Tiền lãi ngân hàng được miễn thuế

1. Tiền gửi ngân hàng lãi suất trên năm triệu đồng/tháng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Trương Tiến Đăng (truongtiendang@gmail.com)

Trả lời: Theo khoản 7 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng là thu nhập được miễn thuế.

2. Công ty tôi đang áp dụng quy chế thanh toán công tác phí cho cán bộ, công nhân viên là 100.000 đồng/ngày khi đi công tác tỉnh. Vậy khi nhận được khoản công tác phí này, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Nguyễn Mạnh Cường (cuong1401@gmail.com)

Trả lời: Khoản khoán chi công tác phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Mức khoán chi được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền và được áp dụng thống nhất với tất cả đối tượng, thành phần kinh tế.

3. Năm 2006, tôi mua miếng đất giá 250 triệu đồng. Sang năm, khi bán đất đó với giá ghi trong hợp đồng là 300 triệu đồng thì tôi phải nộp thuế như thế nào?

Lê Thanh Lâm (lambang2007@yahoo.com)

Trả lời: Nếu xác định được giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan (có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp pháp) thì bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương thức thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 25%. Ngược lại, thuế thu nhập cá nhân mà bạn phải nộp bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2%.

4. Gia đình tôi có bảy người nhưng chỉ mỗi mình tôi có thu nhập mỗi tháng 14 triệu đồng. Cha mẹ tôi đều 57 tuổi, khỏe mạnh, không có thu nhập; vợ tôi làm nội trợ, không có thu nhập; hai con tôi đều dưới 18 tuổi; em tôi 20 tuổi, đang học đại học, không có thu nhập. Vậy tôi có thể xin giảm trừ gia cảnh cho ai trong số những người trên?

Thanh Nam (Quận 6, TP.HCM)

Trả lời: Nếu bạn là cá nhân cư trú và có thu nhập từ tiền lương, tiền công, kinh doanh thì bạn mới được giảm trừ cho người phụ thuộc. Bấy giờ, bạn được giảm trừ cho hai con nhỏ và người mẹ. Riêng người cha, vợ và em trai không được xét là người phụ thuộc của bạn.

5. Việt kiều tham dự trò chơi có thưởng tại Việt Nam có phải đóng thuế khi trúng thưởng hay không?

(hungphamlegal@yahoo)

Trả lời: Việt kiều trúng thưởng từ các trò chơi có thưởng tại Việt Nam phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Toàn bộ số tiền thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà người chơi nhận được chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào là thu nhập tính thuế. Thuế suất trong trường hợp này là 10%. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thưởng cho người trúng thưởng.

6. Tôi làm việc tại một công ty tư nhân ở quận 7 với mức lương bốn triệu đồng/tháng. Nếu tôi được thưởng lương tháng 13 và được cộng gộp vào tháng 1 năm sau thì tôi phải đóng bao nhiêu thuế thu nhập cá nhân?

(vutruongtruong@yahoo.com)

Trả lời: Giả sử lương tháng 13 của bạn là bốn triệu đồng thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong tháng 1 năm sau là: (8 triệu - 4 triệu giảm trừ gia cảnh cho bản thân) x 5% = 200.000 đồng.

Tổng hợp thu nhập để quyết toán thuế

Bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP.HCM, giải đáp về cách quyết toán thuế.

1. Tôi làm việc tại công ty A với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Hàng tháng, công ty này thực hiện khấu trừ trên lương phần thuế tôi phải nộp. Ngoài ra, tôi còn góp vốn và là thành viên hội đồng quản trị của công ty B, hưởng lương 20 triệu đồng/tháng và được trả phần cổ tức hàng năm khoảng 200 triệu đồng. Tại đây, mỗi khi lãnh lương, tôi sẽ phải nộp lại 10% trên lương và 5% trên cổ tức. Như vậy, tôi đều thực hiện xong nghĩa vụ nộp thuế của mình tại hai nơi. Cuối năm, khi quyết toán thuế, tôi có bị cộng dồn thu nhập của hai nơi và bị tính thuế lũy tiến hay không?

Cẩm Nhung (Quận 5)

Trả lời: Số tiền thuế khấu trừ hàng tháng trước khi bạn nhận lương chỉ là số thuế tạm nộp. Do bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở nhiều nơi nên cuối năm bạn phải tổng hợp thu nhập ở các nơi và thực hiện quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Thu nhập từ tiền lương, tiền công được tính theo biểu thuế lũy tiến, có tính đến giảm trừ gia cảnh. Riêng khoản thu nhập từ cổ tức, bạn đã nộp thuế theo thuế suất toàn phần 5%, không phải quyết toán cuối năm.

2. Ba chị em tôi là đồng thừa kế nhà, đất của cha mẹ chết để lại (các anh em khác đều đồng ý tặng phần thừa kế của họ cho chúng tôi). Nay chúng tôi muốn làm thủ tục phân chia nhà, đất trên. Nếu tài sản có giá trị trên năm tỷ đồng thì chúng tôi phải nộp thuế như thế nào?

Trần Thị Túy Hoa (TP.HCM)

Trả lời: Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ là khoản thu nhập được miễn thuế. Ngoài ra, việc các anh em khác tặng phần thừa kế của họ cho ba chị em của bà được coi như việc chuyển nhượng bất động sản giữa anh chị em ruột với nhau và phần thu nhập này cũng được miễn thuế.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm