Trật tự giao thông “kỵ” sự nửa vời

Chạy xe cẩn thận nha!

Chiều 28 tết, tôi chạy xe máy về Bến Tre ăn tết. Năm nay số người chạy xe máy về miền Tây vẫn đông đúc và CSGT chốt trạm trên đường nhiều hơn thường ngày nhưng rất mừng là không có cảnh ùn tắc giao thông.

Trước đây, khi về quê chạy xe ra đường tôi rất sợ bởi có nhiều người say xỉn vẫn loạng choạng rồ ga. Nhiều thanh niên chạy xe lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... Năm nay, tôi thấy tình hình đỡ hơn có lẽ vì CSGT tỉnh liên tục tuần tra, chốt chặn các ngả đường. Việc thực hiện “đường thông, hè thoáng” diễn ra liên tục, thậm chí vào 29 tết cán bộ vẫn còn tổ chức lập lại trật tự lòng lề đường để đảm bảo sự an toàn, bình yên cho mọi người vui tết.

“Chạy xe cẩn thận nghen” là câu “cửa miệng” của số đông dành cho người thân hay khách đến chơi nhà. Ai cũng biết tai nạn giao thông (TNGT) có thể mang đến những hậu quả vô cùng thảm khốc và tuyệt nhiên không ai muốn nó xảy ra.

Từ năm 2009, quê tôi giảm TNGT bằng cách treo đèn đường (bóng đèn compact) ở các nhánh rẽ dễ xảy ra tai nạn vào đêm. Mỗi ngày, người dân thắp đèn từ lúc 18 giờ đến 5 giờ (để còn phòng, chống trộm). Qua ba năm thực hiện số vụ TNGT giảm đáng kể.

Trật tự giao thông “kỵ” sự nửa vời ảnh 1

Người đi bộ không tuân thủ luật lệ giao thông cũng gây nhiều tai nạn đáng tiếc. (Ảnh chụp tại dốc cầu Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM). Ảnh: HTD

Theo tôi, TP.HCM và các tỉnh, thành khác hoàn toàn có thể giảm số vụ TNGT nếu nhiều người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật giao thông và chính quyền quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể, hạn chế cách làm nửa vời như các năm trước.

HUỲNH KIM ANH (Quận Phú Nhuận)

Cần lắm “văn hóa giao thông”

Chiều 28 tết, tôi từ nhà bạn gái (Đồng Tháp) chạy xe máy về TP.HCM để sáng hôm sau kịp về Bình Thuận sum họp cùng gia đình. Khi tôi vừa chạy qua biển báo hiệu tại đoạn quốc lộ 1A thuộc tỉnh Tiền Giang (cho biết xe máy có thể chạy tốc độ tối đa tới 50 km/giờ) được một quãng bất ngờ có bốn con chó con chạy ngang qua đường. Do bất ngờ (tốc độ xe khoảng 40 km/giờ) và người đi sau khá đông nên tôi không tránh kịp đành tông thẳng vào một con. Tuy tôi lái xe cũng thuộc hàng cứng tay và mấy con chó còn nhỏ nhưng cú va chạm cũng khiến tôi một phen hú vía.

Trên đường về tôi chứng kiến những người chạy xe rất ẩu, qua đường chẳng cần nhìn gương chiếu hậu, bật xi nhan hay bấm còi gì hết, cứ đang chạy bỗng đổi hướng rẽ lung tung khiến người tham gia giao thông không khỏi hoảng hồn.

Tôi kể những điều này để lưu ý ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận lớn người dân còn chưa cao. Luật Giao thông đường bộ cấm thả rông súc vật trên đường bộ; khi muốn chuyển hướng giao thông phải giảm tốc độ, bật xi nhan… nhưng việc vi phạm vẫn rất phổ biến.

Theo tôi, một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu TNGT đó là cần tăng cường công tác giáo dục pháp luật về giao thông tới người dân một cách hiệu quả. Như tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng; đưa vào giáo dục trong trường học, các buổi sinh hoạt ở các tổ dân phố, khu dân cư; phát tờ rơi tuyên truyền đến tận nhà... Đồng thời, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ việc thi cấp giấy phép lái xe; xử phạt nghiêm tất cả trường hợp vi phạm.

NGUYỄN ĐÌNH (Tánh Linh, Bình Thuận)

Trả vỉa hè cho người đi bộ

Tôi được biết chính quyền TP.HCM đang phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Đồng thời, TP cũng phấn đấu kéo giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Sẽ có nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện, trong đó có việc kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Từ thực tế đã trải qua, tôi đề nghị chủ tịch UBND quận rồi kế nữa là chủ tịch UBND phường phải làm bằng được việc trả đường cho giao thông, trả hè phố cho người đi bộ. Tất nhiên, không phải trả toàn bộ mà có sự phân loại, sắp xếp phù hợp. Việc này các nơi đều đã từng làm nhưng đáng trách là chỉ sau một thời gian ngắn thì đâu lại vào đó do thiếu kiểm tra, xử lý. Như ở chỗ tôi có một chợ tự phát cuối năm 2011 rất nề nếp (hàng hóa được các tiểu thương bày bán ở một phần vỉa hè có kẻ vạch). Nhưng rồi người này, người nọ lấn ra dần “cho dễ bán” (?) và vì không ai bị phạt nên nay họ buôn bán ở cả lòng đường mặc cho người đi bộ và xe cộ vất vả lưu thông.

ĐOÀN HOA (Quận 5)

Hà Hồ - Cường “đô la” đầu trần chạy xe máy

Sáng 28-1, trên trang cá nhân của một người bạn Hà Hồ và Cường “đô la” đăng tải hình ảnh của cặp đôi này khi đang đi chơi với bạn bè trên một chiếc xe máy màu vàng. Theo đó, Hà Hồ và Cường “đô la” đều không đội mũ bảo hiểm và có vẻ như Cường “đô la” còn đang “đua tốc độ” giữa phố nữa thì phải. Cả hai dường như đều đang rất phấn khích, Hà Hồ thỉnh thoảng còn quay lại cười tạo dáng (ảnh).

Trật tự giao thông “kỵ” sự nửa vời ảnh 2

Do công an các địa phương từng phạt nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua clip, hình ảnh nên dư luận chưa rõ cặp đôi này có “thoát tội” hay không?

Theo Internet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm