Thoát dự án treo: Dân mừng!

Chăm lo đời sống hậu xóa treo

Sở TN&MT TP.HCM vừa cho biết từ nay đến cuối năm sẽ xem xét xóa thêm 26 dự án treo đã có quyết định thu hồi, giao đất (xem bài “Sẽ xóa thêm 26 dự án treo”, Pháp Luật TP.HCM, ngày 9-7). Đây là những tín hiệu rất tích cực, đem lại niềm vui cho người dân trong các dự án treo, trong đó có gia đình tôi.

Ở TP.HCM, gần như hầu hết các quận, huyện đều có dự án treo, không chỉ treo một hai năm mà có nơi treo từ 10 đến 20 năm như ở khu Bình Quới (Thanh Đa), Bình Lợi… Người dân sống ở khu vực này không thể làm gì được với mảnh đất, khu vườn của mình. Họ chuyển nhượng cũng không được, xây nhà cũng không xong… đời sống vì vậy càng thêm cơ cực. Chuyện này có lẽ kể hoài cũng không hết.

Thoát dự án treo: Dân mừng! ảnh 1

Khu Bình Quới, Thanh Đa là một khu quy hoạch treo đã 20 năm gây khó khăn cho người dân. Ảnh: HTD

Tôi nhớ có lần báo chí phản ánh một hộ trong Khu đô thị sinh thái Bình Quới vì thuộc dự án treo mà khổ quá chừng. Người này than thở rằng đã sống ở đây gần 50 năm, cũng vì quy hoạch mà hàng chục năm nay con hẻm không được nâng cấp, xin sửa chữa, làm nhà cho con cũng không được. Khi nộp đơn thì các cơ quan đá đi đá lại, bảo là khu có quy hoạch nên từ chối. Tháng trước triều cường lên, nước tràn vào nhà, người dân ở đây phải đắp bờ kè, xây tường chắn trước sân… Thực sự tôi cũng là một người dân có cùng cảnh ngộ nêu trên.

Tới đây, TP sẽ dần dần xóa các dự án treo. Tôi chỉ hơi tiếc là TP vẫn chưa công bố các dự án nào bị xóa để cho người dân khu đó có niềm vui trọn vẹn. Tuy nhiên, tôi mong TP quyết liệt thực hiện. Người dân mong mỏi điều này quá lâu rồi vì dự án treo gây quá nhiều thiệt hại cho người dân lẫn Nhà nước. Hy vọng đời sống của người dân hậu dự án treo sẽ khá lên. TP cũng cần có những chính sách, định hướng phù hợp để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phát triển về kinh tế… như nhanh chóng hoàn thành thủ tục cho người dân xây nhà ở, chuyển nhượng đất đai, mở mang đường sá…

TRẦN HÀ (Cư xá Thanh Đa, Bình Thạnh, TP.HCM)

Nhanh chóng công khai thông tin

Hiện TP đang ráo riết đôn đốc các địa phương phải tiến hành công khai cả dự án đã xóa treo lẫn các dự án tiếp tục được gia hạn cho thực hiện để người dân biết và cùng giám sát. Trong cuộc họp ngày 8-7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cũng chỉ đạo: Cần đẩy mạnh việc công khai kết quả xử lý của TP về quy hoạch treo và dự án treo, tránh tình trạng công khai hình thức, qua loa; quận, huyện biết thông tin nhưng phường, xã, tổ dân phố, người dân thì không nắm…

Xóa treo các dự án là phần việc nặng nề, phức tạp và mất nhiều thời gian để xử lý, đến nay đã có kết quả nhất định. Việc công khai cho dân biết có lẽ chỉ đơn thuần là việc thông báo cho dân, sẽ không quá phức tạp và đầu tư nhiều công sức.

Tuy nhiên, người dân trong khu vực dự án không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận với báo chí, Internet hoặc đến trụ sở UBND phường, xã để xem các thông tin về dự án. Bởi vậy, hình thức công khai như thế nào để có hiệu quả cũng là việc không thể bỏ qua. TP đã chỉ đạo các địa phương phải triển khai về từng tổ dân phố, từng ấp để tất cả người dân đều có thông tin. Hiện nay, thông tin cụ thể về các dự án sẽ được xóa chưa công bố rộng rãi. Rất mong là việc này tới đây sẽ được thực hiện một cách chu đáo.

Được xây nhà, chuyển nhượng

Chín tháng kể từ khi Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị ra đời (tháng 10-2012 đến tháng 7-2013), gần 130 dự án treo đã được xóa, 629 đồ án quy hoạch 1/2000 cũng sắp sửa hoàn thiện. TP cũng đã ban hành nhiều quy định tháo gỡ những khó khăn cho quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Người dân sống trong các khu vực quy hoạch hàng chục năm nay bị treo quyền lợi nay được cấp giấy chứng nhận, có thể xây nhà, mua bán, chuyển nhượng…

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm