảm ơn
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo quy định nội bộ của Sở Xây dựng TP.HCM, đối với các bằng tốt nghiệp chuyên ngành (lạ), phải bổ sung học bạ để xét chương trình học các năm, có liên quan và đáp ứng đủ các yêu cầu về chuyên ngành giám sát mà đương sự xin cấp hay không, để Hội đồng Tư vấn xem xét.

Theo quy định, hồ sơ xin chứng chỉ hành nghề không cần hộ khẩu thường trú và về nguyên tắc mỗi người có thể xin chứng chỉ hành nghề ở bất kỳ địa phương nào.
Nhật Minh - Nam
Tôi muốn hỏi khi đơn vị thi công nhận lời chủ đầu tư xây dựng không phép, sai phép, hoặc gây ra sự cố rồi bị xử phạt vi phạm hành chính thì trường hợp nào công ty bị rút giấy phép kinh doanh và cá nhân kỹ sư trưởng công trình có bị thu hồi chứng chỉ hành nghề hay không? Vì tôi chỉ là người làm công, khi công ty phân công nhiệm vụ thì không thể không làm cũng không dám có ý kiến khuyên can giám đốc nhưng lại bị vạ lây thì thấy oan ức quá. Cảm ơn quý Sở!
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về vấn đề này bạn có thể tham khảo tại Điều 62 của Luật Xây dựng ngày 1/7/2004 và Điều 17 của Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.
Nguyễn Văn Nhân - Nam 37 tuổi
Tôi công tác tại BQL công trình XDCB Trà Vinh từ năm 2001 đến nay.Tôi làm cộng tác viên nhiều năm với các đơn vị tư vấn trong tỉnh. Hiện tôi đang nộp hồ sơ xin cấp CC thiết kế công trình thủy lợi,khi xem xét hồ sơ nhân viên tiếp nhận yêu cầu tôi bổ sung các biên bản nghiệm thu thiết kế của CĐT với đơn vị tư vấn theo các công trình đã kê. Xin hỏi nhân viên yêu cầu như thế đúng không
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 6, Mục 1, Chương II, Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, quy định cụ thể điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư, như sau:
"Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với nội dung đăng ký hành nghề do cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
Có kinh nghiệm về lĩnh vực xin đăng ký hành nghề ít nhất 5 năm và đã tham gia thực hiện thiết kế hoặc khảo sát ít nhất 5 công trình".
Như vậy, trong lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng, lĩnh vực khảo sát, thiết kế không yêu cầu công trình kê khai kinh nghiệm phải được nghiệm thu bàn giao như quy định trong việc cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình.

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 5

Ông NGUYỄN VĂN HIỆP (đứng) đang hướng dẫn trả lời bạn đọc. Ảnh Huyền Vi

Nguyễn Thị Thanh Mai - Nữ
Về lĩnh vực an toàn chất lượng công trình xây dựng, xin ông Hiệp cho biết những kinh nghiệm xương máu để người dân rút kinh nghiệm về các vụ tranh chấp phát sinh khi thi công công trình có thể gây thiệt hại cho công trình kế cận hoặc cả đối với người bị gây thiệt hại. Làm sao để ngăn chặn tình trạng xây một nhà lại làm hại đến một nhà khác? Có kỹ thuật gì để cứu vãn tình hình này không? Nếu không thì mỗi khi nhà này xây chủ nhà khác lại hồi hộp không yên vì biết đâu dính phải rắc rối từ trên trời rơi xuống vì chẳng ai muốn thế cả.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Hầu hết các sự cố xảy ra đều xuất phát từ việc xây chen (mặt bằng chật hẹp); công trình mới có tầng hầm, thậm chí có nhiều hầm nằm kề công trình cũ; móng các công trình cũ lân cận có phần tạm bợ, xuống cấp... Mặt khác, các nhà thầu đều không lập biện pháp thi công theo thực tế của lô đất (do sợ tốn kém, do không đủ năng lực) mà chủ yếu thi công theo "thói quen" - đặc biệt đối với những công trình nhỏ, các nhà dân trong khu phố nên hay dẫn đến sự cố cho những nhà lân cận ngay từ khi làm móng cho nhà mới.
Theo Chỉ thị 07/2007/CT-BXD, khi xây chen, để có được biện pháp đào móng an toàn, nhà thầu và đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phải phối hợp để khảo sát móng các công trình lân cận thông qua khuôn viên lô đất sắp thi công, biết được những tình huống bất cập có thể xảy ra để ngăn ngừa sự cố từ đầu. Điều này có thể làm mất thời gian nhưng thật sự cần thiết, phải làm.
Thông tư  39/2009/TT-BXD còn quy định phải khảo sát hiện trạng các công trình lân cận trước khi khởi công móng, lập biên bản. Nếu khó khăn, chính quyền địa phương sẽ can thiệp. Nếu nhà lân cận không cho, họ sẽ không được khiếu nại về sau khi có hư hại. Lưu ý là khảo sát hiện trạng theo nguyên trạng, để đánh giá những hư hại tại thời điểm đó đã có, không ảnh hưởng đến việc sử dụng bình thường của các hộ lân cận trên tinh thần hiểu biết và giúp đỡ nhau.

Điều quan trọng nữa là chủ đầu tư phải tìm được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, đủ thiết bị thi công, không quá chú trọng đến yếu tố giá rẻ. Nếu cần, buộc nhà thầu phải mua bảo hiểm và ràng buộc chặt chẽ trong hợp đồng từ đầu. Rất tiếc, thực tế nhiều chủ đầu tư xem thường nội dung này. Lưu ý rằng khi có sự cố xảy ra, về nguyên tắc, công trình bị đình chỉ thi công đến khi bồi thường xong thiệt hại. Nếu nhà thầu không đủ tài chính để bồi thường, chủ đầu tư không san sẻ do hợp đồng đã quy định, việc ngưng thi công sẽ gây thiệt hại cho cả chủ đầu tư.

Thực tế còn gặp NHIỀU trường hợp các nhà lân cận bị ảnh hưởng đòi bồi thường rất lớn, không chỉ bồi thường thiệt hại vật chất (tính được), mà còn thiệt hại về kinh tế, tinh thần... đã làm việc bồi thường kéo dài, thậm chí phải thưa ra tòa. Xin được lưu ý để cẩn trọng ngay từ đầu.

Hải Hoàng - Nam
Xin phép được gửi câu hỏi.Tôi đang làm công việc môi giới bất động sản cho công ty địa ốc. Công ty tôi cũng là công ty môi giới, quy mô rất nhỏ, chứ không phải đầu tư dự án. Vậy tôi có cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới không? Trình độ nào thì mới được cấp, vì tôi chỉ mới học xong lớp 12. Nếu tôi không có chứng chỉ hành nghề thì tôi có bị phạt hay không? Xin cảm ơn
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Nếu công ty bạn có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản thì bạn phải có chứng chỉ môi giới bất động sản. Hiện nay, trường hợp cấp chứng chỉ môi giới bất động sản không đòi hỏi trình độ nhưng phải qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tại một trong các cơ sở được Bộ Xây dựng cho phép. 

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 34 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ:  Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân hành nghề môi giới độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.  

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 6

Minh Hải - Nam

Công ty tôi muốn làm thủ tục cấp chứng chỉ kỹ sư trưởng công trình cho nhân viên đủ điều kiện. Không biết có phải học thêm khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ sư trưởng công trình nữa không, học ở đâu, chứng chỉ do ai cấp?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Hiện nay, một số cơ sở đào tạo có tổ chức thêm chương trình học để cấp chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng công trình. Loại hình đào tạo này chưa có quy định, và về nguyên tắc chưa cần phải có chứng chỉ hành nghề.
Đối với các việc thi công khó, kỹ thuật cao, yêu cầu về năng lực chỉ huy trường công trình, xin đọc Thông tư số 27/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Nguyen Phu Loc - Nam 40 tuổi
tôi đang làm nghề thi công, nhưng có cho 1 người bạn mượn chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát để mở công ty. nếu tôi muốn hành nghề tư vấn giám sát thì phải yêu cầu công ty mà người bạn đã mở xóa tên tôi trong danh sách nhân viên đó phải không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Vấn đề này, đề nghị bạn tham khảo Điểm b, Khoản 2, Điều 13, Chương III của Thông tư 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn chi tiết cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
độc giả - Nam
Xin hỏi, tôi là kỹ sư xây dựng mới ra trường, tôi có nguyện vọng không thi công công trình, mà làm tư vấn thiết kế. Vậy tôi có thể được cấp chứng chỉ kỹ sư trưởng hay không? Điều kiện nào thì mới được cấp? Công trình nào cần có kỹ sư có chứng chỉ kỹ sư trưởng, công trình nào chỉ cần kỹ sư bình thường?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về chứng chỉ chỉ huy trưởng công trình, đề nghị bạn xem câu trả lời phía trên.
Huynh Nguyen Van - Nam
Tôi đang nhận thi công cho một công trình tư nhân. Do chủ đầu tư không thanh toán đúng thời hạn nên tôi buộc lòng ngừng thi công. Họ cho hay sẽ thuê đơn vị khác và buộc công ty tôi phải tháo hết các thiết bị đi, trong khi vẫn còn nợ của chúng tôi khá lớn. Trong trường hợp không thể hòa giải, tôi có thể nhờ đến cơ quan nào giải quyết việc này?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Thường thì hợp đồng thi công lập không rõ ràng nên khi xảy ra tranh cãi không đủ cơ sở để giải quyết tranh chấp.

Nếu không hòa giải được, bạn có thể thưa ra tòa càng sớm càng tốt để pháp luật được thực thi. 

Nguyen Van Doan - Nam 35 tuổi
Thưa anh, Hiện nay một số sở xây dựng phía miền bắn hỗ trợ làm chứng chỉ hành nghề trái ngành như: kỹ sư cơ giới thì giám sát xây dựng, luật sư làm thẩm định giá kỹ sư hầm mỏ thiết kế công trình dân dụng... vậy sở xây dựng TP.HCM có cấp như vậy không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Không. Các trường hợp đó đã bị trả hồ sơ ngay từ khi tiếp nhận.
Hoàng Vân - Nữ
Hàng xóm của tôi đang cho xây nhà lầu 4 tầng, khi thi công tâng 2 thì tường nhà tôi bị nứt nghiêm trọng. Tôi phải làm các bước gì để yêu cầu hàng xóm hạn chế thiệt hại và bồi thường cho mình đây?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về nguyên tắc, khi xây chen, trước khi khởi công chủ đầu tư phải khảo sát hiện trạng nhà bạn để lập biên bản, ghi nhận và về sau này khi bất cập xảy ra có cơ ở để xem xét nguyên nhân, quy trách nhiệm. Điều này chủ đầu tư đã không thực hiện theo quy định hiện hành.
Bạn phải báo cho chủ đầu tư để xem xét trách nhiệm ngay, để có phương án chống đỡ, gia cố, xử lý, sửa chữa... hay bồi thường thiệt hại phù hợp cho bạn.
Trường hợp chủ đầu tư lơ là, theo quy định phải báo chính quyền địa phương can thiệp. Nếu chủ đầu tư vẫn lơ là, chính quyền địa phương sẽ đình chỉ thi công. UBND TP.HCM đã giao trách nhiệm này cho chính quyền địa phương tại Quyết định 15/2009/QĐ-UBND.
Vinh Huynh - Nam 28 tuổi
chào các chuyên gia. cho e hoi la chứng chỉ chủ trì trong khảo sát đia chất và chứng chỉ hành nghề khảo sát có giống nhau không, điều kiện để được cấp các chứng chỉ đó. hiện tại e đã làm được ba năm về công tác khảo sát rồi, như vậy có làm được chứng chỉ chủ trì không? Xin cảm ơn chương trình
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Hiện nay, theo quy định, Sở Xây dựng TP.HCM chỉ xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư khảo sát công trình xây dựng, không có quy định việc xét cấp chứng chỉ chủ trì trong khảo sát địa chất.
Để được xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư khảo sát công trình xây dựng, đề nghị bạn tham khảo các điều kiện tại Khoản 3, Điều 6, Mục I, Chương II, Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Phan Nguyễn Hoài Anh - Nam 27 tuổi
Em đã tham gia giám sát 1 công trình xây dựng công trình TBA 500kV và các đường dây đấu nối (thuộc công trình công nghiệp), kéo dài từ giữa năm 2007 tới cuối năm 2010 mới hoàn thành, bàn giao.Trong đó bao gồm các hạng mục: san nền rộng 9ha, xây dựng đường giao thông vào trạm dài 0.5km, xây dựng nhà nghỉ ca, nhà điều hành 20.7x16m (1 lầu,1 trệt), hệ thống cấp thoát nước trong nhà và toàn bộ trạm,hệ thống PCCC trong nhà và toàn trạm, xây dựng hàng rào trạm, hệ thống mương cáp trong và ngoài nhà. Em muốn hỏi như vậy em đã đủ yêu cầu về kinh nghiệm để xin chứng chỉ hành nghề giám sát về Thi công,hoàn thiện công trình lọai công trình công nghiệp,dân dụng và hạ tầng kỹ thuật chưa?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn chưa có chứng chỉ hành nghề giám sát trước khi hoạt động giám sát thi công xây dựng công trình, như vậy bạn đã vi phạm Điểm 3, Điều 87 Luật Xây dựng ngày 1/7/2004.
Hình thức xử phạt đề nghị bạn tham khảo Khoản 1, Điều 17 của Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 7

Thảo luận kỹ trước khi trả lời. Ảnh Huyền Vi

Thái - Nam
Thưa ông Hiệp, xin cho biết ông có nhận định gì về tình trạng trong lĩnh vực xây dựng dân dụng hiện nay ở TP.HCM, "thợ xây tay ngang" thì nhiều mà chuyên gia có chứng chỉ hành nghề thì ít? Có phải vì tập quán đụng đâu kêu đó của người dân hay tại vì các vị có chứng chỉ hành nghề "kêu" giá thù lao quá cao? Làm sao để người dân thường dù muốn xây nhà cấp 4, cấp 3 cũng có thể tiếp cận, thuê chuyên gia có đủ kinh nghiệm, trình độ, năng lực mà vẫn vừa túi tiền?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Theo quy định hiện hành, nhà thầu thi công các loại, kể cả chỉ huy trưởng công trường, chỉ cần có đăng ký kinh doanh, không cần có chứng chỉ hành nghề. Vấn đề còn lại khi chọn nhà thầu thi công, phải xem xét năng lực, kinh nghiệm, thông qua quá trình của họ, đặc biệt là lương tâm nghề nghiệp. Tôi không nghĩ mọi chuyên gia đều hành xử quá đáng, chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh".

Xây dựng nhà cho mình, nếu muốn "tiền nào của nấy", thực tế không đơn giản. Cần suy nghĩ trước, càng sâu càng tốt về ngôi nhà mình định đầu tư, đến từng chi tiết nếu được, để tránh thay đổi trong quá trình triển khai vì nó sẽ dễ dẫn đến xuất hiện các chi phí phát sinh không lường trước.

Nguyễn Quốc Nam - Nam 32 tuổi
Tôi đang làm việc tại Ban QLDA. Tôi đã tham gia thẩm tra,thẩm định thiết kế của các công trình lưới điện từ năm 2002 tới nay. Như vậy tôi có đủ kinh nghiệm để xin chứng chỉ hành nghề kỹ sư, thiết kế và giám sát không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Về việc xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư, thiết kế và giám sát hoạt động xây dựng. Đề nghị bạn tham khảo tại Thông báo số 6321/TB-XD-QLNLHNXD ngày 6/8/2009 của Sở Xây dựng TP.HCM về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Bạn có thể download văn bản này từ địa chỉ http://www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn/?.contrac=2&ma_id=779
Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm thông tin về lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng tại trang web của Sở Xây dựng TP.HCM http://www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn/

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 8

Nguyen Thanh Hoang - Nam 36 tuổi
Tôi công tác ở Ban QLDA đã 5 năm, đã học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát. vậy tôi có xin cấp chúng chỉ hành nghề giám sát được không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề đề nghị bạn tham khảo tại Điều 1, Chương 1 Thông tư 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn chi tiết cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Lê Minh Huệ - Nữ 47 tuổi
Xin hỏi, trong trường hợp nào thì chứng chỉ hành nghề môi giới và định giá bất động sản bị thu hồi? Và thu hồi bao lâu thì được cấp lại? Người môi giới và định giá có bị trách nhiệm trước tòa về tính chính xác của giao dịch BĐS này hay không? Ví dụ như giấy tờ giả mạo khiến 1 bên bị ảnh hưởng.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
- Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ:

" Điều 20: Thu hồi chứng chỉ môi giới bất động sản, chứng chỉ định giá bất động sản

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, định giá bất động sản có trách nhiệm thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp sau đây:

a) Người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự;

b) Người được cấp chứng chỉ kê khai trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ không trung thực;

c) Chứng chỉ bị tẩy xoá, sửa chữa;

d) Người được cấp chứng chỉ cho người khác mượn, thuê chứng chỉ để hành nghề;

đ) Người được cấp chứng chỉ vi phạm các nguyên tắc hành nghề quy định tại Điều 44, Điều 51 của Luật Kinh doanh bất động sản và nội dung ghi trong chứng chỉ;

e) Người được cấp chứng chỉ vi phạm các quy định đến mức bị thu hồi chứng chỉ theo quy định của pháp luật.

2. Người bị thu hồi chứng chỉ không được cấp lại chứng chỉ trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ."
- Tòa sẽ xem xét trách nhiệm cụ thể của cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ bất động sản liên quan đến từng nội dung bị khiếu nại và nếu vi phạm, tòa sẽ xử lý hình sự và chứng chỉ hành nghề sẽ bị thu hồi theo quy định nêu trên.
Đoàn Nhật Phúc - Nam 43 tuổi
Điều kiện để làm chỉ huy trưởng công trình là gì, chưa có chứng chỉ CHT công trình có được làm CHT công trình không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Về vấn đề điều kiện để làm chỉ huy trưởng công trình, đề nghị bạn tham khảo Thông tư số 27/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Trực tuyến: Cấp chứng chỉ hành nghề trong xây dựng, bất động sản ảnh 9

Quang Tý - Nam 27 tuổi
Tôi vốn là người chưa bao giờ làm trong nghề này nhưng có ý định muốn tham gia vào lĩnh vực hành nghề xây dựng và bất động sản. Xin ông Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết những thủ tục cần thiết ban đầu để tôi có thể hành nghề này. Cảm ơn ông!
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Để có thể tham gia vào lĩnh vực hành nghề xây dựng và bất động sản; trước hết, bạn phải đọc, hiểu và nắm vững những quy định của pháp luật về lĩnh vực xây dựng. Cụ thể, bạn phải đọc và nắm vững nội dung của Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động xây dựng. Thí dụ: Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định 112/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số Thông tư số 12/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng....
Trương Quốc Khang - Nam 28 tuổi
Vì lý do không còn phôi bằng tốt nghiệp,phải chờ, nên trường cấp bằng tốt nghiệp cho em trễ hơn so với ngày có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời khoảng hơn 10 tháng, nên em không làm được chứng chỉ hành nghề.Em có thể làm chứng chỉ hành nghề bằng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của em không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Theo quy định hiện hành, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời không được xem xét để tính thâm niên. Em chờ thêm. 
Hồ Thành Trung - Nam
Tôi muốn mở công ty kinh doanh dịch vụ quản lý đầu tư BĐS. Tôi được biết, phải có các chứng chỉ thẩm định giá BĐS, chứng chỉ quản lý đầu tư BĐS. Xin giới thiệu giùm tôi một số cơ sở có uy tín và có cấp chứng chỉ này. Cảm ơn Sở XD.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Quy định hiện hành của Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định 153/2007/NĐ-CP thì chỉ có 2 loại hình:

- Kinh doanh bất động sản.

- Kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Quản lý đầu tư bất động sản là ở lĩnh vực thứ nhất. Định giá bất động sản là ở lĩnh vực thứ hai. Thẩm định giá là lĩnh vực hoàn toàn khác, phải thi để được cấp thể thẩm định viên do Bộ Tài chính quản lý.

Đối với lĩnh vực thứ hai, có nhiều cơ sở đào tạo được Bộ Xây dựng công nhận, hoạt động tại TP.HCM. Anh có thể xem ở website moc.gov.vn.

Lê Quốc Dũng - Nam
Theo luật quy định, vốn pháp định để kinh doanh BĐS là 6 tỷ đồng. Nhưng công ty chưa thành lập, thì các thành viên có thể dùng tiền từ tài khoản của mình rồi nhờ ngân hàng xác nhận được không? Sau này khi có giấy phép thành lập công ty, các thành viên căn cứ vào đây mà trích nộp để góp vốn cho công ty theo tỷ lệ đã thỏa thuận không?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Anh cần đọc lại định nghĩa vốn pháp định. Anh đã hiểu nhầm.

Vốn pháp định chỉ là vốn tự khai, không bị kiểm tra khi đăng ký kinh doanh bất động sản. Công ty chưa thành lập, vốn này chưa được hình thành. Vốn pháp định để biết rõ trách nhiệm hữu hạn đến đâu khi hoạt động về sau và quy mô vốn pháp định đó nói lên độ lớn trách nhiệm của công ty với khách hàng khi hoạt động.

Hoàng Anh Tuấn - Nam
Trong lúc đang xây nhà thì gia đình tôi được thông báo phải đình chỉ thi công vì GPXD cấp sai đối tượng (nhà đã bán cho tôi nhưng lúc xin cấp GPXD thì anh tôi là chủ sở hữu). Việc yêu cầu đình chỉ thi công này có đúng không, vì chúng tôi vẫn xây theo quy mô như trong bản vẽ GPXD đã được cấp. Ngưng trệ như vậy gây ảnh hưởng rất lớn cho gia đình tôi. Tôi nghĩ rằng chỉ là đổi tên trên giấy phép xây dựng thôi, chỉ là hình thức chứ gia đình tôi đâu có xây sai phép, không phép mà bị đình chỉ.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Đề nghị anh tham khảo Quyết định 68/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND TP.HCM về ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM. Nếu anh xây theo giấy phép cũ, khi xây xong, chuyển sang tên anh thì phần thuế trước bạ sẽ cao hơn nhiều do tính trên xác nhà mới.

Chúng tôi không hiểu vì sao tài sản của anh, anh không thực hiện trọn vẹn quyền sở hữu của mình theo quy định pháp luật? Mà việc đổi giấy phép xây dựng sang tên anh thủ tục chỉ mất 10 ngày?
Việt Thắng - Nam 21 tuổi
Thưa chú! hiện cháu là sinh viên năm 3 chuyên nghành quản lý thị trường bất động sản-DH Nông Lâm TP.HCM. cho cháu hỏi là khi ra trường thì với bằng cử nhân thì cháu đã đủ điều kiện làm việc về lĩnh vực bất động sản chưa? nếu chưa thì cháu cần làm gì? cháu xin cảm ơn!!
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Nếu cháu có bằng cử nhân chuyên ngành quản lý thị trường bất động sản thì có thể làm việc về lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nếu cháu muốn hành nghề môi giới, định giá bất động sản phải có chứng chỉ môi giới, định giá bất động sản. Nếu chưa có chứng chỉ thì cháu học qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tại một trong các cơ sở được Bộ Xây dựng cho phép.
Về các nội dung khác, cháu tham khảo tại Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ, Thông tư 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng.
Ban doc - Nam
Xin cho biết, nhà tôi là nhà ở tư nhân nhưng quy mô lớn, tôi có thuê đơn vị thi công xây. Tuy nhiên, tôi không an tâm vì sợ rằng các chức danh trong đó để hợp pháp hóa hoạt động là thuê ( giống tiệm bán thuốc tây thuê bằng dược sĩ, mà chẳng khi nào người bệnh được mua thuốc do dược sĩ bán). Còn thì họ cho người không đủ năng lực, chứng chỉ để xây rồi lại xảy ra sự cố đáng tiếc. Xin Sở hướng dẫn giùm tôi phải làm như thế nào để công trình đảm bảo chất lượng?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Để công trình đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của thiết kế, bạn phải xem xét, lựa chọn các nhà thầu hoạt động xây dựng có đủ các điều kiện năng lực theo quy định.
Về điều kiện năng lực của các nhà thầu hoạt động xây dựng, đề nghị bạn tham khảo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 27/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Võ Tiến Thành - Nam 30 tuổi
Thưa ông: Tôi là Trung cấp Cầu đường, nhưng có 10 năm công tác trong lĩnh vực khảo sát địa hình, vay tôi có thể xin cấp CCHN khảo sát(Công trình cấp IV) có được không
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Được. Xin mời ông nộp đơn, nếu trong chương trình đào tạo, anh có học các môn liên quan đến đo đạc địa hình.
trần thị tuyết - Nữ 32 tuổi
muốn xây nhà 3 tầng diện tích dưới 250m2 thì thuê thợ thi công là những người thợ không có chứng chỉ hành nghề thì có được không
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, khi lựa chọn nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng, bạn phải căn cứ vào điều kiện năng lực hành nghề của các tổ chức, cá nhân này.
Về điều kiện năng lực hành nghề của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, bạn có thể tham khảo tại Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, Nghị định số 112/2009/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 27/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
HOANG QUAN A - Nam 42 tuổi
Việc cấp các loại chứng chỉ con, nhỏ lẻ theo chủ trương của Nhà nước là cần bỏ bớt, giảm thiểu. Liệu việc cấp quá nhiều loại chứng chỉ trong ngành xây dựng có phải là loại thủ tục gây phiền phức cho người hành nghề xây dựng? vì thật tế có những người rất giỏi, kinh nghiệm nhiều nhưng thiếu các chứng chỉ này vẫn gặp khó khăn trong hoạt động của mình vì một số quy định. Ngược lại, nhiều người có đủ thứ chứng chỉ nhưng trình độ rất kém. Xin cho biết thêm.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Ở các nước, trong hội nhập, mỗi loại nghề nghiệp chuyên môn đều có những chứng chỉ hành nghề khác nhau. Và thậm chí phải thi để được cấp, không phải xin - cho như ở nước ta. Ngoài ra, thường thì các Hội nghề nghiệp sẽ đảm nhận việc này cho nhà nước.

Ở Nhật Bản, ngành xây dựng có đến 21 loại chứng chỉ hành nghề khác nhau, và đều phải thi. Tỷ lệ đậu rất thấp và ngược lại trách nhiệm họ đối với nghề nghiệp lại rất cao. Họ hãnh diện vì có chứng chỉ hành nghề và được xã hội thừa nhận.

Quy định hiện hành của Việt Nam, việc cấp chứng chỉ hành nghề rất đơn giản, không thi mà chỉ xét theo các tiêu chí đã quy định cụ thể; cá nhân tự khai tự chịu trách nhiệm.

Có chứng chỉ hành nghề, nhận được việc hay không lại là vấn đề khác. Với công việc cụ thể, cá nhân hay tổ chức đó được giao thầu, được tham gia đấu thầu hay không còn tùy vào năng lực, kinh nghiệm của họ thông qua các hợp đồng, các biên bản bàn giao và bên giao thầu (chủ đầu tư) sẽ xem xét cụ thể. Do đó, cá nhân có chứng chỉ hành nghề chỉ là điều kiện cần, nhưng có thể chưa đủ!

Nguyễn Ngọc Minh - Nam
Từ lúc thành lập sàn giao dịch BĐS đến nay, không biết tại TP đã có bao nhiêu sàn? Sở Xây dựng có đi kiểm tra, hay phát hiện trường hợp nào vi phạm, hình thức, đối phó hay không? Chuyện này rất ảnh hưởng đến chúng tôi, để biết chỗ nào đàng hoàng, chỗ nào lôm côm mà tránh.
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Tính đến tháng 6/2011, toàn thành phố đã có gần 350 sàn đăng ký. Cả nước đã có khoảng 900 sàn.

Việc kiểm tra của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng được thực hiện thường xuyên nhưng theo xác suất vì đối tượng kiểm tra quá lớn. Kiểm tra đột xuất khi có thông tin về hoạt động sai trái ở một sàn nào đó.

Việc xử lý sàn vi phạm đã được quy định trong Nghị định 23/2009/NĐ-CP.

Tư cách người hoạt động môi giới, quản lý sàn và hình thức xử phạt họ khi vi phạm cũng đã được quy định theo nghị định trên.
Tốt nhất, khi giao dịch, hợp đồng phải quy định chặt chẽ, đúng theo hợp đồng mẫu đã có ở Thông tư 16/2010/TT-BXD, xin tham khảo.
Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Nữ 40 tuổi
Xin cho hỏi nếu một người tự đứng ra làm "cò" mua bán nhà đất thì có vi phạm pháp luật không? Nếu xem đó là vi phạm thì bị xử lý như thế nào?
Ông NGUYỄN VĂN HIỆP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ môi giới bất động sản. Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 34 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân hành nghề môi giới độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm