Thi hành án xong mới được hưởng chính sách

Sau đó chồng tôi đã chết trong trại tạm giam trước phiên xử phúc thẩm. Án phúc thẩm vẫn tuyên chồng tôi phạm tội nhưng hủy quyết định của án sơ thẩm và đình chỉ vụ án về phần hình sự. Vậy chồng tôi có được hưởng các chế độ ưu đãi và chế độ mai táng không?

Phạm Thị Hồng (Ấp Hội Tân, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh)

Ông HUỲNH THANH KHIẾT, Trưởng phòng Chính sách có công Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCMtrả lời:

Điều 33 Nghị định 54 ngày 26-6-2006 của Chính phủ (về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng) quy định: Đối với người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi mà phạm tội quy định tại khoản 1 Điều 44 của pháp lệnh (không thuộc các tội xâm phạm an ninh quốc gia, bị phạt tù có thời hạn nhưng không được hưởng án treo) thì chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ vào bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật của tòa án để ra quyết định tạm đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi đối với người phạm tội và thân nhân của họ; chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ vào việc chấp hành xong hình phạt tù ra quyết định tiếp tục hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Nếu chồng của bà là người đang hưởng chế độ ưu đãi bệnh binh, bị tòa sơ thẩm xử tù hai năm sáu tháng (sau đó tòa phúc thẩm vẫn tuyên có tội) thì việc cơ quan chức năng tạm đình chỉ chế độ ưu đãi bệnh binh là đúng quy định. Do chồng bà chết trước khi chấp hành xong án phạt nên không có căn cứ để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tiếp tục chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, kể cả trợ cấp mai táng.

MINH HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm