Thuế TNCN đối với người nước ngoài

Tại đây, các nhân viên người nước ngoài được công ty mẹ đặt tại Trung Quốc trả lương và họ đều đóng thuế ở bên Trung Quốc. Phía công ty ở VN chỉ trả cho họ tiền chi tiêu sinh hoạt là 3 triệu đồng/tháng. Vậy công ty tôi có phải nộp thuế cho những người đó hay không vì thực chất họ không nhận lương ở VN?

Mai Vân Trang (Long Biên, Hà Nội)

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời: Nếu các nhân viên người nước ngoài đang làm việc tại công ty của bạn là cá nhân cư trú tại VN thì công ty bạn bắt buộc phải thu thuế TNCN đối với toàn bộ thu nhập từ tiền lương, tiền công của họ phát sinh trong và ngoài lãnh thổ VN (căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Thuế TNCN năm 2007).

Công ty bạn phải yêu cầu công ty mẹ bên Trung Quốc cung cấp toàn bộ thông tin thu nhập của các cá nhân người nước ngoài này rồi tổng hợp với thu nhập của họ ở VN và kê khai thuế với cơ quan thuế Việt Nam. Sau khi kê khai và nộp thuế xong, các nhân viên người nước ngoài sẽ được cung cấp chứng từ cần thiết để có thể yêu cầu cơ quan thuế Trung Quốc hoàn trả thuế TNCN đã nộp tại Trung Quốc, theo quy định của Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký giữa Trung Quốc và VN.

Trường hợp họ là cá nhân không cư trú tại VN thì thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của họ được quy định tại Điều 26 Luật Thuế TNCN năm 2007. Cụ thể, thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công (là tổng số tiền lương, tiền công mà cá nhân không cư trú nhận được do thực hiện công việc tại VN, không phân biệt nơi trả thu nhập) nhân với thuế suất 20%.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.