Tiền làm đường dân góp, phường cất vào... tủ!

Anh Phan Nhỏ Em (ngụ tổ 14, khu vực Tân Phước 1, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết năm 2009 phường tổ chức huy động tiền đóng góp của dân để tráng nhựa đường Mai Văn Bộ từ quốc lộ 91 vào chợ trung tâm phường. Chủ trương của phường là đường sẽ do Nhà nước và nhân dân cùng làm nên hộ anh đồng ý đóng hơn 4 triệu đồng.

Tương tự, hộ anh Phan Hoàng Đức (tổ 4, khu vực Tân Thạnh) cũng đã đóng hơn 2 triệu đồng. Những hộ khác đóng từ 1,2 triệu đồng cho đến 2,6 triệu đồng. Hầu hết các hộ đóng tiền khi đang trong thế kẹt. Có người phải đi vay lãi cao để đóng cho tròn nghĩa vụ.

Thế rồi năm sau đường cũng làm xong. Người dân ai nấy vui mừng vì có lối đi sạch sẽ, thông thoáng. Tuy nhiên, vừa qua người dân phát hiện toàn bộ kinh phí làm đường là do Nhà nước đầu tư! Hỏi địa phương thì địa phương chỉ ậm ờ khiến người dân bức xúc. Người dân cho biết họ đều nghèo, số tiền đã đóng với họ là rất lớn. Lý ra khi đường đã được Nhà nước đầu tư thì địa phương phải trả lại tiền cho dân chứ sao lại lẳng lặng hơn bốn năm qua không báo tiếng nào! Người dân nghi ngờ có tiêu cực trong vụ này.

Con đường này do địa phương đầu tư, không dùng đến tiền người dân đã đóng góp nhưng địa phương im lặng... Ảnh: N.NAM

Chúng tôi đem thắc mắc trao đổi với chủ tịch phường, vị này cho hay các cán bộ liên quan thời gian qua đã luân chuyển công tác nên chưa thể cung cấp thông tin. Sau đó, ông Nguyễn Tấn Lực, Bí thư Đảng ủy phường, tiếp chúng tôi và cho biết thời điểm năm 2009 ông là phó chủ tịch UBND phường phụ trách khối văn-xã nên có biết tình hình. Năm 2009, quận chủ trương làm đường Mai Văn Bộ với bề ngang 3,5 m, dài hơn 2,9 km, tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng. Quận có chỉ đạo phường vận động nhân dân đóng góp để mở rộng mặt đường thành 4,5 m, mỗi mét tới người dân đóng 100.000 đồng. Khi vận động thì dân đồng tình nhưng khi thu thì có ít người dân đóng góp. Tổng số tiền thực tế thu được chỉ 22,14 triệu đồng. Do tiền thu được quá ít nên phương án làm đường có thay đổi, chỉ nâng cấp đường với bề ngang 3,5 m, sử dụng kinh phí của địa phương.

Chúng tôi hỏi vì sao số tiền thu không nhiều mà phường để hơn bốn năm không thông báo với người dân thì ông Lực cho biết do từ thời điểm đó đến nay cán bộ thay đổi nhiều nên chưa thể xử lý vụ việc.

“Số tiền 22,14 triệu đồng hiện vẫn nằm ở phường. Chúng tôi sẽ cho họp dân vào cuối tháng 10 này để tìm hướng giải quyết…” - ông Lực nói.

Nói với dân khó thế sao!

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe cụm từ “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ sự phối hợp này mà nhiều công trình giao thông nông thôn ở nhiều nơi trở nên khang trang hơn. Trong vụ trên thì sau khi thu tiền, địa phương đã không sử dụng. Giá như lúc này địa phương công khai ngay cho dân biết lý do vì sao đường không được mở rộng và lấy ý kiến người dân về việc sử dụng số tiền trên như thế nào thì tốt biết bao. Phường cho rằng hơn bốn năm qua đã không có dịp nói lại cho dân biết vì cán bộ thay đổi liên tục là không thể chấp nhận. Chẳng lẽ nói với người dân một tiếng khó thế sao!

Hơn 22 triệu đồng có thể là số tiền không lớn với phường. Nhưng để có tiền đó, nhiều người dân phải vay nợ rồi cắc củm trả nợ, lãi vay. Quả là trái khoáy khi người dân thì cần tiền để trang trải cuộc sống, còn phường thì giữ tiền dân rồi không làm gì cả mà cũng không báo cho họ biết. Nếu người dân không tìm hiểu để biết thực hư, có lẽ chuyện công khai còn phải chờ thêm nữa! Phường Thuận Hưng thiếu minh bạch trong thu-chi số tiền trên khiến người dân bức xúc cũng là điều dễ hiểu. Mong là tới đây phường sẽ nhanh chóng khắc phục thiếu sót này.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm