Tâm sự cùng chuyên gia: Sốc vì mối tình "lệch pha"

Tôi 27 tuổi, đang làm việc ở Singapore. Tôi gặp cô ấy, một người phụ nữ Singapore ở một buổi tiệc. Vài tháng sau đó chúng tôi hẹn gặp nhau thường xuyên và tình cảm của tôi dành cho cô ấy càng ngày càng lớn dần. Tôi cũng cảm nhận tình cảm của cô ấy dành cho tôi. Cố ấy không thuộc loại xinh đẹp nhưng có một sự hấp dẫn nào đó mà tôi cảm nhận được ngay lần gặp đầu tiên. Có một điều là cô ấy luôn né tránh mỗi lần tôi hỏi tuổi của cô ấy. Cô ấy trông rất trẻ, cả ngoại hình lẫn tính cách làm cho tôi nghĩ cô ấy chỉ tầm tuổi mình hoặc hơn một vài tuổi. Chúng tôi đã chính thức yêu nhau cách đây hai tháng. Đây là tình yêu đầu tiên của tôi và chúng tôi đã trao cho nhau tất cả như không gì có thể chia cách. Nhưng đến một lần cô ấy nói cho tôi biết cô ấy hơn tôi 11 tuổi. Điều đó làm tôi rất sốc.

Điều này có thể không ảnh hưởng đến quan hệ của chúng tôi vì tôi cảm thấy thoải mái khi nắm tay đi bên cô ấy. Mọi người đều nói chúng tôi đẹp đôi. Nhưng liệu chúng có thể đi đến hôn nhân được không? Bố mẹ tôi chắc sẽ khó chấp nhận điều này. Nếu yêu một người mà biết rằng sẽ không thể gắn bó lâu dài thì thật tội lỗi. Đã nhiều lần cô ấy ám chỉ về đám cưới, làm tôi thấy rất khó xử. Cô ấy có rất nhiều điểm tốt như tính cách, thu nhập khá, có nhà cửa, yêu tôi hết mình. Nhiều khi tôi nghĩ giá như có thể thay đổi được năm sinh trong hộ chiếu thì mọi chuyện thật hoàn hảo.

Mặc dù đã 27 tuổi nhưng đây là tình yêu đầu tiên của tôi. Tôi đã từng theo đuổi và hẹn hò một số cô gái Việt Nam nhưng không thành công. Tôi cảm giác như mình còn quá non nớt trong mối quan hệ này. Tôi phải làm sao đây? (ntson...@yahoo.com)

Hiện tượng “phi công trẻ lái máy bay bà già” ngày nay không phải chuyện hiếm. Trung tâm tư vấn hôn nhân tiếp rất nhiều khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi hơn 40 có ý định tìm bạn đời bằng tuổi mình hoặc trẻ hơn 5,7 tuổi, có khi cả chục tuổi.

Trong cuộc sống hiện đại, không ít phụ nữ vì lý do nào đấy muộn chồng, có nhu cầu tìm kiếm bạn đời. Song, trong quá trình tìm người đàn ông độc thân để kết hôn thì người bằng hoặc hơn tuổi họ là rất khó, vì không có hoặc nếu có lại không đạt yêu cầu của họ về ngoại hình, sức khỏe, thu nhập, tài sản... Những phụ nữ này thường có khả năng tài chính cao, cuộc sống độc lập nên hôn nhân với họ không nhằm dựa dẫm vào những đàn ông giàu. Họ muốn hưởng thụ cuộc sống sung mãn, muốn có hôn nhân hạnh phúc nên chuyển hướng sang các chàng trai trẻ.

Ở nhiều nước, chuyện về những phụ nữ thành đạt “cặp” với các chàng ít tuổi hơn xuất hiện nhan nhản trên các tạp chí dành cho phụ nữ. Kaori Haishi, tác giả cuốn sách về đề tài “Vợ già chồng trẻ” ở Nhật cho rằng, trước đây lấy chồng còn là vì chuyện sinh nhai thì giờ đây những “quý cô” ở căn hộ 5 phòng, một mình sở hữu 2 ôtô con, chọn chồng trước hết là chọn người tình tuyệt vời dù anh ta không mạnh về kinh tế.

Năm 1997, ở Nhật mới có 20% phụ nữ lấy chồng kém tuổi thì năm 2002, tỷ lệ này đã là 35%, chắc bây giờ còn cao hơn nữa. Nhà xã hội học Rika Kayama nhận thấy phụ nữ càng có khả năng kinh tế cao càng không muốn lệ thuộc vào chồng. Nếu trước kia cặp kè với một chàng trai kém mình 5-7 tuổi là điều xấu hổ thì bây giờ họ lại coi đó như niềm tự hào vì “bồ” trẻ còn là dấu hiệu “vị thế xã hội” của họ. Cũng giống như các ông già giàu có hãnh diện khi “cặp” với các cô gái trẻ hơn vài chục tuổi, thì phụ nữ cũng khẳng định “đẳng cấp” của mình qua việc chinh phục được các chàng trai trẻ. Và đây cũng là một dấu hiệu bình đẳng của hai giới.

Bất cứ mối quan hệ hôn nhân nào cũng đều cần sự chia sẻ, cảm thông và thích nghi với nhau. Những anh chồng trẻ dễ chịu hơn, không bao giờ buộc vợ thôi việc ở nhà nội trợ như các “quý ông” lớn tuổi có khả năng nuôi được gia đình. Những “phi công trẻ” cũng hay vào bếp cùng làm cơm với vợ, chứ không nằm khểnh xem tivi đợi vợ dọn bàn và nếu “bà già” có mải mê công việc về muộn thì họ cũng chẳng tức bực gì mà còn rất ủng hộ. Họ không gia trưởng cực đoan, bắt vợ phải thế này, thế nọ mà còn rất mong vợ biết làm đẹp, trẻ mãi để sóng đôi trên con đường hạnh phúc. Họ có tư tưởng tiến bộ hơn những “phi công già” và dễ tiếp cận cái mới hơn. Trong khi các ông chồng già luôn sợ vợ mình giỏi hơn và khó chịu khi vợ thành đạt, bận bịu, thì các chàng trai trẻ lại ngưỡng mộ hình ảnh những phụ nữ năng động như vậy. Tuy nhiên không phải tất cả các chàng trai trẻ đều thích lấy vợ hơn tuổi, chỉ nằm ở một số người. Và trong quan hệ nam nữ, cái gọi là tình yêu thì không có công thức.

Song “máy bay bà già” cũng lo ngại các chàng trai sẽ mau chóng thất vọng vì người vợ lớn tuổi bước qua giai đoạn hồi xuân sẽ như “cánh đồng khô cạn”, sự lệch pha là không thể tránh khỏi khi tuổi dần cao lên và bi kịch nảy sinh. Trong thư bạn nói người yêu bạn hơn bạn đến 11 tuổi chắc chắn khi cả hai không còn trẻ nữa sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Bạn nên có cái nhìn xa hơn về tương lai và thấy trước những khó khăn về sau để cân nhắc kỹ hơn về tương lai của mối quan hệ.

Chúng tôi chỉ muốn cung cấp cho bạn những thông tin có thể bạn chưa nghĩ tới chứ không thể trả lời nên hay không nên. Người quyết định hạnh phúc của đời mình không thể là ai khác ngoài chính bạn.
Theo Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa/Afamily

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.