Tính theo bảng giá quy định nếu khai thấp

1. a. Tôi có căn nhà lúc trước mua giá hơn một tỷ đồng, nay kẹt tiền trả nợ muốn bán dưới giá vốn. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Để chứng minh giá mua và giá bán, tôi có đầy đủ hợp đồng mua bán có công chứng. Như vậy, cơ quan thuế có chấp nhận hay không?

vinhthanh@hcm.vnn.vn

b. Khi mua bán nhà, đất, nếu hai bên khai giá giao dịch thấp hơn bảng giá do nhà nước quy định thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Người chuyển nhượng bất động sản có được xét giảm trừ cho những người mà mình đang trực tiếp nuôi dưỡng (gồm có mẹ, vợ mất sức lao động và hai con dưới 18 tuổi học phổ thông) hay không?

Lê Hữu Tài (325 tổ 8, ấp An Bình, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM)

Trả lời chung: Cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế thu nhập cá nhân trừ trường hợp chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất. Người có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản có thể nộp thuế theo một trong hai cách: nộp 2% trên giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc 25% trên tiền lãi trong trường hợp có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ xác định được giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn mức giá do UBND cấp tỉnh quy định thì thực hiện theo bảng giá của UBND tỉnh.

Riêng về việc giảm trừ gia cảnh, theo Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì việc giảm trừ chỉ áp dụng đối với những thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.

2. Tôi có mua một lô đất đã được UBND phường chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng vào ngày 30-12-2008. Đến ngày 3-1-2009 thì tôi mới nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên. Vậy tôi phải đóng thuế theo quy định của năm 2008 hay đóng thuế thu nhập cá nhân?

dungbtdaia@yahoo.com

Trả lời: Theo Công văn 762 ngày 16-1-2009 của Bộ Tài chính, đối với cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình gắn liền với đất đã nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước ngày 1-1-2009, cơ quan thuế đã phát hành thông báo nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thì cá nhân chuyển nhượng nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo số thuế đã thông báo.

Nếu việc chuyển nhượng đất của bạn không thuộc trường hợp trên và lô đất không phải là lô đất duy nhất của bạn thì bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

3. Nghe nói người bán nhà chung cư trước năm 2009 mà chưa nộp thuế thì nay khỏi phải nộp thuế gì cả, đúng không?

TVT (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Trả lời: Cũng theo Công văn 762 nêu trên, trường hợp cá nhân đã có hợp đồng chuyển nhượng nhà chung cư và đã nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan có thẩm quyền trước ngày 1-1-2009 thì không thu thuế thu nhập cá nhân đối với phần giá trị nhà; đối với phần giá trị đất được phân bổ (nếu có) thì nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo số thuế mà cơ quan thuế đã thông báo.s

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm