Trích thuế để xây nhà trẻ công nhân

“Cho cơ chế, chúng tôi làm hết”

Đây là ý kiến của ông Hồ Xuân Lâm, Chánh Văn phòng Hepza, khi nhận được câu hỏi về tiến độ xây nhà trẻ cho công nhân tại các KCX-KCN tại TP. ông Lâm giãi bày: “Tôi cũng thấy xót xa khi xảy ra những vụ việc như vừa rồi (hành hạ trẻ tại các cơ sở giữ trẻ) nhưng trách nhiệm của chúng tôi là tới hàng rào doanh nghiệp, còn bên ngoài hàng rào cần phải có các sở, ngành cùng chung tay tham gia. Chúng tôi không né tránh trách nhiệm nhưng chúng tôi luôn nhận được những câu hỏi tại sao không nhà trẻ, nhà lưu trú cho công nhân. Bị gí đến chân tường, chúng tôi phải bật ra”.

Theo ông Lâm, để “bật ra” được cần phải có cơ chế, trong đó cần trích tiền thuế mà các doanh nghiệp (1.000 doanh nghiệp tại 15 KCX-KCN) đã đóng góp cho Nhà nước thì Hepza mới có tiền để xây nhà trẻ, phòng khám, nhà lưu trú cho công nhân được. “Chúng tôi sẽ có đề xuất cơ quan thuế trích lại % để chăm lo tốt hơn cho công nhân” - ông Lâm nói.

Trích thuế để xây nhà trẻ công nhân ảnh 1

Phần đông các gia đình công nhân phải chọn nhóm trẻ gia đình để gửi con vì không có khả năng vào trường công hay chọn trường tư thục. Ảnh: P.ĐIỀN

Khởi động từ năm… 2010!

Ông Nguyễn Quốc Vĩnh, Phó phòng Xây dựng (Hepza), cho biết các KCX-KCN hình thành từ những năm 1990-2000, lúc đó chưa có quy hoạch nhà trẻ và khu lưu trú công nhân đến khi nhu cầu gửi trẻ phình to thì diện tích đất đã cho thuê hết khiến việc lập điều chỉnh quy hoạch xây nhà trẻ rất khó khăn.

Từ năm 2010, Hepza đã khảo sát và lập sáu dự án nhà trẻ cho con công nhân tại sáu KCX-KCN, gồm: KCN Hiệp Phước, Tân Tạo, Vĩnh Lộc, KCX Linh Trung I, Linh Trung II, Tân Thuận. Thế nhưng đến nay chỉ mới đưa vào hoạt động một nhà trẻ tại KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), nhận giữ 150 cháu. Trong khi KCN này có tới 7.500 công nhân đang làm việc. Năm dự án còn lại hiện đang trong giai đoạn điều chỉnh quy hoạch, thiết kế, trình Sở Xây dựng thẩm định để UBND TP phê duyệt.

Theo ông Vĩnh, có ba dự án hiện đang trong giai đoạn khởi động, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm 2014-2015. Cụ thể, dự án nhà trẻ tại KCX Tân Thuận đã trình thẩm định Sở Xây dựng để trình UBND TP.HCM thông qua. Khu nhà trẻ này có diện tích đất khoảng 2.000 m2, diện tích xây dựng 840 m2, gồm một trệt, ba lầu, nhận giữ nhiều nhóm trẻ. Kế đến là dự án trường mầm non tại KCX Linh Trung đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Nhà trẻ này có thiết kế một trệt, hai lầu nhận được 300 cháu. Trong khi đó qua khảo sát sơ bộ chỉ tính riêng Công ty Freetrend tại KCX này có khoảng 4.000 trẻ em cần đến nhà trẻ. Còn dự án nhà trẻ tại KCN Vĩnh Lộc đang trong giai đoạn thiết kế. Hai dự án còn lại là tại KCN Vĩnh Lộc, KCX Linh Trung II đang trong giai đoạn điều chỉnh lại quy hoạch, vì vướng diện tích cây xanh.

Trao đổi riêng với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản lý Hepza, nói: Gửi trẻ là nhu cầu bức thiết của công nhân, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Công đoàn của Hepza vẫn chưa có khảo sát, thống kê con số cụ thể là bao nhiêu gia đình công nhân có nhu cầu gửi con.

. Tại sao các doanh nghiệp không cộng đồng xây nhà trẻ cho công nhân mà phải sử dụng vốn ngân sách để xây nhà trẻ công nhân tại các khu?

+ Ông Vũ Văn Hòa: Không có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp phải xây nhà trẻ cho con em công nhân, do đó rất khó để đòi hỏi họ phải thực hiện. Bởi các doanh nghiệp đã tham gia đóng thuế, do đó phải trích tiền thuế để chăm lo đời sống, xây dựng nhà lưu trú, nhà trẻ cho công nhân.

. Tiến độ thực hiện các dự án quá chậm, trong khi nhu cầu gửi trẻ của công nhân lại rất cấp thiết?

+ Vì thực hiện ngân sách nên một dự án phải chạy vòng vòng qua nhiều sở, ngành rồi trình lên TP mới triển khai được, rất phức tạp.

. Có phải quỹ đất ở KCX-KCN đã hết nên không thể xây nhà trẻ cho con em?

+ Thực tế đất vẫn còn nhưng nằm ở diện tích cây xanh. Nếu tính toán, giảm tỉ lệ cây xanh tại các khu thì vẫn có đất để xây nhà trẻ phục vụ con em công nhân được.

. Có doanh nghiệp nào tự đứng ra xây nhà trẻ phục vụ công nhân không, thưa ông?

+ Hiện chỉ có Công ty Nissei, chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại KCX Linh Trung I, lập dự án xây dựng nhà trẻ phục vụ cho công nhân của họ, dự kiến nhà trẻ này sẽ đón 400 cháu vào gửi.

. Xin cảm ơn ông.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm