Thu nhập chịu thuế từ việc cho thuê nhà

1.a. Theo Thông tư 84 của Bộ Tài chính, thời điểm tính thuế thu nhập cá nhân là thời điểm công ty chi trả thu nhập. Thế mà công ty của tôi đã tính những khoản tiền của tháng 12-2008 được chi trong năm 2009 vào thu nhập của năm 2008 để tính thuế theo Pháp lệnh Thuế thu nhập cao (không được giảm trừ gia cảnh). Cách xử lý của công ty đúng hay sai?

mamamuci@gmail.com

b. Theo hướng dẫn trước đây của Cục Thuế TP.HCM, tiền thưởng của năm 2007 nếu chi đầu năm 2008 thì được xác định là thu nhập của năm 2008. Nhưng theo hướng dẫn mới đây của Bộ Tài chính, tiền thưởng của nhân viên được quy về năm phát sinh nguồn gốc thu nhập để xác định thu nhập chịu thuế. Vậy phải thực hiện như thế nào để không làm thu nhập chịu thuế bình quân hàng tháng của nhân viên tăng lên bất hợp lý?

vohaianh911@gmail.com

Trả lời: Theo điểm 2.2 khoản 2 mục I phần B Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, thời điểm xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế. Tuy nhiên, Công văn số 16181 ngày 31-12-2008 của Bộ Tài chính lại hướng dẫn: Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng... nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Được biết, Cục Thuế TP.HCM cũng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc này.

2. Năm 2001, tôi có mua một căn nhà chưa có giấy tờ hợp lệ bằng giấy tay. Năm 2008, tôi nộp hồ sơ và được UBND quận 4 cấp “giấy hồng” vào ngày 19-12-2008. Do bận việc nên tôi chưa đi đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất để được nhận bản chính “giấy hồng”. Đầu năm 2009, khi tôi liên hệ Chi cục Thuế quận 4 để nhận thông báo thuế thì nơi đây yêu cầu tôi làm cam kết (theo mẫu) về số lượng nhà đang sở hữu. Sau đó, Chi cục Thuế đã ra thông báo thuế với số tiền phải nộp là 15 triệu đồng. Cách tính nêu trên của cơ quan thuế có đúng quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hay không?

hungnguyen_dcxd@yahoo.com.vn

Trả lời: Đối với việc chuyển nhượng nhà, đất kể từ 1-1-2009, người chuyển nhượng phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (chứ không còn đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất). Riêng việc nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất khi được cấp “giấy hồng”, “giấy đỏ”, người dân vẫn tiếp tục đóng theo các quy định đang có hiệu lực pháp luật (các Nghị định 198 ngày 3-12-2004, Nghị định 80 ngày 29-7-2008 của Chính phủ...).

3. Tôi có căn nhà cho một công ty thuê giá 29 triệu đồng/tháng. Tôi phải đóng bao nhiêu thuế thu nhập cá nhân?

ctynhhtrucgiang@yahoo.com.vn

Trả lời: Nếu có đầy đủ chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ thì thu nhập chịu thuế từ hoạt động kinh doanh (cho thuê nhà) = doanh thu cho thuê - các chi phí liên quan + thu nhập chịu thuế khác. Ngược lại, nếu việc cho thuê nhà không thực hiện sổ sách kế toán thì thu nhập chịu thuế từ cho thuê nhà = doanh thu cho thuê x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm