Trợ cấp khi nghỉ hưu trước tuổi

Bà hỏi: “Tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM duyệt trả hơn 37 triệu đồng nhưng không hiểu sao Bảo hiểm xã hội TP.HCM chỉ đồng ý cấp hơn tám triệu đồng và giao địa phương chi trả lương hưu từ tháng 2-2009. Vậy cơ quan nào sẽ chi trả cho tôi lương hưu của các tháng 11, 12-2008 và 1-2009?

Ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trả lời: Đối với tiền lương do nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 132, bà cần liên hệ với nhà trường nơi bà công tác trước đây để được giải quyết khoản tiền này.

Riêng về trợ cấp BHXH một lần khi nghỉ hưu, theo Luật BHXH thì đối với lao động nữ công tác từ năm thứ 26 trở đi, mỗi năm được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương bình quân. Do bà có 31 năm hai tháng công tác (quy tròn là 31 năm) nên bà được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng lương bình quân. Khoản trợ cấp này do cơ quan BHXH chi trả.

Người lao động chỉ được cơ quan BHXH chi trả lương hưu từ tháng liền kề sau khi đơn vị công tác nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Vì đơn vị của bà nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí vào ngày 17-1-2009 nên bà chỉ được hưởng lương hưu từ tháng 2-2009 trở đi. Tiền lương của những tháng trước đó thuộc trách nhiệm chi trả của đơn vị sử dụng lao động.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm