Thưởng tết Tân Mão: Cao nhất 532 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng/người

Chiều 27-12, Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội và TP.HCM đã chính thức công bố tình hình tiền lương năm 2010 và tiền thưởng tết Tân Mão trong các loại hình doanh nghiệp trên hai địa phương này. Có sự khác biệt rất lớn mức thưởng tết giữa các loại hình doanh nghiệp…

TP.HCM: Ngành sữa, địa ốc, vàng… thưởng to

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, mức thưởng tết cao nhất thuộc về doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện tử, sản xuất sữa, dịch vụ giao nhận, kinh doanh địa ốc, kinh doanh vàng. Các doanh nghiệp sản xuất quy mô vừa và nhỏ thuộc các ngành sử dụng nhiều lao động như giày da, may mặc, bảo vệ có mức thưởng tết thấp hơn.

Cụ thể, thưởng tết âm lịch đối với các doanh nghiệp FDI ngoài khu chế xuất-khu công nghiệp (Hepza) bình quân khoảng 3 triệu đồng/người. Trong doanh nghiệp FDI, cao nhất là hơn 532 triệu đồng/người, thấp nhất là 1,5 triệu đồng/người. Kế đến doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp nhà nước cao nhất là 350 triệu đồng, thấp nhất trên 2,8 triệu đồng/người, bình quân 4,9 triệu đồng. Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước cao nhất 70 triệu đồng, thấp nhất là 4,9 triệu đồng, bình quân 6,5 triệu đồng. (Xem bảng)

Theo Sở LĐ-TB&XH TP, trong số trên 900 doanh nghiệp ngoài khu chế xuất-khu công nghiệp, có hơn 120 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng tết do việc kinh doanh sụt giảm, thu hồi công nợ khó, quyết toán công trình chậm.

Thưởng tết Tân Mão: Cao nhất 532 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng/người ảnh 1

Doanh nghiệp ngành điện tử là một trong các ngành có mức lương thưởng Tết cao. Ảnh: HTD

Hà Nội: Doanh nghiệp dân doanh giảm 3,6% so với năm ngoái

Theo báo cáo, mức tiền thưởng tết cao nhất ở địa bàn Hà Nội gần 73 triệu đồng/người, thuộc về một doanh nghiệp nhà nước mới chuyển sang cổ phần và một doanh nghiệp FDI.

Mức thưởng tết thấp nhất là 200.000 đồng/người (thuộc về một doanh nghiệp nhà nước).

Mức thưởng tết cao nhất năm nay ở Hà Nội thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của năm ngoái (hơn 300 triệu đồng - PV). Mức thưởng tết cao của Hà Nội cũng thấp hơn so với mức thưởng năm nay của một số địa phương.

Đáng chú ý, mức thưởng tết của các doanh nghiệp dân doanh giảm 3,6% so với năm ngoái. Theo các chủ doanh nghiệp, thưởng tết giảm vì suy giảm kinh tế, kinh doanh khó khăn, lợi nhuận giảm. Mặt khác, các chủ doanh nghiệp cho rằng do Chính phủ tăng lương tối thiểu, phải chi thêm bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế nên phải giảm thưởng tết.

Thưởng tết Tân Mão: Cao nhất 532 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng/người ảnh 2

Theo bà Nguyễn Thị Châu Long, Trưởng phòng Lao động-Tiền lương (Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội), nhìn qua số liệu thống kê của hơn hai trăm doanh nghiệp thì tiền lương và tiền thưởng bình quân năm nay có cao hơn so với tết năm ngoái nhưng đời sống của người lao động vẫn gặp khó khăn. “Tiền lương bình quân tăng so với năm 2009 là 37,5% nhưng chỉ số giá tiêu dùng năm 2010 tăng tới 11,75% và dự báo tháng giáp tết chỉ số này có thể tăng tiếp. Vì thế, đời sống của người lao động vẫn không được cải thiện” - bà Long nói.

Mức thưởng tết Dương lịch tại TP.HCM

Doanh nhiệp FDI, cao nhất trên 390 triệu đồng/người, thấp nhất 707.000 đồng/người, bình quân 3,8 triệu đồng. Doanh nghiệp dân doanh bình quân 889.000 đồng/người. Doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp nhà nước bình quân 826.000 đồng/người. Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước bình quân 3,1 triệu đồng/người.

_________________________________________________

Không loại trừ doanh nghiệp “kéo” mức thưởng báo cáo thấp hơn so với thực tế để tránh sự chú ý vì chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát mức độ chính xác của các thông tin về lương, thưởng do doanh nghiệp báo cáo.

Ông ĐẶNG QUANG ĐIỀU, Viện trưởng Viện Công nhân-
Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Thưởng tết nhằm tạo động lực cho người lao động làm việc, vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc để có mức thưởng phù hợp. Các doanh nghiệp cũng nên có quy định rõ về mức thưởng tết trong nội quy doanh nghiệp, cung cấp cho người lao động trước khi ký hợp đồng.

Ông TRẦN VĂN TÂN, Trưởng phòng Hành chính–Nhân sự
Công ty Tài chính FTC Việt Nam

Thông thường tết Dương lịch tôi được thưởng vài chục ngàn đến 100.000 đồng, tết âm lịch cũng dao động quanh mức 1 triệu đồng. Có công ty mới thành lập, không thưởng cho công nhân đồng nào thì cũng chịu!

Anh HƯNG, công nhân của Công ty TNHH Hoàng Tùng Anh – thành viên của Công ty May 10, thị xã Phúc Yên,tỉnh Vĩnh Phúc

BẢO PHƯỢNG - PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm