Thanh toán chi phí khi thẻ BHYT hết hạn

1. Tôi đăng ký BHYT tại BV Bưu điện ở phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM). Khi tôi đến đây khám bệnh, bệnh viện này vẫn thu phần trăm (%) trên tổng hóa đơn tiền thuốc chứ không miễn hoàn toàn 100% viện phí. Như vậy đúng hay sai?

nguyenthuydung.1404@...

Trả lời: Điều 7 Nghị định số 62 ngày 27-7-2009 của Chính phủ quy định: Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT bao gồm: sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân; người có công cách mạng; trẻ em dưới sáu tuổi.

Các trường hợp được hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh BHYT bao gồm: người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật; người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Các trường hợp khác được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Đối chiếu quy định này với trường hợp của bạn, nếu bạn không thuộc đối tượng được hưởng 100% thì khi khám, chữa bệnh tại BV Bưu điện 2 bạn phải đồng chi trả theo đúng quy định hiện hành.

2. Mẹ tôi đã tham gia BHYT tự nguyện nhiều năm và đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu là BV Hoàn Mỹ II. Từ tháng 11-2011, mẹ tôi bị suy thận mạn giai đoạn cuối nên được BV Hoàn Mỹ II chuyển qua cấp cứu chạy thận bên BV An Sinh và mẹ tôi chạy thận luôn tại đây và được hưởng BHYT 80%. Nay thẻ sắp hết hạn, vậy khi gia hạn thẻ mới thì phải làm thủ tục chuyển viện như thế nào để mẹ tôi vẫn tiếp tục chạy thận ở BV An Sinh và vẫn được hưởng BHYT 80%?

nnmhanh1971@...

Trả lời: Theo quy định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đối với người bệnh đã được chẩn đoán xác định là mắc một trong các bệnh mạn tính, phải điều trị dài ngày nếu cần tiếp tục điều trị do vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tuyến dưới, cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên có thể tiếp tục hẹn bệnh nhân khám, chữa bệnh lại nhưng chỉ đến hết năm dương lịch.

Đối với trường hợp của mẹ bạn, mẹ bạn cần trở về BV Hoàn Mỹ II để được khám và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo đúng quy định của Bộ Y tế. Sau đó, BV Hoàn Mỹ II có thể chuyển thẳng mẹ bạn đến BV An Sinh để điều trị.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm