Thua kiện nhưng chủ tịch huyện chậm THA

Bà Nguyễn Thị Kiết (ngụ xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM) phản ánh tháng 9-2013, TAND huyện Củ Chi tuyên buộc vị chủ tịch huyện phải ra văn bản giải quyết khiếu nại của bà trong hạn 10 ngày từ ngày án có hiệu lực. Bản án sau đó không bị kháng cáo, kháng nghị nên bà Kiết đã gửi đơn đề nghị chủ tịch huyện thi hành án (THA). Thế nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được hồi âm.

Thua kiện nhưng chủ tịch huyện chậm THA ảnh 1

Bà Kiết gần 90 tuổi vẫn đang phải chờ đợi THA. Ảnh: PL

Bà cho biết tháng 10-2005, bà xây hàng rào trong khuôn viên đất nhà mình và cẩn thận lùi vào trong cả mét để không lấn chiếm đường đi công cộng. Tuy nhiên, UBND xã lại lập biên bản vi phạm hành chính và tạm đình chỉ xây dựng. Bà không đồng ý nên khiếu nại đến huyện. Nơi đây yêu cầu bà liên hệ cơ quan đo đạc theo hiện trạng để làm căn cứ giải quyết khiếu nại. Bà thực hiện đúng yêu cầu nhưng ủy ban huyện lại không lấy kết quả đo đạc này để giải quyết khiến vụ việc kéo dài.

Sau gần bốn năm kể từ khi bà nộp đơn khiếu nại, tháng 6-2009, một vị phó chủ tịch huyện chủ trì buổi họp giải quyết vụ việc. Sau cuộc họp, huyện vẫn không ra quyết định giải quyết khiếu nại cho bà. Đến tháng 3-2012, bà Kiết khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu chủ tịch huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại và các cơ quan liên quan hủy biên bản vi phạm hành chính, hủy thông báo về việc đình chỉ thi công và việc xác định ranh phù hợp theo giấy chủ quyền đất mà bà đã được cấp. Sau đó bà được tòa tuyên án như đã đề cập ở trên...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một đại diện phía ủy ban huyện cho biết không phải vị chủ tịch cố tình dây dưa THA  mà do có một số thông tin về mảnh đất của bà Kiết cần phải xác minh thêm. Huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát hồ sơ để làm cơ sở trả lời khiếu nại của bà Kiết.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng TN&MT huyện Củ Chi, xác nhận phòng đã kết hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ Sở TN&MT TP.HCM đo đạc, thẩm định lại khu vực đất của bà Kiết. Những công đoạn trên đã được tiến hành và phòng sẽ sớm báo cáo ủy ban huyện để thẩm định.

Cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đực, Chánh Thanh tra UBND huyện Củ Chi, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Tân Thạnh Tây thu hồi biên bản vi phạm hành chính, hủy thông báo về việc đình chỉ thi công của bà Kiết”.


Mong sớm được yên tuổi già

Bà Kiết cho biết một đôi lần phía ủy ban huyện hứa  sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay cho bà nhưng bà chờ mãi mà không thấy động tĩnh gì khiến bà rất buồn phiền. “Tôi đã gần 90 tuổi rồi, đã chờ đợi gần 10 năm nay rồi. Tôi cũng được nhiều người tư vấn về luật và hiểu nguyên tắc là: Tòa nhân danh Nhà nước ra phán quyết. Bản án của tòa có giá trị pháp lý cao nhất. Sau khi tòa tuyên án và án đã có hiệu lực thì đương sự phải thi hành, đặc biệt bên phải THA là chính quyền địa phương thì càng phải gương mẫu. Mong mỏi của tôi giờ là cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết dứt điểm, thấu đáo để tôi yên tâm tuổi về già” - bà Kiết đề nghị.

 

PH.LOAN - X.NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm