Thu nhập cho thuê nhà phải chịu thuế

1. Mẹ tôi cho thuê nhà 2-3 triệu đồng/tháng nhưng chỉ làm hợp đồng tay giữa hai bên. Lâu nay, mẹ tôi không có mã số thuế doanh nghiệp nên không phải đóng thuế cho nhà nước. Tới đây, mẹ tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

ntq.tam@hcmc-nut.com

Trả lời: Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, khoản thu nhập từ việc cho thuê nhà thuộc nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh, là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nếu ngoài thu nhập từ cho thuê nhà, mẹ bạn không còn khoản thu nhập nào khác thì với thu nhập bình quân tháng dưới bốn triệu đồng, sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân, mẹ bạn không có thu nhập tính thuế và không phải nộp thuế.

2. Tôi có căn nhà cho thuê với giá 10 triệu đồng/tháng. Tuy tôi đứng tên trên hợp đồng cho thuê nhưng thực sự thì căn nhà có bốn đồng sở hữu chủ và tiền cho thuê nhà được chia đều cho bốn thành viên. Vậy thuế thu nhập cá nhân tính đối với một người (tôi) hay bốn người? Khi nộp thuế này, người cho thuê nhà còn phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?

Nguyễn Văn Dũng (Phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM);
Nguyễn Thu Hường (Quận 1)

Trả lời: Từ ngày 1-1-2009, người cho thuê nhà không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp mà chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân. Theo điểm 3.1 khoản 3 Mục I Phần A Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, trường hợp trong một hộ gia đình có nhiều người cùng tham gia kinh doanh nhưng chỉ có một người đứng tên trong đăng ký kinh doanh thì đối tượng nộp thuế được xác định là người đứng tên trong đăng ký kinh doanh. Đối với hoạt động cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng không có đăng ký kinh doanh, đối tượng nộp thuế là người đứng tên sở hữu nhà, sử dụng đất. Trường hợp nhiều người cùng đứng tên sở hữu nhà, sử dụng đất thì đối tượng nộp thuế là từng cá nhân ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm