Thời hạn điều chỉnh sổ hộ khẩu

Do mỗi lần về quê khó khăn nên tôi muốn biết thời gian sửa sổ hộ khẩu mất bao lâu?

Ông Trần Văn Hoàng (Xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, Bình Định)

Luật sư TRẦN MINH SAN trả lời: Theo khoản 4 Điều 10 Thông tư 52 ngày 30-11-2010 của Bộ Công an, trong quá trình đăng ký thường trú, nếu có sai sót trong sổ hộ khẩu do lỗi của cơ quan đăng ký thì trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của công dân thì cơ quan đăng ký thường trú phải có trách nhiệm điều chỉnh sổ hộ khẩu cho phù hợp với hồ sơ gốc.

Đăng ký kết hôn tại nơi thường trú

Tôi và bạn trai có hộ khẩu ở tỉnh đến TP.HCM lập nghiệp được năm năm. Nay chúng tôi đến UBND phường (nơi tạm trú) đăng ký kết hôn thì bị từ chối với lý do không thuộc thẩm quyền. Cơ quan này hướng dẫn chúng tôi phải về quê tôi hoặc quê bạn trai tôi để đăng ký kết hôn. Việc từ chối này có đúng không?

nguyen le thi ha (lenguyenthiha_110383@...)

Luật sư NGÔ THỊ NGỌC THU trả lời: Đúng. Theo khoản 1 Điều 8 và khoản 1 Điều 17 Nghị định số 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ (về đăng ký và quản lý hộ tịch), thẩm quyền đăng ký kết hôn đối với công dân Việt Nam ở trong nước được thực hiện tại nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú.

Như vậy, khi muốn đăng ký kết hôn, anh chị phải đến UBND cấp xã nơi thường trú của chị hoặc của người bạn trai của chị để làm thủ tục theo quy định.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm