Thuê nhà trên sáu tháng phải đi công chứng

Tôi đến UBND phường để chứng thực hợp đồng cho thuê nhà nhưng phường từ chối với lý do không có thẩm quyền. Có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Dịu (101 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM)

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT trả lời: Đúng. Theo Điều 93 Luật Nhà ở, hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ trường hợp cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng.

Do hợp đồng cho thuê nhà ở của bà có thời hạn 24 tháng nên các bên phải đi công chứng, chứng thực hợp đồng này. Cũng cần lưu ý, theo Điều 37 Luật Công chứng năm 2006, thẩm quyền chứng nhận hợp đồng về nhà ở thuộc về công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng.

Nhập hộ khẩu vào nhà đang tranh chấp

Tôi vừa lấy vợ nên muốn nhập hộ khẩu cho vợ (ở dưới quê) vào hộ khẩu nhà mình. Tuy nhiên, nhà tôi đang bị tranh chấp quyền sở hữu thì cô ấy có được nhập hộ khẩu vào hay không?

Ông Huỳnh Văn Sơn (Đường ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Được. Theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 56 ngày 24-5-2010 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Điều 4 Nghị định 107 ngày 25-6-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú), các cơ quan công an không đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau).

Như vậy, dù căn nhà của ông đang bị tranh chấp quyền sở hữu nhưng ông vẫn có thể làm thủ tục để vợ ông được nhập hộ khẩu vào nhà của ông theo quy định trên.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm