Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế

Trong tháng 7-2013, nhiều văn bản pháp luật quan trọng sẽ có hiệu lực. Pháp Luật TP.HCM giới thiệu một số nội dung đáng lưu ý.

Nâng mức giảm trừ đối với người phụ thuộc

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, từ ngày 1-7, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế thu nhập cá nhân là 9 triệu đồng/tháng (mức cũ là 4 triệu đồng/tháng); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng (mức cũ là 1,6 triệu đồng/tháng). Như vậy, một cá nhân không có người phụ thuộc, thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế. Nếu có một người phụ thuộc thì thu nhập trên 12,6 triệu đồng và hai người phụ thuộc thì thu nhập trên 16,2 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.

Khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm 1-7-2012 hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì mức giảm trừ gia cảnh sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Hồ sơ nhà, đất được bảo quản vĩnh viễn

Đó là các hồ sơ, tài liệu sau: hồ sơ, tài liệu về giao đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cho thuê, cho thuê lại đất; bản lưu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ, tài liệu về cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở; hồ sơ, tài liệu về đăng ký nhận quyền sử dụng đất; sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ địa chính.

Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế ảnh 1

Từ 1-7, người làm công ăn lương có thu nhập dưới 9 triệu đồng /tháng không phải đóng TTNCN. Ảnh: HTD

Riêng hồ sơ, tài liệu về đăng ký cho thuê tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất có thời hạn bảo quản là 20 năm kể từ khi hợp đồng thuê đất hết thời hạn. Hồ sơ, tài liệu về đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất có thời hạn là 15 năm kể từ khi hợp đồng thuê hết thời hạn.

Thông tư 11 ngày 28-5 của Bộ TN&MT đã quy định như trên.

Phạm nhân được xét giảm án nhiều lần

Từ ngày 1-7, phạm nhân sẽ được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nếu đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời hạn đối với hình phạt tù từ 30 năm trở xuống hoặc 12 năm đối với tù chung thân; chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động cải tạo; đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định. Mỗi phạm nhân có thể được xét giảm nhiều lần nhưng phải đảm bảo thời hạn thực tế chấp hành án phạt tù được một nửa mức án có thời hạn đã tuyên hoặc 20 năm đối với hình phạt tù chung thân. (Theo Thông tư liên tịch 02 ngày 15-5 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND Tối cao, VKSND Tối cao).

Tăng thời gian đào tạo luật sư lên 12 tháng

Cũng từ ngày 1-7, thời gian của khóa đào tạo nghề luật sư sẽ là 12 tháng, tăng gấp đôi so với quy định luật hiện hành là sáu tháng; rút ngắn thời gian tập sự hành nghề luật sư xuống còn 12 tháng so với 18 tháng theo quy định hiện hành.

Ngoài những trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định cũ (không đủ tiêu chuẩn luật sư; không còn cư trú ở Việt Nam hay được tuyển dụng, bổ nhiệm làm cán bộ, công chức, viên chức...), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sưbổ sung một số trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, gồm có: không gia nhập đoàn luật sư nào trong thời hạn hai năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ; không thành lập, tham gia thành lập hoặc làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc đăng ký hành nghề trong thời hạn ba năm kể từ ngày gia nhập đoàn luật sư.

Không giải quyết các tố cáo tham nhũng nặc danh

Công dân thực hiện tố cáo tham nhũng có thể tố cáo trực tiếp, gửi đơn, tố cáo qua điện thoại hoặc qua mạng thông tin điện tử. Người tố cáo tham nhũng phải nêu rõ họ, tên, địa chỉ, nội dung tố cáo. Những tố cáo mạo tên, nội dung không rõ ràng, tố cáo đã được giải quyết nay tố cáo lại thì không được xem xét, giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo là cơ quan công an và cơ quan thanh tra nhà nước.

Đây là một trong những nội dung đáng lưu ý của Nghị định 59 ngày 17-6 của Chính phủ.

Không được nhân danh cơ quan để phát ngôn

Theo Quyết định 25 ngày 4-5 của Thủ tướng Chính phủ, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước phải là người đứng đầu cơ quan hoặc người được giao nhiệm vụ phát ngôn hoặc người được ủy quyền. Các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước cũng được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định pháp luật nhưng không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật; trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã cung cấp.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ sẽ là nơi cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin chính thống về các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cho các cơ quan báo chí trong cả nước.

Thêm nhiều dịch vụ không phải chịu thuế GTGT

Theo Thông tư 65 ngày 17-5 của Bộ Tài chính, từ ngày 1-7, có thêm một số loại hình kinh doanh, dịch vụ không phải chịu thuế GTGT hoặc được áp mức thuế suất 0%. Đó là dịch vụ cấp tín dụng của các tổ chức; các khoản thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác (bao gồm cả khoản lãi cho vay do doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng nhận được); dịch vụ số hóa cung ứng tại Việt Nam cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; dịch vụ cho doanh nghiệp trong khu chế xuất thuê xưởng.

Lương tối thiểu tăng thêm 100.000 đồng/tháng

Từ 1-7, mức lương cơ sở (thay thế mức lương tối thiểu chung quy định tại các văn bản về chế độ tiền lương và các chế độ khác có liên quan đến tiền lương) sẽ được tăng lên 1.150.000 đồng/tháng so với mức cũ là 1.050.000 đồng/tháng hiện nay, tức tăng thêm 100.000 đồng/tháng. Mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định; tính mức hoạt động phí và các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Các đối tượng được hưởng tăng lương lần này là cán bộ, công chức, viên chức; người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội và hội có tính chất đặc thù các cấp và lực lượng vũ trang. Nghị định 66 ngày 27-6 của Chính phủ quy định.

ĐẶNG LIÊN giới thiệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm