Thực hiện Luật Thuế TNCN: Nhiều người sẽ được lợi

Có hai phương án được đưa ra:

1. Lùi thời điểm thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân đến ngày 1-7-2009 hoặc đến ngày 1-1-2010. Trong thời gian hoãn thi hành luật, Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao vẫn được tiếp tục thực hiện nhưng sẽ giảm 30% số thuế phải nộp.

2. Miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn (gồm thu nhập từ cổ tức, từ chuyển nhượng chứng khoán, vốn góp và tiền lãi cho vay). Đồng thời, giảm 30% thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh trong thời gian một năm.

Chính phủ đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và ban hành nghị quyết theo phương án thứ hai, sau đó báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2009.

Nhiều người thắc mắc nếu lùi thời điểm thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân thì số đông có được lợi hơn hay không? Ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng Ban thuế thu nhập cá nhân - Tổng cục Thuế nhận định: “Chưa hẳn người nộp thuế sẽ được lợi từ việc thụt lùi này”. Ông Trường lý giải: Thay vì nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì từ ngày 1-1-2009, những hộ kinh doanh cá thể chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân. Ví dụ: A có thu nhập từ kinh doanh năm triệu đồng/tháng, với thuế suất 28% thì A phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 140 ngàn đồng/tháng. Nhưng khi chuyển sang thuế thu nhập cá nhân, do thuế suất giảm (chỉ còn 5%) nên A chỉ phải nộp 50 ngàn đồng/tháng. Trường hợp A đang nuôi một con thì sau khi được giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng) và cho một người phụ thuộc (1,6 triệu đồng/tháng), A không phải nộp thuế.

Cũng theo ông Trường, nếu thuế suất thuế thu nhập cao là 10%-45% thì thuế suất thuế thu nhập cá nhân chỉ là 5%-35%. Trước đây, nếu người có thu nhập trên năm triệu đồng/tháng đã phải nộp thuế thì tới đây, người đó chỉ phải nộp thuế đối với phần thu nhập còn lại sau khi đã miễn trừ gia cảnh. Khi đó, nếu có người phụ thuộc thì người có thu nhập năm triệu đồng/tháng có thể khỏi đóng thuế. Trong việc chuyển nhượng nhà, đất, nếu trước đây người chuyển nhượng phải đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất ở là 4% thì sắp tới người chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất khỏi phải nộp thuế. Trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì thuế suất là 2% hoặc 25% tùy thuộc vào kết quả xác định giá vốn hay giá mua.

Còn đối với thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động kinh doanh chứng khoán, với hai hình thức thu (0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần hoặc 20% trên thu nhập tính thuế), nhà đầu tư có thể chọn cách nộp 20% để được thuận lợi hơn.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm